Trung Quốc ghi 'thành quả' chống Covid-19 vào sách giáo khoa, bị cư dân mạng tố là xuyên tạc lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng cuộc chiến chống lại dịch bệnh đã “đạt được những thành quả tích cực to lớn” và đưa nội dung này vào tập 2 của sách giáo khoa lịch sử lớp 8 phiên bản mới. Sau khi sự việc bị phanh phui đã khiến cư dân mạng rất phẫn nộ.

Vào ngày 24/4, một cư dân mạng ở Thiên Tân đã đăng một video lên Douyin (phiên bản TikTok nội địa Trung Quốc) và nói rằng, giáo viên dạy lịch sử ở trường trung học cơ sở chỉ ra, "bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới” (COVID-19) đã được đưa vào sách giáo khoa lịch sử lớp 8 phiên bản mới.

Đoạn video cho thấy, ở góc dưới bên trái trang 98 trong sách giáo khoa có mục “Sự kiện lịch sử liên quan”. Trong đó viết:

“Khi mới bước vào năm 2020, dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra đột ngột bùng phát. Nước ta kiên quyết thượng tôn nhân dân, thượng tôn tính mạng; triển khai chiến tranh nhân dân, chiến tranh toàn diện và cuộc chiến đánh chặn để chống lại dịch bệnh, bảo vệ tối đa an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân; phối hợp phòng, chống dịch bệnh với phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả tích cực to lớn, đúc kết nên tinh thần chống dịch vĩ đại là thượng tôn tính mạng, cả nước đồng tâm, phấn đấu quên mình, tôn trọng khoa học, cùng chung vận mệnh”.

Ảnh chụp màn hình đoạn "Sự kiện lịch sử liên quan" viết về Covid-19 trong trang 98, sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 (quyển 2) của Trung Quốc.

Người làm video trên còn lưu ý rằng, "Tất cả chúng ta đều là nhân chứng của lịch sử", và để lại lời nhắn: "Xin chào mọi người, tôi là thầy giáo Tống Siêu (Song Chao), người tạo ra video! Tất cả chúng ta đều còn sống và đã chứng kiến ​​lịch sử".

Video này đã thu hút hơn 40.000 lượt bình luận, có thể kể đến một số bình luận như sau:

  • "Tôi là người tham gia và là nhân chứng của giai đoạn lịch sử này. Đến bây giờ tôi mới hiểu rằng ẩn giấu đằng sau vài câu trong sách lịch sử là những điều trầm trọng thế nào".
  • “Còn thiếu một câu: Nước ta là quốc gia có số người nhiễm Covid đông nhất”.
  • “Viết lịch sử thì nên viết cho đúng. Hy vọng lịch sử sẽ không bị bóp méo".

Vào ngày 26/4, sau khi nhiều kênh truyền thông Trung Quốc chia sẻ và đăng lại video này, cụm từ “Cư dân mạng phát hiện rằng dịch bệnh được viết vào tài liệu lịch sử trung học” cũng lọt vào danh sách tìm kiếm xu hướng trên Weibo. Dưới chủ đề này, các cư dân mạng bình luận rằng:

  • "Nếu còn thổi phồng thành tích chống dịch trong sách giáo khoa lịch sử thì thật không còn gì để nói".
  • "Lịch sử bị người ta tô vẽ, sự việc (thời chống dịch) mới đây thôi nên mọi người vẫn còn nhớ như in".

Trên thực tế, tờ Wall Street Journal đã đăng một bài báo vào ngày 13/4 tiết lộ rằng, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng tái tạo ký ức của người dân về dịch bệnh, họ cũng không tiết lộ dữ liệu về tác động của dịch bệnh.

Đồng thời, chính quyền còn liên tục ngăn chặn các cuộc thảo luận trên mạng xã hội về chấn thương tâm lý lâu dài do chính sách Zero Covid gây ra. Các quan chức cũng cố gắng ngăn chặn các hoạt động kỷ niệm một năm Thượng Hải bị phong tỏa. Năm ngoái, Thượng Hải bị phong tỏa toàn diện trong 2 tháng từ ngày 1/4 đến 31/5 và dẫn đến vô số thảm họa.

Tháng trước, các cư dân mạng ở Thượng Hải đã bắt đầu đăng tải lại và truyền tay nhau thông báo phong tỏa thành phố mà họ nhận được vào một năm trước. Kèm theo đó là các bình luận như: “Không được quên; Không tha thứ”.

Vậy có bao nhiêu người đã chết trong trận đại dịch này? Câu hỏi lớn này tới nay vẫn chưa có đáp án.

Tờ Wall Street Journal phát hiện rằng, dữ liệu hỏa táng trong quý IV năm 2022 của hơn 10 thành phố ở Trung Quốc đều đang trống rỗng; một số thành phố khác thì liên tục trì hoãn và không có bất kỳ lời giải thích nào về thời gian công bố báo cáo. Trong khi thông thường vào mỗi quý, hơn 30 tỉnh, thành và khu tự trị ở Trung Quốc phải nộp báo cáo về số lượng thi thể được hỏa táng.

Không chỉ vậy, Nam Kinh còn xóa toàn bộ dữ liệu hỏa táng trong các báo cáo được công bố kể từ quý I năm 2020. Ký giả Wall Street Journal đã so sánh dữ liệu hiện tại với trang lưu trữ web và phát hiện ra điều này.

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ che giấu số người chết mà còn che giấu tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế. Trong báo cáo thường niên gần đây được công bố trên trang web chính thức của Sở giao dịch Chứng khoán Thượng Hải, một số doanh nghiệp hoàn toàn không đề cập đến tác động của dịch bệnh.

Ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc không viện dẫn đại dịch là lý do khiến họ thua lỗ tài chính, mà nói rằng do xung đột địa chính trị hoặc giá nhiên liệu cao. Một số công ty khác thì đổ lỗi cho "trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng" hoặc "sự kiện ngoài ý muốn".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ghi 'thành quả' chống Covid-19 vào sách giáo khoa, bị cư dân mạng tố là xuyên tạc lịch sử