Đồng loạt bắn pháo hiệu cảnh báo bão số 12, miền Trung lên phương án ứng phó bão chồng bão

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm nay (ngày 9/11), các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận đồng loạt bắn pháo hiệu cảnh báo bão cho phương tiện, ngư dân trên biển.

Truyền thông Việt Nam đưa tin, trong cuộc họp tại Hà Nội vào sáng cùng ngày với các bộ, ngành để triển khai ứng phó cơn bão số 12 (có tên quốc tế là bão Etau), Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cho biết, các địa phương có kịch bản ứng phó bão đi vào đất liền với cường độ gió mạnh cấp 8 - cấp 11, sẵn sàng sơ tán 103.644 hộ dân với 403.426 người.

Theo đó, các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận đã dự kiến 10 điểm bắn pháo hiệu báo bão. Cụ thể, tỉnh Bình Định 1 điểm, Phú Yên 1 điểm, Khánh Hòa 3 điểm, Ninh Thuận 3 điểm và Bình Thuận 2 điểm.

Tuy nhiên theo ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho rằng, các điểm bắn pháo hiệu đến nay vẫn còn thưa. Ông này đề nghị các địa phương bổ sung điểm bắn và trong đêm nay sẽ đồng loạt bắn pháo hiệu dọc theo ven biển để cảnh báo cho ngư dân, tàu thuyền trên biển khi bão đã gần bờ.

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương kích hoạt phương án sơ tán dân đến nơi đảm bảo an toàn, trước hết là vùng bão ảnh hưởng trực tiếp; còn vùng mưa bão, lũ, ngập úng thì chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện sơ tán.

Bão số 12 đang mạnh lên, gây mưa rất lớn ở miền Trung

Hồi 13h ngày 09/11, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận khoảng 290 km về phía Đông với sức gió mạnh cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20 km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 01h ngày 10/11, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận khoảng 120 km về phía Đông với sức gió mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 12.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20 km đi vào đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, sau suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 13h ngày 10/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực đất liền Tây Nguyên với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 8.

Bão số 12 dự báo gây mưa lớn ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hoà, Tây Nguyên.(Nguồn: NCHMF)

Từ đêm nay (09/11), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có mưa bão, gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 12, biển động rất mạnh, sóng biển cao 4,0-6,0m. Trên đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; vùng ven biển cấp 8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Ngãi, Ninh Thuận có gió giật cấp 6-7.

Mưa lớn: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 kết hợp với không khí lạnh nên từ chiều nay (09/11) đến ngày 12/11, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến phía Bắc Khánh Hòa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 450mm; Quảng Bình, phía Nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Bão số 13 'lấp ló' vào biển Đông, Việt Nam ứng phó bão chồng bão

Cũng trong cuộc họp tại Hà Nội vào sáng 9/11, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, sau bão số 12, dự kiến sẽ có ngay cơn bão số 13 hướng vào các tỉnh Trung Bộ khi trên vùng biển phía đông Philippines ghi nhận một áp thấp nhiệt đới mới xuất hiện.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13 trong năm 2020. Đây sẽ là cơn bão mạnh đạt cường độ cấp 11 trên Biển Đông. Dự báo ngày 14/11, bão số 13 ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung bộ.

Theo nhận định của các cơ quan khí tượng, miền Trung sẽ hứng chịu liên tiếp 2 cơn bão, các điều kiện ứng phó phải sẵn sàng cho tình huống bão chồng bão, không loại trừ các đợt mưa liên tiếp xuất hiện sau bão, tổ hợp thiên tai nguy hiểm như đã xảy ra thời gian qua.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài lưu ý, các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền trên biển và ra khơi. Qua thiết bị theo dõi vệ tinh cho thấy, nhiều tàu vẫn nằm trong khu vực nguy hiểm, chưa kể tàu vận tải biển, tàu pha sông biển, tàu ở cửa sông.

Đảm bảo an toàn, lương thực, thực phẩm thuốc men cho người dân, du khách trên các đảo. Bộ đội biên phòng cần lưu ý về bắn pháo hiệu để cảnh báo các tàu trên biển, kể cả tàu vận tải. Các địa phương trong vùng ảnh hưởng, nhất là vùng núi có kế hoạch sơ tán dân khỏi nơi nguy hiểm.

Ông Hoài cũng đề nghị Bộ Công Thương, các địa phương chỉ đạo vớt rác trong lòng hồ thuỷ điện, vì lo ngại thiết bị, cửa van của hồ về mặt kỹ thuật “có chịu được lượng củi gỗ khủng khiếp như thế không”.

Trên các đảo, địa phương phải có thêm phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm cho khách du lịch trong thời gian lưu trú tránh liên tiếp 2 cơn bão (bão số 12 và bão số 13).


Đồng loạt bắn pháo hiệu cảnh báo bão số 12, miền Trung lên phương án ứng phó bão chồng bão