Việt Nam: Chính sách 'Zero Covid' của Trung Quốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ùn tắc hàng hóa ở biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Công Thương Việt Nam vừa kêu gọi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp tại khu vực biên giới. Đại diện Việt Nam nói rằng Trung Quốc đã đặt chính sách ‘Zero Covid (không Covid)’ lên hàng đầu; từ đó gây ra tình trạng tắc nghẽn nhiều km hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới kể từ đầu tháng 12/2021.

Dưới chính sách ‘Zero Covid’, Trung Quốc yêu cầu xét nghiệm hàng loạt, phong tỏa hàng loạt, và kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Tháng trước, sau khi phát hiện một loạt các ca bệnh mới, chính quyền Trung Quốc đã áp đặt một lệnh phong tỏa đối với thành phố Tây An, cấm người dân rời khỏi nhà. Nhiều người dân đã phàn nàn rằng họ rất khó khăn mới có thể mua được những sản phẩm thiết yếu như thực phẩm và thuốc men.

Trung Quốc cũng áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu hàng hóa, đồng thời giảm năng lực thông quan tại biên giới. Tất cả lái xe và nhân viên hải quan phải chờ kết quả kiểm tra Covid-19 tại các khu vực cửa khẩu.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng được bên Trung Quốc thông báo rằng mọi mặt hàng xuất khẩu đông lạnh sẽ không được thông quan trong vòng 14 ngày trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nguyên nhân là các quan chức Trung Quốc cần dành thời gian cho gia đình, Vietnam Net Global đưa tin.

“Các biện pháp phòng chống virus mà tỉnh Quảng Tây đang áp dụng tuân theo chính sách ‘Zero Covid’, bao gồm đóng cửa khẩu hoặc ngừng nhập khẩu trái cây, là quá mức cần thiết”, Bộ Công Thương lên tiếng.

“Sự gián đoạn này đã tạo ra tác động tiêu cực đến thương mại song phương và gây ra thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và người dân hai nước”.

Bộ Công Thương báo cáo rằng vào ngày 25/12/2021, có đến 1.555 xe tải chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đã bị mắc kẹt tại tỉnh Quảng Ninh và 4.204 xe khác bị mắc kẹt ở tỉnh Lạng Sơn. Một số trong số đó đã kẹt ở cửa khẩu giáp Trung Quốc trong khoảng một tháng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ đã tổ chức một cuộc điện đàm với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Ngô Giang Hạo vào ngày 29/12/2021, trong đó hai bên đồng ý rằng, các biện pháp chống dịch của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến thương mại song phương và chuỗi cung ứng, truyền thông nhà nước đưa tin.

Sau cuộc điện đàm, hai bên nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, đồng thời tăng cường hợp tác trong việc ngăn chặn và kiểm soát đại dịch.

Các quan chức thương mại tỉnh Quảng Tây cũng đồng ý kéo dài thời gian thông quan và chuyển các đề xuất khác lên cấp chính quyền cao hơn để giảm bớt tình trạng ùn tắc hàng hóa ở biên giới.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là thị trường lớn nhất cho trái cây và rau quả của Việt Nam. Kim ngạch thương mại nông sản giữa 2 nước trong 11 tháng đầu năm 2021 tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2020, theo số liệu chính thức của nhà nước.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam: Chính sách 'Zero Covid' của Trung Quốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ùn tắc hàng hóa ở biên giới