ASIAD 19: Việt Nam xếp thứ 21, bị các đối thủ Đông Nam Á bỏ xa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam đã có một kỳ Á vận hội có thể nói là thất bại.

Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 diễn ra ở Hàng Châu, Trung Quốc, đã khép lại vào tối ngày 8/10, trong đó đoàn thể thao Việt Nam chỉ đứng thứ 21 trong số 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự giải.

Trong bảng tổng sắp huy chương, đoàn Việt Nam giành được 3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 19 huy chương đồng. Các huy chương vàng của Việt Nam thuộc về môn bắn súng, cầu mây nữ và karate nội dung quyền biểu diễn.

Việt Nam xếp thứ 21 trong bảng xếp hạng huy chương ASIAD 2023. (Nguồn: The 19th Asian Games)

Điều đáng nói là tại kỳ ASIAD 19 này đoàn Việt Nam chỉ đứng thứ 6 trong số các quốc gia Đông Nam Á, trong khi mới đây còn đứng đầu trong bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32.

Việc đoàn Việt Nam bị các đối thủ Đông Nam Á bỏ xa khiến khiến một số cư dân mạng bình luận rằng thể thao Việt Nam chỉ mạnh ở “ao làng”, ra đấu trường châu lục thì bị “hụt hơi”, và vẫn yếu kém.

“Nhìn vào đây mới thấy được sự thật thể thao nước nhà đang ở cấp độ nào trong châu lục,” một cư dân mạng bình luận.

Báo Tuổi Trẻ thậm chí còn bình luận rằng dù hoàn thành chỉ tiêu đạt được số huy chương vàng đề ra cho kỳ ASIAD 19, nhưng “đây có thể coi là thất bại của thể thao Việt Nam” khi chỉ đứng thứ 6 Đông Nam Á.

Trong số các nước Đông Nam Á, đoàn Thái Lan xếp vị trí số 1 tại ASIAD 19 khi giành 12 huy chương vàng. Thành tích này giúp Thái Lan đứng thứ 8 châu Á, trong khi cách đây 5 năm Thái Lan không ở trong tốp 10.

Xếp sau Thái Lan là Indonesia với 7 huy chương vàng, Malaysia với 6 huy chương vàng, và Philippines với 4 huy chương vàng. Singapore có cùng 3 huy chương vàng như Việt Nam, nhưng có nhiều hơn 1 huy chương bạc, nên xếp trên Việt Nam 1 bậc.

Trong các đối thủ Đông Nam Á, đoàn thể thao Myanmar cũng có 1 huy chương vàng. Bất ngờ hơn cả là Brunei khi đoàn thể thao nước này có 1 huy chương bạc, xếp trên Lào và Campuchia. Timor Leste là nước không giành được tấm huy chương nào.

Tại kỳ ASIAD lần trước được tổ chức vào năm 2018 tại Indonesia, đoàn thể thao Việt Nam đứng ở vị trí cao hơn so với hiện nay 4 bậc. Cụ thể, Việt Nam giành được 4 huy chương vàng, xếp thứ 17 trên bảng tổng sắp huy chương ASIAD 18.

“Thành tích tại ASIAD 19 cho thấy thể thao Việt Nam đã hụt hơi ở đấu trường châu Á so với thể thao khu vực. Trong khi nhiều SEA Games gần đây, các cường quốc thể thao Đông Nam Á đã không còn quá chú trọng mà tập trung đầu tư cho ASIAD, Olympic thì thể thao Việt Nam vẫn coi SEA Games là đấu trường lớn nhất,” báo Tuổi Trẻ bình luận.

Tại 2 kỳ SEA Games 31 và 32 năm 2023, thể thao Việt Nam đều đứng vị trí số 1 Đông Nam Á. Trong đó, kỳ SEA Games 32 mới diễn ra hồi tháng 5 vừa qua tại Campuchia, đoàn Việt Nam giành đến 136 huy chương vàng, cao hơn Thái Lan khi nước này đứng thứ hai với 108 huy chương vàng. Còn tại SEA Games 31, Việt Nam đoạt 205 huy chương vàng, bỏ xa Thái Lan đứng thứ hai và chỉ có 92 huy chương vàng.

Theo báo Tuổi Trẻ, việc chậm chuyển hướng và thiếu nguồn lực đầu tư đã khiến Việt Nam bị chính khu vực Đông Nam Á bỏ xa trên hành trình vươn lên tầm châu lục và thế giới.

Việt Nam Xã hội

ASIAD 19: Việt Nam xếp thứ 21, bị các đối thủ Đông Nam Á bỏ xa