Vụ chốt CSGT đèo Bảo Lộc bị vùi lấp: Đã cảnh báo nguy cơ sạt lở từ lâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 30/7, một vụ sạt lở đất đá trên Quốc lộ 20 đoạn đèo Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng đã chôn vùi một chốt cảnh sát giao thông.

Sự cố khiến 3 cảnh sát giao thông tại Trạm Madagui thiệt mạng, một người dân mất tích. Một lượng lớn đất đá sạt lở từ trên đồi cao xuống lấp toàn bộ mặt đường đèo.

Những hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe khách đang chạy trên đèo thì bị đất đá đẩy trôi ra sát lan can về phía vực trên đèo.

Chiếc xe khách bị đất đá sạt lở đẩy ra sát lan can. (Ảnh chụp màn hình. Nguồn: VnExpress)

Nguyên nhân ban đầu của sự việc, theo cơ quan chức năng, là do tỉnh Lâm Đồng liên tục có mưa lớn những ngày qua, trong khi chốt cảnh sát giao thông Madagui dựa lưng vào vách núi cao, nên khi xảy ra sạt lở thì trạm này gặp sự cố thương tâm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thì rủi ro đối với con đường này nói chung và Trạm cảnh sát giao thông Madagui nói riêng đã được cảnh báo từ lâu, nhưng các cơ quan quản lý của Lâm Đồng vẫn làm ngơ.

Phía bên trên trạm cảnh sát giao thông ở trên đèo Bảo Lộc có một điểm múc đất rất nguy hiểm mà người dân Bảo Lộc nào qua lại thường xuyên cũng biết nhiều năm nay. Chính quyền địa phương đã ngó lơ việc để múc đất, san gạt vô tội vạ, gây nguy hiểm cho con đường đèo.

Hình ảnh đoạn đèo nơi đặt trạm CSGT năm 2021. (Ảnh: Facebook Tuan Anh)

Quả đồi thì cao, trong khi chân đồi không được gia cố trong nhiều năm, lượng mưa tại Lâm Đồng lại lớn, nên nguy cơ sạt lở là điều nhiều người đã đoán trước.

Hiện trường vụ sạt lở đất vùi lấp một phần Chốt cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc ngày 30/7. (Ảnh: Facebook Tuan Anh)

Tháng 2 năm ngoái, báo Môi trường và Đô thị có bài viết “Lâm Đồng: Ngang nhiên ‘xẻ thịt’ đèo Bảo Lộc để khai thác đá”, trong đó phản ánh tình trạng nhiều người đã dùng xe múc, xe ủi để mở đường, làm nhà, đấu nối điện để thực hiện việc khai thác đá. Việc khai thác này thuộc địa phận huyện Đạ Huoai, nằm ở phía trên Quốc lộ 20 chỉ vài trăm mét.

Tờ báo này khi đó đã cảnh báo về nguy cơ sạt lở đất đá, và đã liên hệ với cơ quan chức năng cấp huyện và tỉnh để xin thông tin, nhưng bị lảng tránh.

Giờ đây, khi sự cố đã xảy ra, thì mọi chuyện đã muộn.

Theo báo Tiền Phong, danh tính 3 cảnh sát giao thông bị vụ sạt lở đất đá vùi lấp là Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường, Đại úy Lê Ánh Sáng và Thượng úy Lê Quang Thành. Danh tính người dân mất tích có tên là Ngọc Anh.

Các lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đã được điều đến hiện trường để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn. Tối ngày 30/7, họ đã tìm thấy thi thể các nạn nhân trong khuôn viên trạm cảnh sát.

Được biết đèo Bảo Lộc dài khoảng 10 km, nằm trên Quốc lộ 20, là một trong những tuyến đường chính chạy từ TP.HCM, Đồng Nai tới Đà Lạt. Cung đường này có nhiều đoạn cua gấp, dốc cao, nên nguy hiểm với tài xế.


Vụ chốt CSGT đèo Bảo Lộc bị vùi lấp: Đã cảnh báo nguy cơ sạt lở từ lâu