Các công ty khởi nghiệp Mỹ phải đối mặt với Đào thải hoặc Mắc kẹt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực tế ngày càng cho thấy, các công ty khởi nghiệp của Mỹ đang phải đối mặt với một năm tồi tệ, và sự giải tỏa về tài chính còn lâu mới đến.

Lãi suất cao hơn, nền kinh tế Mỹ lung lay và cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây đã dẫn đến tình trạng thiếu vốn cho các công ty khởi nghiệp đói vốn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, cùng với ít cơ hội rút tiền ra hơn cho những công ty đang phát triển ở giai đoạn sau.

Mặc dù các nhà đầu tư vẫn lạc quan do giá cổ phiếu tăng ở Phố Wall và báo cáo thu nhập doanh nghiệp khả quan trong quý II, nhưng những tin tức này không ủng hộ các công ty mới đầy tham vọng.

Các công ty khởi nghiệp trên khắp nước Mỹ, đặc biệt là ở Thung lũng Silicon, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụp đổ của các nhà cho vay quan trọng trong khu vực, dự kiến sẽ phải đối mặt với thời kỳ khó khăn.

Những gã khổng lồ công nghệ lâu đời như Apple, Amazon, Alphabet và Microsoft có thể đối phó được với những tổn thất gần đây trong ngành công nghệ, nhưng nhiều công ty mới trong lĩnh vực này đang phải vật lộn để tồn tại.

Trong nhiều thập kỷ, các công ty khởi nghiệp công nghệ đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng một làn sóng sụp đổ lớn ở Thung lũng Silicon sẽ sớm ập đến với ngành này.

Ông Tom Loverro, cộng sự của công ty đầu tư mạo hiểm IVP, cho biết trong một tweet vào tháng 5 rằng “Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt dành cho các công ty khởi nghiệp đang diễn ra. Đó là một chú thích tin tức trong hầu hết thời gian. Đừng để bị lừa. Thị trường đã thay đổi”.

Ông ấy nói thêm rằng, các công ty khởi nghiệp đang nhanh chóng ngừng hoạt động và “các thông báo tài trợ nhận được rất nhiều sự chú ý của báo chí. Hồ sơ phá sản … ít như vậy".

Các công ty khởi nghiệp Mỹ phải đối mặt với một năm tồi tệ
Logo SVB Private bên ngoài chi nhánh Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Santa Monica, California, Mỹ, vào ngày 20/03/2023. (Ảnh: PATRICK T. FALLON/AFP qua Getty Images)

Vấn đề tín dụng

Phần lớn nỗi đau mà các công ty khởi nghiệp phải đối mặt có thể được đổ lỗi cho chiến lược tăng lãi suất để chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, thứ đã khiến lãi suất cho vay tăng vọt.

Tỷ lệ quỹ liên bang hiện tại đang ở mức cao nhất kể từ tháng 07/2007.

Lãi suất tăng đột biến “là một trong những biểu tượng rõ ràng nhất của sự thay đổi trên thị trường”, theo báo cáo Giám sát đầu tư mạo hiểm từ NVCA - Quý II năm 2023 của PitchBook.

“Sự thay đổi trong bối cảnh đã tác động đến tất cả các lĩnh vực và giai đoạn của hệ sinh thái mạo hiểm với các hoạt động giao dịch, rút vốn và gây quỹ đều ở dưới các mức cao được thiết lập trong vài năm qua”.

Tác động đối với những người cho vay với sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng 3 cũng đã dẫn đến việc tín dụng dành cho các công ty khởi nghiệp trở nên cạn kiệt.

Khi nhiều ngân hàng cố gắng cấu trúc lại hoạt động của họ sau những vụ sụp đổ gần đây, nhiều ngân hàng đã trở nên miễn cưỡng hơn trong việc cho các công ty mới vay vốn do rủi ro cao.

Tình hình bi quan

Báo cáo của Pitchbook cho biết, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm dành cho các công ty khởi nghiệp đã giảm một nửa trong sáu tháng đầu năm trên toàn thế giới.

Báo cáo đưa ra quan điểm bi quan về tình hình, nói rằng tình trạng thiếu vốn sẽ còn tồi tệ hơn nếu không có sự gia tăng đầu tư ồ ạt vào các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo.

