Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bị nhắc tên trong báo cáo kỷ luật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông (TTTT) Việt Nam, bị 'kiểm điểm' vì 'một số vi phạm, khuyết điểm'.

Hôm 13/4, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương phát đi thông cáo báo chí về việc kỷ luật hàng loạt cán bộ.

Theo thông tin được đăng trên trang VOV, tại phần cuối của bản báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bị nêu tên vì “có một số vi phạm, khuyết điểm trong xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, trong lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu, xây dựng, tổ chức thực hiện thể chế, chính sách, trong quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông, báo chí; trong công tác cán bộ và thực hiện một số dự án đầu tư công”.

Tiếp đó, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hùng “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, gửi báo cáo kết quả.”

Hành vi vi phạm cụ thể của ông Nguyễn Mạnh Hùng không được công bố trong văn bản nêu trên.

Trong khi đó, blogger Hoàng Dũng đưa ra suy đoán trên trang cá nhân rằng Bộ Trưởng Hùng bị kỷ luật vì tốn hàng chục ngàn tỷ đồng với mục tiêu xây dựng mạng xã hội “lật đổ Facebook trong sáu tháng”.

Đến nay, dư luận không thấy Bộ Trưởng Hùng cũng như giới chức của Bộ Thông Tin Truyền Thông Việt Nam cập nhật về tình hình của các mạng xã hội “made in Vietnam” như Lotus, Gapo...

Cuối năm 2019, VTC News cho biết mạng xã hội Lotus được đầu tư với kinh phí lên đến 1.200 tỷ đồng, do Công ty cổ phần VCCorp xây dựng.

Vào thời điểm đó, ông Hùng cho biết, ngay khi ngồi vào ghế bộ trưởng, việc đầu tiên là ông lập tổ công tác hỗ trợ phát triển mạng xã hội Việt Nam và đặt mục tiêu số lượng phải tương đương mạng xã hội của ngoại quốc.

Hồi tháng 11/2019, ông Hùng nói trước quốc hội: "Khi tôi làm Bộ trưởng, có khoảng 50 triệu người sử dụng mạng xã hội Việt Nam và sau một năm, mạng xã hội Việt Nam có 65 triệu người sử dụng, tăng 30%. Trong đó có hai mạng xã hội lớn và tám mạng xã hội nhỏ. Nếu chúng ta tiếp tục đẩy mạnh cộng với sự hỗ trợ của người dân ưu tiên hàng Việt Nam thì với tốc độ này, con số này vào năm 2020 là 90 triệu, tương đương với số người Việt đang sử dụng mạng xã hội của nước ngoài vào thời điểm tháng 11/2019", theo trang VTV.

Đến tháng 11/2022, ông Hùng giải thích, sở dĩ mạng xã hội Việt Nam chỉ chiếm 30% thị phần trong nước vì "...Các quy định pháp luật hiện hành chủ yếu tập trung quản lý rất chặt các mạng xã hội trong nước. Một số quy định đã trở nên lạc hậu, bất cập trước sự phát triển rất nhanh của Internet và công nghệ, khiến cho các mạng xã hội trong nước gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút người dùng...", theo báo SGGP.

Trong thời gian qua, truyền thông trong nước liên tục dẫn lời ông Hùng yêu cầu Facebook “phải tuân thủ pháp luật Việt Nam nếu không muốn bị đóng cửa”.

Dương Minh

Việt Nam Chính trị

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bị nhắc tên trong báo cáo kỷ luật