Ông trùm Jimmy Lai kiên quyết không nhận tội theo Luật an ninh quốc gia Hong Kong bất chấp đe dọa tù chung thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jimmy Lai, người sáng lập hãng truyền thông Apple Daily hiện đã tan rã của Hong Kong, người được coi là ông trùm truyền thông, sẽ hầu tòa mà không có bồi thẩm đoàn sau khi quyết định không nhận tội với các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia.

Vào ngày 22/08/2022, các công tố viên cho biết trong phiên điều trần quản lý vụ án của ông Lai rằng ông trùm truyền thông sẽ thách thức cáo buộc “thông đồng với lực lượng nước ngoài”, đồng thời đồng ý xuất hiện trước một hội đồng gồm ba thẩm phán an ninh quốc gia do chính phủ Hong Kong lựa chọn.

Đáng chú ý, ông Lai sẽ bị xét xử bởi hội đồng gồm 3 thẩm phán do chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong lựa chọn, thay vì được xét xử bởi bồi thẩm đoàn gồm các tầng lớp người dân trong xã hội như truyền thống tư pháp của Hong Kong.

Sáu giám đốc điều hành, cũng như quản lý của Apple Daily , và công ty mẹ của hãng thông tấn này, Next Digital, cho biết họ dự định nhận tội với hy vọng nhận được mức án khoan hồng hơn.

Nếu bị kết tội, ông Lai, 74 tuổi, sẽ phải đối mặt với án tù chung thân. Theo bản sao của lệnh xét xử chỉ dành cho thẩm phán, tòa án viện dẫn “có yếu tố nước ngoài tham gia”, “an toàn cá nhân của hội thẩm và thành viên gia đình của họ” và “nguy cơ làm sai lệch quy trình công lý nếu phiên tòa được tiến hành với bồi thẩm đoàn”, như những lý do cho quá trình xét xử độc nhất của Lai.

Luật An ninh Quốc gia (NSL) có hiệu lực tại Hong Kong vào ngày 30/06/2020, theo lệnh của chính phủ Trung Quốc đại lục. NSL cấm nhiều hình thức và biểu hiện bất đồng chính kiến ​​được coi là nguy hiểm, là đe dọa “an ninh quốc gia” và cho phép mức án tối đa là tù chung thân.

Hàng ngàn người bất đồng chính kiến ​​đã bị bắt hoặc buộc tội theo NSL.

NSL, cùng với việc tăng cường kiểm duyệt các phương tiện truyền thông của Hong Kong đã làm suy yếu nghiêm trọng các quyền tự do dân sự của thành phố kể từ khi được trao trả cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa) vào năm 1997. Các hành động này được coi là vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984. Theo Tuyên bố chung, chính quyền Bắc Kinh hứa đảm bảo quyền tự do dân sự của Hong Kong trong ít nhất 50 năm theo khuôn khổ “một quốc gia, hai chế độ”.

Vào tháng 06/2021, Apple Daily, được ca ngợi là một tổ chức ủng hộ dân chủ, đã đưa tin rằng ước tính có khoảng 400 cảnh sát và đặc vụ đã đột kích vào văn phòng Hong Kong của họ, chặn tất cả các lối ra vào và bắt giữ một số giám đốc điều hành bao gồm cả biên tập viên của nó. Điều này được mô tả là một "cuộc tấn công trắng trợn" chống lại nhóm biên tập viên của tổ chức này.

Ông trùm truyền thông Jimmy Lai kiên quyết không nhận tội theo luật an ninh quốc gia Hồng Kông bất chấp lời đe dọa bỏ tù chung thân
Người dân tham gia một cuộc biểu tình ủng hộ Taiwan Apple Daily, công ty truyền thông cuối cùng thuộc sở hữu của ông trùm Jimmy Lai vào ngày 14/12/2021 tại Đài Bắc, Đài Loan. Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai đã bị kết án trong tuần này với tội danh theo Luật An ninh Quốc gia. Tờ Apple Daily đã đóng cửa tại Hong Kong và các nhà chức trách cho biết họ cũng sẽ theo đuổi tài sản Đài Loan của tập đoàn, Bloomberg News đưa tin. (Ảnh: Lam Yik Fei / Getty Images)

“Giám đốc điều hành Cheung Kim-hung, Giám đốc điều hành Royston Chow, Tổng biên tập Ryan Law, Nhà xuất bản cộng sự Chan Pui-man và Giám đốc nền tảng của Apple Daily Digital Cheung Chi-Wai đã bị cảnh sát bắt vào sáng sớm thứ Năm, [ngày 17/06/2021]” hãng tin đã đưa tin vào thời điểm đó, nói thêm rằng "các sĩ quan cũng đã đi qua nơi ở của [các giám đốc điều hành]".

Năm giám đốc bị bắt tạm giam sau đó bị buộc tội “thông đồng với nước ngoài hoặc có yếu tố bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”.

“Tất cả các nhân viên đều phải đăng ký chứng minh thư, thẻ nhân viên và thông tin cá nhân trước khi được phép vào”, hãng tin cũng cung cấp thêm thông tin.

Kẹp chặt Hong Kong

Phiên tòa chỉ dành cho thẩm phán của ông Lai đã làm nổi bật những lo ngại của các nhà quan sát luật pháp quốc tế và các nhà hoạt động liên quan đến hệ thống pháp luật đang thay đổi của Hong Kong và những ảnh hưởng lâu dài mà những cải cách này sẽ có đối với quyền công dân của hơn 7 triệu người Hong Kong.

Phiên tòa cũng diễn ra vào thời điểm thành phố thắt chặt kiểm soát sau khi nhà lãnh đạo mới John Lee được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành mới của thành phố vào tháng 5/2022.

Là một cảnh sát trưởng chuyên nghiệp và là cựu bí thư, ông Lee được biết đến như một người ủng hộ Bắc Kinh trung thành và đã được nhất trí lựa chọn để thay thế cảnh sát trưởng sắp mãn nhiệm Carrie Lam bởi một hội đồng gồm 1.461 đại diện do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm tra và lựa chọn.

Năm 2020, ông Lee ủng hộ việc thông qua NSL và tạo điều kiện cho việc bắt giữ hơn 160 nhà hoạt động - bao gồm các nhà hoạt động và nhà báo từ các tổ chức ủng hộ dân chủ khác nhau.

Bà Lam, người đã nổi tiếng vì vai trò của mình trong việc phá hủy phong trào dân chủ 2019-2020 ở Hong Kong, đã chọn không tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai mà lựa chọn từ chức vào cuối nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên của mình vào tháng 4/2021.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông trùm Jimmy Lai kiên quyết không nhận tội theo Luật an ninh quốc gia Hong Kong bất chấp đe dọa tù chung thân