Bệnh nhân COVID-19 tại Bắc Giang diễn biến rất nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ca bệnh COVID-19 tại Bắc Giang diễn biến rất nặng là BN793, 58 tuổi đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đây là 1 trong 3 bệnh nhân nặng đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực. Trong đó, BN793 ở Bắc Giang mới trở nặng hôm 18/8. Đến nay sau hơn một tuần, diễn biến nặng hơn, phải đặt nội khí quản để thở máy xâm nhập.

Tình trạng bệnh của BN793

BS Võ Đức Linh (khoa Hồi sức tích cực) cho biết, bên cạnh tổn thương phổi, BN793 còn bội nhiễm vi khuẩn, nấm.

Bệnh nhân đã được hỗ trợ thở oxy lưu lượng cao trong thời gian qua, tuy nhiên, tình trạng phổi xấu đi, xuất hiện tình trạng yếu cơ. Sáng ngày 24/8, sau khi thống nhất hội chẩn, các bác sĩ quyết định đặt ống nội khí quản, thở máy cho bệnh nhân.

BS Linh nhấn mạnh, tình trạng tổn thương phổi của bệnh nhân rất xấu, thậm chí còn nặng và phức tạp hơn BN812 trước đây. Theo đánh giá, có thể do tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân tăng lên khiến tổn thương phổi nặng thêm.

Bệnh nhân 793 là nam 58 tuổi ở Bắc Giang đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Bệnh viện)

Về điều trị, BS Linh cho hay, cần phải đánh giá 1 cách toàn diện, đặc biệt là theo dõi sát tình trạng hô hấp của bệnh nhân, đánh giá huyết động… 2-3 ngày gần đây, BN793 được dùng kháng sinh và kháng nấm.

BS Linh nhận định, phải điều trị được đợt nhiễm trùng này của bệnh nhân thì hy vọng tổn thương phổi sẽ dần dần được giảm bớt, thời gian điều trị dự tính còn tương đối dài.

Về tiên lượng của BN793, BS Phạm Văn Phúc (khoa Hồi sức tích cực) thông tin, bệnh nhân vừa đặt ống thở máy nên chưa thể khẳng định trước điều gì. Quan trong nhất hiện tại là bệnh nhân có đáp ứng thở máy hay không. Bên cạnh đó, cần phải xác định một cách chi tiết nguyên nhân vì sao phổi lại xấu đi (do Covid-19 hay các căn nguyên khác như vi khuẩn, nấm).

BS Phúc phân tích, bệnh nhân COVID-19 thường có diễn biến xấu trong vòng ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 sau khi khởi phát bệnh. Sau giai đoạn này, tình trạng nặng hiếm hơn nhưng vẫn có thể có do cơn bão cytokine.

Ngoài ra theo BS Phúc, BN793 có bệnh nền tăng huyết áp nhiều năm, suy giảm miễn dịch trong Covid-19, khiến tình trạng trở nặng nhanh. "Ca này sẽ còn tiến triển nặng lên", BS Phúc nói.

Các bác sĩ đang điều chỉnh các phương án điều trị, bao gồm đổi thuốc kháng sinh, kháng virus và dùng các thuốc điều trị cho cơn bão cytokine, đồng thời hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân bởi máy thở.

Hiện tại BN793 được nuôi dưỡng bằng sữa, cháo, và bổ sung dinh dưỡng đường tĩnh mạch. Bệnh nhân được lăn trở tắm rửa hàng ngày, tránh tình trạng lở loét, tỳ đè, và vỗ rung hút đờm, chăm sóc phục hồi chức năng hô hấp kết hợp trong quá trình điều trị.

BN793 là người tiếp xúc gần, du lịch cùng nhóm gia đình đi Đà Nẵng ngày 21 đến ngày 24/7. Ông được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cách ly từ hôm 5/8, tới 7/8 phát hiện dương tính virus corona Vũ Hán.


Bệnh nhân COVID-19 tại Bắc Giang diễn biến rất nặng