TQ: Sản xuất ma túy trong văn phòng, giám đốc cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Đông bị tử hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, chính quyền Trung Quốc tiết lộ, 3 người trong vụ án “Giám đốc một cơ quan nhà nước ở tỉnh Quảng Đông và đồng bọn sản xuất ma túy tại văn phòng” đã bị tử hình. Vụ việc nhận được nhiều sự quan tâm từ cư dân mạng Trung Quốc đại lục.

Trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 30/12/2021, Tòa án nhân dân cấp cao tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã nêu ra 5 vụ án điển hình về tội phạm ma túy của nước này.

Một vụ án trong đó là, vào tháng 2/2017, ông Thư X Long (Shu X Long, X là tên đệm bị giấu), khi đó là giám đốc một cơ quan nhà nước của một thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông, đã bỏ ra 200.000 nhân dân tệ (theo tỷ giá hiện tại là khoảng 720 triệu VNĐ) để sai khiến Trần X Hà (Chen X He) mua nguyên liệu sản xuất ma túy.

Sau đó, Trần và một đồng bọn khác là Thái X (Cai X) đã cùng vận chuyển nguyên liệu sản xuất ma túy vào văn phòng. Nhóm này đã sản xuất ma túy đá Methamphetamine tại một tòa nhà văn phòng chưa được đưa vào sử dụng.

Vào ngày 28/4 cùng năm, công an Trung Quốc đã bắt được Trần và Thái bên trong tòa nhà, đồng thời thu giữ tại chỗ 1,91 kg Methamphetamine, 10,8 kg chất lỏng có chứa Methamphetamine và một lượng lớn dụng cụ sản xuất ma túy. Sau đó, tên giám đốc họ Thư cũng sa lưới.

Thư X Long, Thành X Soái (Cheng X Shuai) và Thái X bị hành quyết vào ngày 17/12/2021.

Cư dân mạng Trung Quốc đại lục bình luận:

"Tại sao không thể nói cụ thể đó là giám đốc cơ quan nào của thành phố nào ở Quảng Đông?";

"Không nói cụ thể là cơ quan nào nên tôi đoán một chút, nơi thuận tiện nhất [để sản xuất ma túy] có thể là cơ quan chuyên trách chống ma túy, công an, hoặc hải quan”;

“Thư X Long là giám đốc chi nhánh XX của Công an thành phố Lục Phong".

Sản xuất ma túy trong văn phòng, giám đốc cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Đông trung quốc bị tử hình
Ảnh chụp màn hình một số bình luận trên Weibo về vụ án sản xuất ma túy do Thư X Long cầm đầu.

Nhiều quan chức Trung Quốc bị lãnh án vì ma túy

Trong những năm gần đây, có không ít các quan chức của chế độ Trung Quốc bị xử lý vì các vấn đề liên quan đến ma túy.

Vào ngày 15/12/2021, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát thành phố Kê Tây, tỉnh Hắc Long Giang tên là Triệu Quốc Quân (Zhao Guojun) đã bị cách chức và khai trừ đảng. Một số tội danh của ông ta là sử dụng ma túy trong thời gian dài, cho vay nặng lãi bất hợp pháp, bị nghi tham nhũng, nhận hối lộ và tàng trữ ma túy phi pháp.

Trước đó, ông Lưu Lập (Liu Li), cựu Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát thành phố Kê Tây, người đã làm việc với ông Triệu Quốc Quân trong 4 năm, cũng bị khai trừ khỏi đảng và hủy bỏ quyền lợi hưu trí vào tháng 4/2019. Ông Lưu cũng bị cáo buộc hút ma túy trong thời gian dài, vòi vĩnh số tài sản khổng lồ, tham gia đổi chác lợi nhuận để lấy ‘vốn chính trị’; tổ chức, tham gia, dung túng và đóng vai trò là “ô dù bảo vệ" cho gia đình ông ta làm những việc ngoài vòng pháp luật

Bán Nguyệt Đàm (Ban Yue Tan) - kênh truyền thông chính thức của chính quyền Trung Quốc từng đưa tin rằng, huyện Hành Dương, tỉnh Hồ Nam đã xử lý 61 quan chức liên quan đến ma túy. Trong đó bao gồm các nhân viên công chức và quan chức trong đảng, chính quyền của Văn phòng chính quyền huyện, Phòng Giao thông vận tải, Phòng Nông nghiệp, Phòng Tài nguyên đất đai, Phòng Xây dựng, Phòng Thủy lợi, v.v.

Một trong những ví dụ điển hình nhất là “đại hổ” Trần An Chúng (Chen Anzhong), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân tỉnh Giang Tây, người đã bị kết án 12 năm tù vì tội nhận hối lộ. Trước đó, truyền thông Trung Quốc tiết lộ rằng, khi còn là Bí thư Thành ủy Bình Hương, ông Trần từng là một kẻ nát rượu, hút hít ma túy và có đời sống cá nhân dâm loạn, phóng đãng. Trong chốn quan trường Giang Tây, ông ta nổi tiếng với ngũ độc "thuốc lá, rượu chè, mại dâm, cờ bạc và ma túy".

Ngoài ra còn có ông Dương Hồng Vĩ (Yang Hongwei), cựu Chủ tịch Châu tự trị dân tộc Di Sở Hùng, tỉnh Vân Nam. Ông này từng vừa mở cuộc họp vừa hút thuốc phiện và bị kết án tù chung thân vào tháng 1/2013.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Sản xuất ma túy trong văn phòng, giám đốc cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Đông bị tử hình