Ngoại tình chính là mở cái bát úp

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Sau khi mở chiếc bát úp ra, người ta không những không nhận được gì, mà còn đánh mất cuộc sống hạnh phúc vốn đã có trong quá khứ, và thậm chí còn mang đến vô số rắc rối.

Nghe thêm: Radio Văn Hóa

Câu chuyện cái bát úp

Trong chuyện cổ tích của Andersen có một câu chuyện như sau: Một buổi tối tiêu điều, một cặp vợ chồng già nói chuyện trong túp lều nhỏ nghèo của mình. Họ cho rằng, tuân theo các giới luật của Thượng Đế và không phạm tội là việc của những người giàu. Ai lại làm những việc mà Thượng Đế không cho phép khi đã ăn no, mặc ấm?

Thượng Đế nghe được lời phàn nàn của họ, và sai một Thiên sứ đưa họ đến một ngôi nhà nguy nga lộng lẫy, bên ngoài nhà là khu vườn xinh đẹp, trong nhà có lò sưởi ấm áp và một bàn ăn bằng bạc.

Thiên sứ nói với họ rằng, chủ nhân muốn họ ở lại đây, và họ không phải lo lắng về đồ ăn và quần áo.

Tuy nhiên, Thiên sứ chỉ vào một chiếc bát sứ trông rất tầm thường đang được đặt trên bàn, nói rằng không được mở chiếc bát này ra bất cứ lúc nào, nếu không, chủ nhân sẽ đuổi họ ra ngoài, và họ sẽ phải trở về túp lều tranh ban đầu.

Hai vợ chồng vui mừng hớn hở, không ngờ trên đời lại có được chuyện tốt đẹp thế này. Đã có đồ ăn thức uống, lại được sống trong một ngôi nhà tốt như vậy, thì chỉ có kẻ ngốc mới quan tâm đến cái bát.

Hai vợ chồng ăn uống no say, tận hưởng quãng thời gian tốt đẹp, đồng thời không màng đến cái bát. Nhưng hạnh phúc nào rồi cuối cùng cũng trở nên nhàn nhạt.

Hai vợ chồng già quen thuộc từng ngóc ngách nhỏ nơi đây, nhưng chưa hề đụng đến cái bát. Không giống như ban đầu, họ trở nên tò mò về cái bát, và bắt đầu đoán xem, chính xác có cái gì ở bên trong cái bát?

Cuối cùng một ngày, ông lão hét lên: Không được, tôi sẽ phát điên nếu không mở cái bát đó! Thượng Đế đã ban cho chúng ta rất nhiều như thế, liệu Ngài có còn quan tâm gì đến chiếc cái bát vỡ này?

Vì vậy, ông ta mở cái bát ra - nó trống rỗng, không có gì cả!

Lúc này, Thiên sứ xuất hiện, nói với họ rằng: Các ngươi có vinh hoa phú quý hằng ao ước, nhưng vẫn không thể bỏ được một cái bát bình thường. Có thể thấy, lòng tham không liên quan gì đến chuyện giàu nghèo, hãy về lại nhà của mình để chuộc tội đi.

Bài học “mở cái bát úp”. (Nguồn ảnh: pixabay)
Bài học “mở cái bát úp”. (Nguồn ảnh: pixabay)

Ngoại tình chính là mở bát úp

Khi con người lo lắng về cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại, họ thường không nghĩ đến ngoại tình, nhưng khi có cuộc sống ổn định, họ sẽ “no ấm rồi lại nghĩ đến dục vọng”. Nếu đã từng trải qua “ngoại tình”, sau khi cảm xúc mãnh liệt qua đi, người ta phải hiểu rằng “bất quá chỉ có vậy”.

Sau khi mở nó ra, người ta không những không nhận được gì, mà còn đánh mất cuộc sống hạnh phúc vốn đã có trong quá khứ, và thậm chí còn mang đến vô số rắc rối.

Nếu chẳng may bạn là người mở bát, khi thấy cái bát trống không, bạn sẽ vô cùng thất vọng và hối hận, cái bạn mất đi chính là sự bình ổn, an nhiên nơi nội tâm.

Nếu bạn hối hận sau khi mở cái bát đó, điều bạn có thể làm là hãy yêu thương người bạn đời thật tốt trong những năm tháng sau này, và cho họ những điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời. Đây là sự chuộc tội tốt nhất.

Đừng bao giờ trút hết những bất bình trong tâm vào người bạn đời của bạn chỉ để giải phóng sự thất vọng và tội lỗi của bản thân, và bạn cũng không nên để một người vô tội phải chia sẻ tội lỗi với bạn.

Nếu là bạn đời của người mở bát kia, chẳng may phát hiện ra sự việc thì, bạn phải xử lý như thế nào?

Nếu bạn chọn tha thứ cho người kia, bạn sẽ giao quyền trừng phạt cho Thượng Đế, và sống hết mình với trái tim nhân hậu và bao dung. Nếu không tha thứ, đừng dùng lỗi của đối phương để làm tổn thương mình, và chỉ nghĩ đến những từ ngữ nặng nề như “trả thù”, “phản bội”, “bỏ rơi”.

Nếu không, bạn cũng mở một cái bát và trong nó không chứa gì ngoài nỗi đau. Nếu đối phương tiếc nuối khi mở bát, chẳng may bạn phát hiện ra sự thật và từ bỏ, có thể bạn đã từ bỏ hạnh phúc có thể vớt vát được.

Ông Trời đã ban cho ta rất nhiều, trong yến tiệc cuộc đời cho ta được hưởng mọi thứ trong chiếc bát, trong bát có đầy đủ những điều như “cảm mến từ cái nhìn đầu tiên”, “tình yêu chung thuỷ”, “tình nghĩa vợ chồng”, “sự nghiệp thịnh vượng”, “con cái khoẻ mạnh” và các món ăn ngon khác. Chỉ cần bạn làm nỗ lực chăm chỉ, sẽ có được tất cả.

Trong cuộc đời chiếc bát úp này không chỉ có ngoại tình, còn có cờ bạc, tiền tài, nghiện ngập… Nó luôn đầy rẫy cám dỗ đối với tất cả những ai tham lam.

Nếu rút ra được bài học từ chiếc “bát úp”, có thể học cách kiềm chế bản thân tâm tham lam và dục vọng trong danh lợi tình, không động đến cái gọi là chiếc “bát úp” thì sẽ có được phúc lành lớn trong cuộc sống.

Minh An
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại tình chính là mở cái bát úp