Thủ tướng Johnson: Ngừng bắn không đủ để Vương quốc Anh dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một lệnh ngừng bắn ở Ukraine sẽ không đủ để Anh dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga, Thủ tướng Boris Johnson cho biết hôm thứ Ba (29/3).

"Chỉ một lệnh ngừng bắn sẽ không thể khiến các lệnh trừng phạt của Vương quốc Anh được dỡ bỏ ở Nga”, phát ngôn viên chính thức của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết hôm thứ Ba (29/3).

Người phát ngôn cho biết: “Ông ấy nói rằng áp lực lên ông Putin phải được gia tăng thông qua các biện pháp kinh tế mạnh hơn nữa và cung cấp viện trợ quân sự để đảm bảo Nga thay đổi hoàn toàn lộ trình”.

Người phát ngôn gợi ý rằng việc rút quân hoàn toàn sẽ là một khởi đầu tốt nhưng ngừng bắn chỉ là bước đầu tiên hướng tới điều đó.

“Nhưng không thể chỉ là một lệnh ngừng bắn”, ông nói. “Đó không phải là bước quan trọng mà chúng tôi cần để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt".

Ông nói: "Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ đánh giá ông Putin qua hành động của ông ấy".

Ngoại trưởng Anh Liz Truss vừa nói rằng các lệnh trừng phạt áp với những cá nhân và thực thể của Nga có thể được dỡ bỏ nếu Nga rút quân khỏi Ukraine và cam kết chấm dứt các hành động quân sự, Telegraph đưa tin ngày 26/3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) có mặt trong cuộc họp ở Moscow vào ngày 19/1/2022. (Ảnh Getty Images) Ngoại trưởng Anh Liz Truss (P) tại Admiralty House ở Sydney vào ngày 21/1/2022. (Ảnh Getty Images)

Trong một cuộc phỏng vấn với The Sunday Telegraph, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết các lệnh trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ với "một lệnh ngừng bắn và rút quân hoàn toàn" và "cam kết rằng sẽ không có thêm hành động gây hấn nào nữa".

“Những biện pháp trừng phạt đó chỉ nên được dỡ bỏ nếu có một lệnh ngừng bắn và rút quân hoàn toàn, kèm theo những cam kết rằng không có thêm hành động gây hấn nào nữa. Và cũng có khả năng sẽ tái áp dụng trừng phạt nếu tái diễn hành động quân sự trong tương lai. Tôi nghĩ đó là đòn bẩy thực sự có thể sử dụng”, bà Truss nói.

Bà nói: “Các biện pháp trừng phạt” sẽ nhanh chóng được tái áp dụng nếu Nga tiếp tục thực hiện “hành vi gây hấn” trong tương lai.

Nhận xét của bà Truss tương đồng với người đồng cấp Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Antony Blinken, người đã nói rằng lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản "không được thiết kế để tồn tại vĩnh viễn", và các lệnh trừng phạt có thể "hết hiệu lực" trong trường hợp Nga rút quân khỏi Ukraine.

Ảnh của Epoch Times
Khói bốc lên từ một chiếc xe tăng của Nga bị quân Ukraine phá hủy bên lề đường ở vùng Lugansk vào ngày 26/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Với việc quân đội Nga được cho là đang gặp khó khăn trên chiến trường, những bình luận này từ các nhà ngoại giao hàng đầu của phương Tây có thể được coi là động lực khả dĩ để Tổng thống Vladimir Putin cắt giảm tổn thất và tiến hành đàm phán với Ukraine.

Có những dấu hiệu tiến triển vào thứ Ba trong các cuộc đàm phán giữa các đoàn đàm phán của Nga và Ukraine tại Istanbul.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết cuộc hội đàm đánh dấu bước tiến quan trọng nhất trong các cuộc thảo luận cho đến nay.

Các nhà đàm phán Ukraine cho biết họ đã đề xuất Ukraine áp dụng quy chế trung lập để đổi lấy sự đảm bảo an ninh, có nghĩa là Kyiv sẽ không tham gia các liên minh quân sự hoặc sở hữu các căn cứ quân sự.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết Nga đã quyết định cắt giảm mạnh hoạt động quân sự xung quanh Kyiv và Chernihiv ở Ukraine “nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tạo điều kiện cần thiết” cho các cuộc đàm phán.

Người lính bảo vệ ngọn lửa danh dự, vinh danh những người lính Ukraine thiệt mạng trong cuộc xâm lược của Nga, trong lễ tang tại nghĩa trang Lychakiv ở Lviv, miền tây Ukraine, vào ngày 29/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Trong khi đó, tờ Downing Street cho biết Anh sẽ cung cấp thêm viện trợ quân sự để giúp Ukraine giành lại lãnh thổ đã bị lực lượng Nga chiếm đoạt.

Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng, Ông Tony Radakin, nói với các Bộ trưởng Nội các rằng Vương quốc Anh đang “chuyển sang một giai đoạn mới trong việc hỗ trợ Ukraine khi quân đội Ukraine tìm cách bảo vệ và giành lại lãnh thổ của mình”, phát ngôn viên chính thức của Thủ tướng cho biết.

Khi được hỏi liệu điều này có nghĩa là gửi nhiều vũ khí tấn công hơn là phòng thủ hay không, người phát ngôn cho biết Vương quốc Anh không muốn làm bất cứ điều gì có "tác động leo thang".

Nhưng ông nói thêm, "Chúng tôi đang xem xét tất cả các lựa chọn khả thi khi nói đến việc đảm bảo chính phủ Ukraine có những gì họ cần để tự vệ".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Johnson: Ngừng bắn không đủ để Vương quốc Anh dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga