6 ca bệnh COVID-19 đang nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho biết, 6 bệnh nhân này hiện phải thở máy xâm nhập, điều trị hồi sức tích cực, chạy ECMO, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Chiều 18/8, thông tin tại cuộc hội chẩn trực tuyến toàn quốc điều trị ca bệnh COVID-19 nặng cho thấy, hiện trong 438 bệnh nhân đang điều trị, có 16 ca đang diễn biến nặng lên; 15 bệnh nhân diễn biến rất nặng; 6 bệnh nhân rất nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Riêng 6 bệnh nhân nguy kịch hiện phải thở máy xâm nhập, 4 ca phải điều trị hồi sức tích cực, 2 ca phải chạy ECMO.

BS. Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường cho Đà Nẵng) cho hay, tại khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị 17 ca, trong đó, 3 bệnh nhân thở máy với 2 ca thở ECMO, lọc máu (thiết bị tim phổi nhân tạo).

Về bệnh nhân 416 là bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trong đợt dịch này, các bác sĩ cho biết, đây là ca bệnh có diễn biến rất nhanh, đặt ECMO một ngày trước khi được công bố dương tính virus corona Vũ Hán (25/7), tiền sử tăng huyết áp.

Bệnh nhân này có xẹp phổi, xuất huyết phế nang được nội soi hôm 4/8, một ngày sau được mở khí quản sau đó được chuyển vào Bệnh viện Phổi Đà Nẵng hôm 6/8.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng A.Baumannii, Klebsiela Pneumonia đa kháng thuốc, nhiễm Aspergilus và Burkholderia Cepacia.

Hiện bệnh nhân vẫn thở máy, chạy ECMO, điều trị kháng sinh, lọc máu liên tục. Bệnh nhân nhiễm hai loại vi khuẩn đa kháng thuốc.

Kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR của bệnh nhân trong 6 ngày gần đây cho thấy, bệnh nhân liên tục âm tính rồi dương tính virus corona Vũ Hán.

Cụ thể, kết quả ngày 12/8 cho thấy bệnh nhân âm tính, ngày 14/8 bệnh nhân tái dương, nhưng mới nhất ngày 17/8, bệnh nhân lại chuyển âm tính.

Theo kết quả kháng sinh đồ, bệnh nhân hiện kháng hầu hết các loại thuốc kháng sinh dùng để điều trị 2 loại vi khuẩn mà bệnh nhân này mắc phải.

Cuộc hội chẩn cũng đánh giá phác đồ điều trị cho các bệnh nhân nặng như:

  • Bệnh nhân 761 (Trung tâm Y tế Hoà Vang);
  • Bệnh nhân 742 (69 tuổi, điều trị ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng);
  • Bệnh nhân 438 và 427 (điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2);
  • Bệnh nhân 812 (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2).

Đây hầu hết là các bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền rất phức tạp, diễn biến nặng rất nhanh.

Bệnh nhân 418 đã tử vong

Tối 18/8, Bộ Y tế thông tin về ca tử vong thứ 26 ở Việt Nam là bệnh nhân 418. Dù đã 4 lần xét nghiệm âm tính, nhưng những biến chứng choáng nhiễm độc, suy đa phủ tạng khiến bệnh nhân không qua khỏi.

Tiền sử: COVID-19, tăng huyết áp, suy thận mạn tính, đái tháo đường type 2, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Nguyên nhân tử vong được công bố: Choáng nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa tạng không phục hồi, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam đã có 26 ca tử vong, đều là bệnh nhân trong đợt dịch khởi phát tại Đà Nẵng từ ngày 25/7 đến nay. Các bệnh nhân tử vong đều có nhiều bệnh mãn tính như thận, ung thư, tiểu đường, tuổi cao đặc biệt là có thời gian nằm điều trị ở các khoa Hồi sức cấp cứu, lọc máu lâu ngày.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 19 triệu người nhiễm bệnh và hơn 700.000 người tử vong.


6 ca bệnh COVID-19 đang nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào