Tỉnh Hòa Bình trả lời về việc khẩu hiệu 11 chữ giá hơn 10 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng giá trị thi công khẩu hiệu 11 chữ ở tỉnh Hòa Bình là "mười tỷ hai trăm tám mươi năm nghìn đồng”, tương đương gần 1 tỉ đồng cho mỗi chữ.

Báo Hoà Bình dẫn lời bà Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hòa Bình về công trình khẩu hiệu 11 chữ “đắt nhất hành tinh” đang gây bão dư luận.

Bà Niềm cho biết, đó là công trình Lắp dựng khẩu hiệu tạo cảnh quan trang trí khu vực đồi Ông Tượng. “Không chỉ đơn thuần là khẩu hiệu, mang tính thẩm mỹ, là một tác phẩm nghệ thuật mà còn mang tính chất giáo dục chính trị, tư tưởng cao...”, Giám đốc Sở nói thêm.

Công trình xây lên được cho là để tạo cảnh quan trang trí khu vực đồi Ông Tượng (thuộc phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình), sẽ được hoàn thành trước ngày 1/10/2020, tức là trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII.

Tổng giá trị thi công xây lắp khẩu hiệu 11 chữ này theo bà Niềm là “10.000.285.000 đồng (mười tỷ hai trăm tám mươi năm nghìn đồng)”. Như vậy, tính ra khoảng gần 1 tỉ đồng cho mỗi chữ trên công trình khẩu hiệu này.

Bà Bùi Thị Niềm giải thích lý do như sau: "Riêng hạng mục chữ gồm gia công giằng mái thép bằng thép hình, gia công giằng thép bằng thép bản, lắp dựng giằng thép liên kết, bulong M16, tấm aluminium, đục lỗ tấm thép bằng công nghệ CNC… Đặc biệt, là công trình trang trí tạo cảnh quan ngoài trời nên công trình có đến 68 nội dung, hạng mục liên quan đến hệ thống cấp điện và chiếu sáng, chống sét...”

Tổng cộng 3 loại thép, cả bulong M16, công nghệ đục lỗ CNC, cả chống sét... 68 hạng mục.

Tính đến sáng ngày 24/9, dự án mới hoàn thành 3 chữ cái và vẫn phủ bạt, nghĩa là chỉ còn khoảng 1 tuần nữa cho đơn vị thi công tiến hành xong công việc.

Người phê duyệt chủ chương đầu tư dự án là ông Phó chủ tịch tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Cửu, phê duyệt từ hồi tháng 5/2019.

Theo truyền thông trong nước, công ty trúng gói thầu này là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Anh Kỳ, có trụ sở tại số 716, đường Cù Chính Lan, thành phố Hoà Bình.

Điều đáng nói, lĩnh vực chính của doanh nghiệp này lại là bán buôn, bán lẻ ôtô, xe máy và xe có động cơ khác, là lĩnh vực không liên quan tới gói thầu mà doanh nghiệp này vừa trúng.

Công ty Anh Kỳ còn là đối tác "quen mặt" trúng nhiều gói thầu khác của sở, ban, ngành tỉnh Hòa Bình. Tại tỉnh này, công ty Anh Kỳ có tham gia 9 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 8 gói, còn một gói đang chờ kết quả, theo báo Doanh nhân.

Chưa biết công trình này có giáo dục được gì không, nhưng nó đang tạo ra nhiều dư luận phê phán về sự phù phiếm, không thiết thực, tốn kém, lãng phí.

Sở LĐ-TB&XH Hoà Bình cho biết, đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 11,36%, với 21.000 hộ nghèo, số hộ cận nghèo hơn 20%.

Tổng cộng, tỉnh còn gần 60.000 hộ nghèo và cận nghèo, cao hơn mặt bằng chung của vùng miền núi phía Bắc cũng như cả nước.

Hòa Bình cũng là tỉnh phải sử dụng nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ailen (chương trình 135). Thực hiện chương trình này, năm 2020, vốn đầu tư ngân sách trung ương giao cho tỉnh là hơn 118 tỷ đồng.

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Tỉnh Hòa Bình trả lời về việc khẩu hiệu 11 chữ giá hơn 10 tỷ đồng