Nghiên cứu: Virus bị lãng quên từ lâu đang có dấu hiệu quay lại, nước Mỹ chưa sẵn sàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, bệnh sốt vàng da do muỗi truyền, từng gây ra sự tàn phá ở miền Nam Hoa Kỳ trong những năm 1800, dường như đang bắt đầu hồi sinh tại nước này.

Các tác giả của một bài báo gần đây trên Tạp chí Y học New England đã viết: “Hiện tại, người dân Hoa Kỳ gần như hoàn toàn chưa được tiêm phòng bệnh sốt vàng da và không có liều vaccine nào trong Kho dự trữ Chiến lược Quốc gia Hoa Kỳ”.

Họ tiếp tục: “Trong một đợt dịch bệnh quy mô lớn, bệnh sốt vàng da có thể nhanh chóng tấn công những người chưa được tiêm chủng trên khắp miền Nam nước Mỹ; hơn nữa, khó có khả năng chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng mua và phân phối vaccine kịp thời, ngay cả khi có nhu cầu của công chúng".

Các tác giả cho biết, dân số đông ở các thành phố đông nam nước Mỹ như Galveston, Texas; Houston, Texas; News Orleans, bang Louisiana; Mobile, Alabama; Tampa, Florida; và Corpus Christi, Texas, có thể dẫn đến một đợt bùng phát virus lây lan qua muỗi Aedes aegypti.

Các tác giả cho biết: “Trong những năm 1800, bệnh sốt vàng da đã gây ra dịch bệnh với tỷ lệ tử vong cao cho các cư dân vùng đô thị, đồng thời tàn phá kinh tế ở các thành phố ven biển miền nam Hoa Kỳ và những nơi trên sông Mississippi. Đôi khi nó được gọi là 'yellow jack', bắt nguồn từ tên của lá cờ được treo trên những con tàu đến từ vùng biển Caribe, vốn bị cách ly do nghi ngờ mang theo mầm bệnh".

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bệnh sốt vàng da không có thuốc chữa và những người mắc bệnh nặng có nguy cơ tử vong cao. Nhưng CDC nhấn mạnh rằng đây là "nguyên nhân gây bệnh rất hiếm gặp" ở Hoa Kỳ và lây lan qua muỗi Aedes aegypti, loại muỗi được tìm thấy ở các vùng thuộc Nam Mỹ và Châu Phi.

Virus không thể lây từ người sang người, người ta không thể truyền bệnh sốt vàng da qua ho và nó chỉ có thể lây lan qua muỗi bị nhiễm bệnh.

Trang web của Cleveland Clinic cho biết, một người bị nhiễm bệnh sốt vàng da có thể truyền virus sang muỗi đốt họ, sau đó, muỗi có thể truyền virus sang người khác sau khi cắn vật chủ. Trang web cho biết: "Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh sốt vàng da, hãy tiếp tục cẩn thận và che chắn thật kỹ. Bạn không muốn bị muỗi đốt rồi đốt người khác".

Tuy nhiên, bệnh không có cách chữa trị. Các quan chức khuyên rằng bất cứ ai đi đến vùng nhiệt đới nên chủng ngừa bệnh sốt vàng da.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trên trang web của mình: “Thỉnh thoảng, những du khách bị nhiễm bệnh đã xuất khẩu các ca bệnh sang các quốc gia không có bệnh sốt vàng da. Tuy nhiên, căn bệnh này chỉ có thể lây lan dễ dàng sang một quốc gia mới nếu có loài muỗi phù hợp, điều kiện khí hậu cụ thể và ổ chứa động vật cần thiết để duy trì nó".

Các triệu chứng của virus bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau nhức cơ thể, nôn mửa và buồn nôn. Các dạng bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến suy nội tạng, xuất huyết và vàng da (vàng mắt và da).

Tuy nhiên, WHO cho biết, nhiều người hoàn toàn không gặp phải các triệu chứng và hầu hết những người phát triển các triệu chứng đều thấy chúng biến mất sau 3 đến 4 ngày. Nhưng lưu ý rằng một "tỷ lệ nhỏ" các trường hợp sốt vàng da có thể bước vào "giai đoạn độc hại" sau 24 giờ hồi phục các triệu chứng ban đầu, với tình trạng sốt cao và nhiều cơ quan bị ảnh hưởng.

"Trong giai đoạn này, bệnh nhân có khả năng bị vàng da (vàng da và mắt, do đó có tên là sốt vàng da), nước tiểu sẫm màu và đau bụng kèm theo nôn mửa. Chảy máu có thể xảy ra ở miệng, mũi, mắt hoặc dạ dày. Một nửa trong số những bệnh nhân này chết trong vòng 7 - 10 ngày", WHO cho biết.

Tổ chức Liên Hợp Quốc cho biết loại virus này cũng khó chẩn đoán ở giai đoạn đầu vì nó có biểu hiện tương tự như các bệnh khác.

Trang web của WHO cho biết: “Những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể bị nhầm lẫn với sốt rét nặng, bệnh leptospirosis, viêm gan siêu vi (đặc biệt là các dạng bùng phát), sốt xuất huyết, nhiễm các loại flavivirus khác (như sốt xuất huyết Dengue) và ngộ độc. Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) trong máu và nước tiểu đôi khi có thể phát hiện virus ở giai đoạn đầu của bệnh. Ở giai đoạn sau, xét nghiệm để xác định kháng thể là cần thiết".

Trang web của Cleveland Clinic cho biết mỗi năm, bệnh sốt vàng da được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của khoảng 30.000 người trên khắp thế giới. Khoảng 200.000 người mỗi năm bị nhiễm virus này. Hầu hết các trường hợp và tử vong xảy ra ở Châu Phi.

Theo các nhà nghiên cứu, các đợt bùng phát bệnh sốt vàng da đã giết chết hàng nghìn người mỗi năm ở một số thành phố của Mỹ trong khoảng thời gian từ 1793 đến 1905 sau Công nguyên. Hàng nghìn người đã chết trong các đợt bùng phát khác nhau ở các thành phố phía bắc như Philadelphia, thành phố New York và Boston. Tuy nhiên, những đợt bùng phát đó dường như xảy ra chủ yếu ở miền Đông Nam Hoa Kỳ.

Các chuyên gia cho rằng mọi người có thể tự bảo vệ mình khỏi muỗi trong những tháng ấm áp hơn bằng cách mặc quần áo bảo hộ và sử dụng thuốc chống côn trùng.

Các tác giả báo cáo gần đây đã viết: “Chúng tôi tin rằng bệnh sốt vàng da nên được ưu tiên như một phần trong nỗ lực chuẩn bị cho đại dịch quốc gia, vì hiện đã có đủ điều kiện để bệnh quay trở lại và làm nhiều người ở các thành phố miền Nam Hoa Kỳ bị bệnh”.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Virus bị lãng quên từ lâu đang có dấu hiệu quay lại, nước Mỹ chưa sẵn sàng