Trung Quốc liên tiếp xảy ra 6 vụ nổ chỉ trong 1 tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhiều nơi ở Trung Quốc liên tiếp xảy các vụ nổ. Ngày 26/10, tại Công ty TNHH Công nghệ Hóa học Sơn Đông Đỉnh Đỉnh đã xảy ra một vụ nổ dữ dội, toàn bộ phòng, thiết bị của nhà máy biến thành đống đổ nát. Chấn động mạnh khiến nhiều ngôi nhà gần đó hư hại nghiêm trọng. Đây cũng là vụ nổ lớn thứ hai ở Sơn Đông chỉ trong vòng 2 ngày.

Theo Jiemian News đưa tin, vào khoảng 5h40 sáng ngày 26/10, Công ty TNHH Công nghệ Hóa học Sơn Đông Đỉnh Đỉnh ở huyện Cao Thanh, thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông phát nổ, khiến một người bị thương. Theo chính quyền, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ có thể là do hỏng van dẫn đến rò rỉ Butadien.

Theo các video trên mạng, những cột khói đen dày đặc bốc lên nghi ngút, nhiều người bỏ chạy tán loạn, xe tải đậu bên đường bị nổ tung, nhiều kiến trúc gần đó cũng bị phá huỷ do chấn động mạnh. Các thiết bị của nhà máy hóa chất biến thành đống đổ nát.

Tính đến 7 giờ sáng ngày 27/10, chính quyền địa phương vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về vụ nổ.

Theo Tianyancha APP, Công ty hóa chất Đỉnh Đỉnh chủ yếu sản xuất và bán nguyên liệu, phụ gia nhựa.

Theo Beijing Youth Daily, vào tháng 6 năm nay, Công ty này đã bị Cục Quản lý Khẩn cấp huyện Cao Thanh phát hiện vi phạm quy trình vận hành hoặc quy định quản lý an toàn và bị phạt 55.000 nhân dân tệ (khoảng 196 triệu VNĐ).

Hiện Công ty TNHH Công nghệ Hóa học Sơn Đông Đỉnh Đỉnh vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào.

Trung Quốc liên tiếp xảy ra các vụ nổ

Những vụ nổ xảy ra thường xuyên gần đây ở Trung Quốc đại lục đã thu hút sự chú ý của ngoại giới.

Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 25/10, tại khu phố ăn vặt cổng Bắc của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Sơn Đông, thuộc thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông đã xảy ra một vụ nổ, khiến toàn bộ khu phố ăn vặt gần như bị thiêu rụi. Một học sinh gần đó nói: “Bị tiếng nổ làm tỉnh rồi”.

Tân Hoa Xã đưa tin, vào khoảng 5h30 sáng 24/10, một vụ nổ khí gas đã xảy ra tại tầng 5 của một tòa nhà dân cư ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, trong tòa nhà có 28 người. Cơ quan chức năng đã điều động 8 xe cứu hỏa, xe cứu thương cùng 40 lính cứu hỏa đến ứng cứu. Đã có ít nhất 2 người chết và 7 người bị thương. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường và nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.

Cũng trong cùng ngày, Trường Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh thông báo rằng, vào lúc 15h52 ngày 24/10/2021, tại Cao đẳng Khoa học và Công nghệ Vật liệu đã xảy một vụ cháy nổ, gây ra hỏa hoạn. Trạm cứu hỏa địa phương đã đến hiện trường ngay sau khi nhận được thông báo. Phía nhà trường cũng nhanh chóng đưa 11 người bị thương đến bệnh viện, trong đó 2 người đã tử vong trong quá trình cấp cứu. Nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra làm rõ.

Vào ngày 24, một vụ nổ khí gas đã xảy ra tại tầng 5 của một tòa nhà dân cư ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Tính đến nay đã có ít nhất 2 người chết và 7 người bị thương. (Ảnh tổng hợp)
Vào ngày 24, một vụ nổ khí gas đã xảy ra tại tầng 5 của một tòa nhà dân cư ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Tính đến nay đã có ít nhất 2 người chết và 7 người bị thương. (Ảnh tổng hợp)
Chiều ngày 24/10, Trường Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, thông báo xảy ra một vụ nổ trong phòng thí nghiệm, khiến 2 người chết. (Ảnh hợp ảnh)
Chiều ngày 24/10, Trường Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, thông báo xảy ra một vụ nổ trong phòng thí nghiệm, khiến 2 người chết. (Ảnh hợp ảnh)

Theo chính quyền Nội Mông, nửa đêm ngày 22/10, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy hóa chất thuộc Khu phát triển công nghệ cao Alxa, Nội Mông, khiến 4 người chết và 3 người bị thương.

Ngoài ra, đến tối muộn ngày 21/10, tổng số người thương vong trong vụ nổ tại quán ăn số 222 trên phố Thái Nguyên Nam, thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã tăng lên 51 người, trong đó có 4 người chết, 3 người thương nặng và 44 người thương nhẹ.

Vụ nổ này xảy ra vào lúc 8h20 phút sáng ngày 21/10, khiến một tòa nhà 3 tầng bị phá hủy hoàn toàn và tạo thành đống đổ nát trên đường phố. Từ một số camera hành trình của các ô tô ghi lại có thể thấy, vụ nổ có sức công phá rất mạnh, khói bốc nghi ngút tại hiện trường khiến đám đông bỏ chạy tán loạn. Một chiếc xe bus đi ngang qua đó cũng bị nổ chỉ còn trơ khung xe, xe cộ đỗ dừng xung quanh bị phá hủy nghiêm trọng.

Hiện trường vụ nổ khí gas ở Thẩm Dương sáng ngày 21/10. (Ảnh tổng hợp)
Hiện trường vụ nổ khí gas ở Thẩm Dương sáng ngày 21/10. (Ảnh tổng hợp)

Tuy nhiên, từ những hình ảnh tang thương tại hiện trường, ngoại giới nhìn chung đều nghi ngờ con số thương vong do chính quyền cung cấp.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc liên tiếp xảy ra 6 vụ nổ chỉ trong 1 tuần