Cử quan chức đến tham dự Thế vận hội Bắc Kinh, Argentina mang về 23 tỷ USD tiền tài trợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết nguyên thủ 21 quốc gia tới tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh đều "thắng lợi trở về”. Trong số đó, Argentina sẽ nhận được 23 tỷ USD tiền tài trợ từ Trung Quốc. Trên Internet còn xuất hiện một đoạn video cho thấy, nhà ngoại giao Argentina hô vang khẩu hiệu xu nịnh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trước mặt ông Tập Cận Bình.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc nhiều lần “phản đối việc chính trị hóa Thế vận hội”, nhưng họ lại thúc đẩy “ngoại giao Thế vận hội Mùa đông” ở Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã gặp gỡ các nguyên thủ nước ngoài, những người tới tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông, để thảo luận về việc "hợp tác".

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, hầu hết các nguyên thủ nước ngoài đến Bắc Kinh lần này đều “thắng lợi trở về”. Trong số đó, Nga đã nhận được lời hứa từ Bắc Kinh rằng, Trung Quốc sẽ mua một lượng lớn dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga trong 30 năm tới. Năm quốc gia Trung Á, bao gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, sẽ nhận được 500 triệu USD tiền viện trợ không hoàn lại từ Trung Quốc trong 3 năm tới.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình đã ký một bản ghi nhớ khi gặp Tổng thống Alberto Fernández của Argentina vào hôm Chủ nhật (6/2). Theo đó, Argentina chính thức tham gia sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" của ĐCSTQ, và sẽ nhận được 23 tỷ USD tiền tài trợ từ Trung Quốc.

Theo một đoạn video được đăng tải trên Internet, khi đại diện Argentina ra về và chào tạm biệt sau cuộc họp, một nhà ngoại giao Argentina đã đặc biệt hô khẩu hiệu “Không có Đảng Cộng sản, sẽ không có Trung Quốc mới” bằng tiếng Trung trước mặt ông Tập Cận Bình khiến ông cười rạng rỡ.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh lần này, Tổng thống Argentina Fernández đã đến thăm Bảo tàng Lịch sử ĐCSTQ, Nhà tưởng niệm Mao Trạch Đông và Trung tâm Công nghệ Huawei. Do đó, được ông Tập Cận Bình hết lời “khen ngợi”.

Chỉ cần quốc tế lên tiếng ủng hộ ĐCSTQ hoặc ủng hộ các chủ trương của ĐCSTQ, thì sẽ dễ dàng nhận được hỗ trợ kinh tế từ chế độ này. Vì vậy, cư dân mạng gọi đây là “mật khẩu rút tiền”.

Do chính quyền Trung Quốc đàn áp nhân quyền, Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 đã vấp phải sự tẩy chay ngoại giao của cộng đồng quốc tế. Trong số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chỉ có chức sắc hoặc thành viên hoàng gia đến từ hơn 20 nước tới tham dự.

Truyền thông Trung Quốc thông báo vào ngày 5/2 rằng, trên thực tế chỉ có 23 quan chức hoặc thành viên hoàng gia tới lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, trong khi thông báo trước đó là 25 người. Trong đó, có tới 8 quốc gia không có vận động viên tới tranh tài nhưng vẫn cử quan chức tới dự.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cử quan chức đến tham dự Thế vận hội Bắc Kinh, Argentina mang về 23 tỷ USD tiền tài trợ