Theo Pitchbook, hơn 400 công ty đã không thể huy động thêm bất kỳ khoản tiền mới nào kể từ năm 2021, trong khi gần 95% công ty khởi nghiệp công nghệ trị giá hơn 1 tỷ USD đã không tạo ra lợi nhuận.

“Sự không chắc chắn kéo dài đã biến thành nỗi sợ hãi ngày càng tăng về nền kinh tế. Sự sụp đổ gần đây của Ngân hàng Thung lũng Silicon và các vụ sụp đổ của ngân hàng khu vực tạo ra các điều kiện tài chính thắt chặt hơn đối với tất cả mọi người, với những hậu quả lan tỏa qua hệ sinh thái doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB)”, ông Hicham Oudghiri, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành tại Enigma, nói với PYMNTS.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ đang phải đối mặt với sự đào thải nghiêm trọng, thứ có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian.

PitchBook cho biết: “Việc giảm số lượng giao dịch là sự tiếp nối của xu hướng kéo dài một thập kỷ đã tăng tốc kể từ năm 2021".

Vốn mới cho các công ty công nghệ mới đã cạn kiệt đáng kể trong những tháng gần đây. Pitchbook đã báo cáo rằng “thị trường có thể nhanh chóng tới bờ vực nếu điều kiện kinh tế xấu đi”.

Đào thải và mắc kẹt

Hiện có hơn 50.000 công ty có trụ sở ở Mỹ được hỗ trợ bởi nguồn vốn mạo hiểm, gấp đôi số lượng so với năm 2016, nhưng nhiều công ty đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn. Điều này có thể dẫn đến việc đào thải các công ty thất bại.

Sự suy giảm của vốn khả dụng mới có nghĩa là các công ty trong giai đoạn phát triển đầu đã chứng kiến ​​tiền tài trợ của họ giảm 26,3% trong quý hai so với quý đầu tiên của năm, trong khi ngay cả một số công ty khởi nghiệp phát triển tốt hơn cũng gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn.

Các công ty khởi nghiệp trong nửa đầu năm chỉ tạo ra khoảng 12 tỷ USD giá trị từ 588 sự kiện thoái vốn. Đó là khi các cổ đông có thể rút tiền mặt thông qua hoạt động mua lại, IPO hoặc sáp nhập.

Báo cáo cho biết kết quả thoái vốn mờ nhạt có thể đánh dấu năm 2023 là năm có thu nhập thấp nhất trong một thập kỷ đối với các công ty khởi nghiệp giai đoạn sau.

Báo cáo cho biết: “Một lượng vốn khổng lồ vẫn bị mắc kẹt trong các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn sau và các công ty khởi nghiệp giai đoạn tăng trưởng mạo hiểm do dự đánh cược xem liệu kết quả tài chính của họ có thể chịu được sự rà soát chặt chẽ của thị trường đại chúng hay không”.

Hoạt động mua bán và sáp nhập cũng đã suy yếu kể từ năm 2022, khi các công ty ngày càng gặp khó khăn với lãi suất tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế.

Các ngân hàng đầu tư như Goldman Sachs và Morgan Stanley đều đã báo cáo sự sụt giảm đáng kể về doanh thu và thu nhập từ việc tiến hành sáp nhập công ty.

Trong khi đó, những lo lắng về nền kinh tế đang suy yếu và sự biến động của thị trường đã khiến các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) giảm xuống mức một con số.

Năm ngoái, thị trường IPO của Mỹ đã giảm 94,8%, xuống còn 8 tỷ USD, mức thấp nhất trong 32 năm và đang tiếp tục giảm.

Trung tâm Nghiên cứu Giá chứng khoán báo cáo rằng, tổng vốn hóa của cổ phiếu mới trong quý đầu tiên của năm 2023 đã giảm 60% so với năm ngoái.

Mặc dù nhiều công ty mới thành lập vẫn có giá trị cao trên giấy tờ, nhưng họ có xu hướng lo ngại rằng họ sẽ không đạt được con số đó nếu cố gắng rút tiền vào thời điểm khó khăn này.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty khởi nghiệp Mỹ phải đối mặt với Đào thải hoặc Mắc kẹt