Bộ ngoại giao lên tiếng về 'đường cơ sở' Trung Quốc tuyên bố ở Vịnh Bắc Bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói rằng Việt Nam đã và sẽ tiếp tục trao đổi quan điểm với Trung Quốc về vấn đề tại Vịnh Bắc Bộ trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

Ngày 14/3, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhận được câu hỏi liên quan động thái của Trung Quốc đối với vịnh Bắc Bộ.

Trả lời về vấn đề này, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia tiếp giáp vịnh Bắc Bộ.

Ngày 25/12/2000, hai nước đã ký kết và hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ. Hiệp định này đã có hiệu lực vào ngày 30/6/2004 để xác định ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa mỗi nước trong Vịnh Bắc Bộ.

Đại diện Bộ Ngoại giao nói với báo chí rằng, các quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải.

Đồng thời, bà Hằng cũng khẳng định Việt Nam bảo lưu quyền và lợi ích pháp lý của mình theo luật pháp quốc tế, cũng như quan điểm đã nêu tại tuyên bố ngày 6/6/1996 của Chính phủ Việt Nam liên quan đến tuyên bố ngày 15/5/1996 của Chính phủ Trung Quốc công bố đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của Trung Quốc.

Cùng với đó, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ hiệp định về phân định lãnh hải vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa hai nước trong vịnh Bắc Bộ.

Trước đó ngày 1/3, Trung Quốc ra tuyên bố về đường cơ sở của phần phía bắc vịnh Bắc Bộ theo Luật Lãnh hải và vùng tiếp giáp của nước này ban hành năm 1992, trong đó có 7 "điểm cơ sở" khi nối với nhau tạo thành một đường cơ sở mới nhằm tuyên bố "lãnh hải" ở vịnh Bắc Bộ.

Vịnh Bắc Bộ có diện tích hơn 126.000 km², nằm ở phía tây bắc Biển Đông.

Việt Nam Chính trị

Bộ ngoại giao lên tiếng về 'đường cơ sở' Trung Quốc tuyên bố ở Vịnh Bắc Bộ