Bạn thường xuyên bị đau nhức vùng cổ và lưng? Có thể là do những nguyên nhân sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn thường xuyên bị đau mỏi vai gáy, thắt lưng và đau lưng do căng thẳng và cuộc sống bận rộn? Trên thực tế, tình trạng đau nhức này có thể đến từ 2 nguyên nhân: tư thế ngồi không đúng và thiếu vitamin. 

Tại sao thiếu vitamin lại gây đau nhức?

Vitamin là một loại vi chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể có thể duy trì hoạt động trao đổi chất. Các loại vitamin và chức năng của chúng rất đa dạng, nguồn vitamin tự nhiên thường ở trong thực phẩm ăn hàng ngày. Việc thiếu hay thừa vitamin đều có thể dẫn đến rất nhiều triệu chứng.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, vậy nên thiếu vitamin D có thể dẫn đến các chứng đau xương khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân mắc chứng đau cổ thường bị thiếu vitamin D và sau khi bổ sung, chứng đau cổ giảm hẳn chỉ sau vài tuần. Bổ sung vitamin D cũng hỗ trợ cải thiện chứng đau cổ do viêm khớp dạng thấp.

Vitamin B5 có tác dụng cho hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng. Căng thẳng chính là một nguyên nhân gây đau nhức lưng và cổ. Vậy nên cần bổ sung đầy đủ vitamin B5 để giảm đau các vùng lưng và vai gáy. Ngoài ra, các loại vitamin nhóm B tuy có vai trò khác nhau nhưng lại có tác dụng hỗ trợ tương hỗ lẫn nhau, vì vậy cần bổ sung vitamin B phức hợp.

Thiếu hụt vitamin C trong thời gian dài sẽ dẫn đến loãng xương, dần dẫn đến triệu chứng đau cổ và vai gáy. Theo các chuyên gia, mỗi ngày cần bổ sung 75-90 mg vitamin C để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Việc cải thiện tình trạng đau vùng cổ vai gáy và lưng là một quá trình lâu dài.

Một số biện pháp đơn giản để phòng ngừa triệu chứng đau nhức

1. Ngồi đúng tư thế, đứng dậy vận động thường xuyên

Để tránh đau nhức, giữ đúng tư thế là điều ‘căn bản’ nhất. ‘Lưng ngay cổ thẳng’ chính là nguyên tắc để giữ tư thế cho đốt sống cổ và xương sống. Và không nên ngồi ở một tư thế trong thời gian dài. Dù đang ngồi văn phòng hay đang chơi game, thì cứ tầm 40 phút chúng ta nên đứng dậy hoạt động hoặc tập thể dục 10 phút.

Thường xuyên vận động đúng tư thế có thể phòng ngừa triệu chứng đau nhức (Ảnh: Pexels)
Thường xuyên vận động đúng tư thế có thể phòng ngừa triệu chứng đau nhức (Ảnh: Pexels)

2. Một chế độ ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống phù hợp có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, khiến hệ thống xương khớp và cơ được duy trì và hoạt động hiệu quả, từ đó phòng ngừa nguy cơ đau nhức cơ và xương khớp. Ngoài ra cung cấp thực phẩm hợp lý có thể bổ sung đủ vitamin cho cơ thể.

3. Ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng hợp lý

Quá nhiều áp lực cũng có thể khiến cơ thể bị căng và cứng, dễ gây đau nhức. Vì vậy, bạn phải giải tỏa căng thẳng của mình đúng cách. Bạn có thể thư giãn tâm trạng bằng cách nghe nhạc, đi bộ và các hoạt động khác. Ngoài ra, ngủ đủ giấc có thể tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ đau nhức cơ thể và cũng hỗ trợ giải tỏa căng thẳng.

4. Bổ sung vitamin

Các nguồn vitamin rất đa dạng. Các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc, thịt, cá, các thực phẩm từ sữa, v.v. chứa rất nhiều loại vitamin cần thiết. Chỉ cần đa dạng hóa thực phẩm trong một tuần, chúng ta đã có đủ nguồn cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra cũng có thể bổ sung vitamin từ các chế phẩm như thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên chỉ nên bổ sung khi cần thiết, chẳng hạn như khi chưa cân bằng được lượng công việc, khi bạn đang căng thẳng, v.v. và không nên lạm dụng những nguồn vitamin không bắt nguồn từ tự nhiên này.

Quang Minh

Theo Soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Bạn thường xuyên bị đau nhức vùng cổ và lưng? Có thể là do những nguyên nhân sau