Hạn hán chưa từng có, thợ khoan Trung Quốc phải làm việc 15 giờ mỗi ngày để đào giếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhóm thợ khoan đang làm việc nhiều giờ để đào các giếng khoan nhằm chống lại đợt hạn hán tàn khốc đang quét qua các vùng của Trung Quốc, một người nông dân ở thành phố Cửu Giang thuộc tỉnh Giang Tây, miền trung nước này nói với Reuters hôm thứ Bảy (27/8).

Ông Gao Pucha, 42 tuổi, người dẫn đầu một đội khoan ở làng Dashan ở Cửu Giang, cho biết: “Tất cả những ngôi làng này đều đặc biệt khô hạn".

“Khi nhận được thông báo phải khoan giếng, chúng tôi dậy sớm làm muộn, hơn 15 tiếng một ngày”.

Ở một ngôi làng khác gần đó, một người đàn ông 72 tuổi họ Chen đã lùng sục khắp các cánh đồng để tìm những tai lúa còn sót lại từ máy gặt lúa để mang về nhà và cho gà ăn.

Ông Chen nói với Reuters: “Mè, ngô, khoai lang, bông vải ở các vùng đất khô hạn đều bị chết khô".

Ông Chen nói thêm rằng chỉ những cánh đồng lúa mới có thể chứa đầy nước từ các hồ chứa gần đó, "vì vậy họ chỉ cần đổ đầy nước vào chúng một chút và nó sẽ tốt hơn một chút".

Trung Quốc đã ban hành tình trạng khẩn cấp về hạn hán quốc gia vào đầu tháng này khi nhiệt độ cao kỷ lục tiếp tục thiêu đốt các khu vực dọc sông Dương Tử.

Hôm thứ Tư (24/8), tỉnh Giang Tây đã nâng cấp ứng phó khẩn cấp về hạn hán từ Cấp III lên Cấp IV, mức cao nhất trong hệ thống xếp hạng bốn cấp của đất nước.

Tỉnh Giang Tây là một trong 13 vùng sản xuất ngũ cốc lớn của Trung Quốc.

Nắng nóng đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành nông nghiệp và gây ra hàng loạt các nhà máy ngừng hoạt động trên khắp đất nước.

Chỉ riêng trong tháng 7, nhiệt độ cao đã gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 2,73 tỷ nhân dân tệ (400 triệu USD), ảnh hưởng đến 5,5 triệu người và 457.500 mẫu đất, theo dữ liệu chính phủ công bố hôm thứ Năm (25/8).

Trong khi đó, một khu vực phía tây nam của Trung Quốc đã phải chịu nhiệt độ cao như thiêu đốt trong tháng này hiện đang trong tình trạng báo động về lũ lụt trong những ngày mưa xối xả.

Những trận mưa như trút nước ở trung tâm sản xuất rộng lớn ở Trùng Khánh và các khu vực lân cận của tỉnh Tứ Xuyên kéo theo tình trạng thiếu điện trầm trọng ở các địa phương tương tự do sử dụng nhiều điều hòa và mực nước hồ chứa giảm.

Mưa bắt đầu từ hôm qua và dự báo sẽ kéo dài sang ngày mai.

Chính phủ đã bắt đầu một ứng phó khẩn cấp ngăn chặn lũ lụt ở Tứ Xuyên và Trùng Khánh vào ngày hôm qua.

Nhiều khu vực ở miền nam Trung Quốc đã chứng kiến ​​nhiệt độ vượt quá 40 độ C trong vài tuần qua, trong thời kỳ được coi là nóng nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu tổng hợp thông tin vào năm 1961.

Trùng Khánh đã phải chịu đựng gần ba tuần không có mưa và đã bị hạn chế điện, làm suy giảm sản lượng từ các nhà máy của các công ty lớn trên toàn cầu.

Bên cạnh hạn hán, nắng nóng khắc nghiệt dọc theo lưu vực sông Dương Tử cũng đe dọa mùa màng ở nhiều thành phố và địa phương.

Trùng Khánh và Tứ Xuyên cũng đã phải đối mặt với cháy rừng.

Mưa xối xả trong hai ngày tới được dự báo sẽ đổ bộ vào các khu vực phía đông và tây nam của lưu vực Tứ Xuyên và phía tây và bắc Trùng Khánh.

Minh Đăng

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Hạn hán chưa từng có, thợ khoan Trung Quốc phải làm việc 15 giờ mỗi ngày để đào giếng