Các trường đại học chuẩn bị công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước 17h ngày 16/9, các trường đại học trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo lịch tuyển sinh năm 2021 của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), các trường đại học và cao đẳng sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT trước 17h ngày 16/9.

Đối với thí sinh trúng tuyển đợt 1:

Thí sinh sẽ làm thủ tục xác nhận nhập học vào các trường đại học đã trúng tuyển. Thời gian xác nhận nhập học đến trước 17h ngày 26/9, tính theo dấu bưu điện.

Xác nhận nhập học: Đây là bước quan trọng sau khi biết chắc chắn bản thân đã đỗ vào trường đại học.

Thông tin thí sinh xác nhận nhập học phải được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD-ĐT trước 17h ngày 2/10/2021.

Nếu quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển thí sinh khác trong các đợt tiếp theo (nếu có).

Thí sinh xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển bằng cách nào? Thí sinh gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đến trường trực tiếp hoặc bằng hình thức thư chuyển phát nhanh.

Các trường tiếp nhận và lưu bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi, tổng hợp kết quả thí sinh xác nhận nhập học, cập nhật lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và quyết định dừng xét tuyển hay tiếp tục xét tuyển các đợt tiếp theo.

Lưu ý: Thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

Nhận giấy báo nhập học: Trường Đại học sẽ gửi giấy báo nhập học về nơi thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT.

Chuẩn bị hồ sơ nhập học: Các trường đại học sẽ thông báo các giấy tờ cần nộp khi nhập học bao gồm: Sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp, học bạ,....

Đến trường làm thủ tục nhập học: Trong giấy báo nhập học, trường sẽ ghi thời gian nhập học là khi nào. Thí sinh cần xem chính xác thời gian, địa điểm để đến nhập học đúng quy định.

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường đại học cho thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Các trường hướng dẫn thí sinh gửi ảnh mã vạch qua các hình thức trực tuyến để xác nhận và nhập mã vạch lên hệ thống (các trường cần quy định và thông báo rõ cho thí sinh biết về: Quy trình triển khai, yêu cầu chỉ xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo, các hình thức cam đoan của thí sinh).

Đối với thí sinh không trúng tuyển đợt 1:

Thí sinh có thể đợi sang các đợt xét tuyển bổ sung của mỗi trường hoặc nộp hồ sơ xét tuyển theo kết quả học bạ.

Xét tuyển dựa theo kết quả học bạ THPT: Thí sinh cần xem chi tiết các đợt xét tuyển của trường và nộp hồ sơ theo quy định của trường.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Sau khi có điểm chuẩn đợt 1, những trường còn thiếu chỉ tiêu sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ, thí sinh cần theo dõi thông tin của các trường để xét tuyển tiếp.

Thời gian và quy chế xét tuyển kết quả học bạ, thí sinh cần xem chi tiết trên website trường và nộp hồ sơ theo quy định của trường.

Dự kiến từ ngày 3/10, cơ sở đào tạo tiến hành xét tuyển bổ sung. Các đợt xét tuyển tiếp theo và cập nhật danh sách trúng tuyển, nhập học theo quy định sẽ diễn ra đến tháng 12/2021. Trước ngày 31/12/2021, các cơ sở đào tạo báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2021.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2021, cả nước có 530.561 chỉ tiêu tuyển sinh đại học, 14.534 chỉ tiêu cao đẳng sư phạm mầm non. Tuy nhiên, đã có 78.173 thí sinh xác nhận nhập học được các trường cập nhật lên hệ thống, tăng khoảng 5.000 thí sinh so với năm 2020. Đây là các thí sinh trúng tuyển theo hình thức như xét học bạ, xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực, chứng chỉ quốc tế.

Bà Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) nhận định, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tăng ở nhiều môn thi. Trong đó, số lượng bài thi đạt điểm cao cũng tăng thêm khá nhiều ở các môn như: Tiếng Anh, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Sinh học...

Ngoài một số môn thi điểm cao hơn năm 2020, việc các trường đại học đã dành lượng tương đối lớn chỉ tiêu cho các phương thức khác như: xét học bạ, xét điểm đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… nên tỉ lệ xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm. Đây cũng là nguyên nhân khiến điểm xét tuyển vào đại học năm nay có thể nhỉnh hơn các năm trước.

Thành Trung

Việt Nam Giáo dục

Các trường đại học chuẩn bị công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2021