Tìm ra hợp chất có thể ngăn chặn dứt điểm bệnh cúm và COVID-19, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho dù đó là cảm lạnh thông thường, bệnh cúm hay COVID-19, các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia (UBC) đã xác định được một hợp chất giúp ngăn chặn dứt điểm những virus khiến bạn bị nhiễm bệnh này.

Hợp chất nhắm mục tiêu vào một quá trình trong tế bào người mà coronavirus sử dụng để sao chép. Tiến sĩ Tirosh Shapira tại khoa y của UBC, tác giả thứ nhất của nghiên cứu, cho biết họ đã phát hiện rằng coronaviruses 'chiếm đoạt' một loại enzyme có tên là GSK3 beta để sinh sản.

Họ đã thử nghiệm một hợp chất chặn GSK3 beta và ngăn không cho virus corona nhân lên. Hợp chất này là một phần của nhóm thuốc thử nghiệm được gọi là chất ức chế GSK3.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu chúng như phương pháp điều trị tiềm năng cho một số bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh Alzheimer và ung thư.

Nghiên cứu đã tìm thấy nhiều chất ức chế GSK3 có hiệu quả chống lại coronavirus và có độc tính thấp đối với tế bào người. Họ đã xác định được một ứng cử viên hàng đầu có thể ức chế cả COVID và virus cảm lạnh thông thường.

Các phát hiện, được công bố trong tuần trước trên tạp chí Molecular Biomedicine, cho thấy một con đường tiềm năng, hướng tới các phương pháp điều trị bằng thuốc kháng virus có thể được sử dụng để chống lại nhiều mầm bệnh khác nhau.

Tiến sĩ Yossef Av-Gay, giáo sư bệnh truyền nhiễm tại khoa Y của UBC và là tác giả cao cấp của nghiên cứu, cho biết: “Ngoài COVID-19, còn có nhiều loại virus corona khác có thể gây ra bệnh nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong, thậm chí nhiều loại có khả năng xuất hiện trong tương lai”.

“Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới các phương pháp điều trị có thể có hiệu quả rộng rãi đối với tất cả các loại virus corona, để chúng tôi có thể đối phó với không chỉ những thách thức về sức khỏe hiện tại mà còn cả các mối đe dọa đại dịch trong tương lai. Việc xác định hợp chất này và con đường mà nó hoạt động để ngăn chặn virus là một bước quan trọng theo hướng đó”.

Nhắm mục tiêu vào vật chủ, không phải virus

Các nhà nghiên cứu tin rằng hiệu quả rộng rãi của hợp chất là do cách thức hoạt động độc đáo của nó. Thay vì nhắm mục tiêu vào chính virus, hợp chất này nhắm vào một quá trình tế bào của con người mà virus corona sử dụng để sao chép.

Tiến sĩ Tirosh Shapira, tác giả thứ nhất của nghiên cứu tìm ra hợp chất ngăn chặn dứt điểm cúm và Covid-19.
Tiến sĩ Tirosh Shapira, tác giả thứ nhất của nghiên cứu tìm ra hợp chất ngăn chặn dứt điểm cúm và Covid-19. (Ảnh: UBC)

Vì virus không thể tự sinh sản nên chúng dựa vào các con đường tổng hợp protein trong tế bào vật chủ để tạo ra các bản sao của chính chúng. Trong trường hợp của coronavirus, chúng sử dụng một loại enzyme của con người có tên là GSK3 beta tồn tại trong tất cả các tế bào của con người.

Tiến sĩ Tirosh Shapira cho biết: “Chúng tôi phát hiện rằng coronavirus chiếm quyền điều khiển enzym này của con người và sử dụng nó để chỉnh sửa protein di truyền của nó. Hợp chất này chặn GSK3 beta, từ đó ngăn chặn virus tái tạo và phát triển các protein của nó.”

Hợp chất này là một phần của họ thuốc thử nghiệm rộng lớn hơn được gọi là chất ức chế GSK3. Kể từ cuối những năm 1990, các nhà khoa học trong giới hàn lâm và ngành công nghiệp đã nghiên cứu các chất ức chế GSK3 về khả năng điều trị một số bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh Alzheimer và ung thư.

Phương pháp điều trị của tương lai

Tiến sĩ Shapira cho biết: “Bởi vì các hợp chất này cần nhiều năm thử nghiệm và phê duyệt theo quy định trước khi chúng có khả năng tiếp cận bệnh nhân, chúng tôi cần suy nghĩ về các ứng dụng lâu dài và cách điều này có thể áp dụng rộng rãi cho các loại virus và biến thể trong tương lai”.

Tiến sĩ Shapira cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vào việc xác định các phương pháp điều trị bằng chứng trong tương lai đối với các biến thể và virus xuất hiện dựa trên cùng một cơ chế tế bào để phát triển và lây nhiễm”.

Theo Đại học British Columbia

Ánh Dương biên dịch

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tìm ra hợp chất có thể ngăn chặn dứt điểm bệnh cúm và COVID-19, nghiên cứu