Các trường đại học dừng tăng học phí, do tự nguyện hay được yêu cầu? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để không bỏ lỡ cơ hội vào đại học, nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính cùng sinh viên. Trường Đại học Thái Bình Dương là trường đầu tiên không tăng học phí trong toàn khóa học.

Để không bỏ lỡ cơ hội vào đại học và nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính cùng sinh viên, Trường Đại học Thái Bình Dương đã không tăng học phí trong toàn khóa học này. Đây là trường đầu tiên ở Việt Nam không tăng học phí năm 2023-2024.

Đại diện nhà trường cho biết, dù không tăng học phí theo xu hướng chung, nhưng trường vẫn đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên.

Mới đây, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo không tăng học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên đại học, duy trì mức đóng học phí từ 12-24,5 triệu đồng/năm, tùy từng ngành.

Chính vì vậy, nhiều trường từng dự định tăng học phí nay đã thay đổi kế hoạch.

Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM là một ví dụ. Trường này dự tính tăng học , nhưng đã hoãn lại và ra thông báo không tăng học phí năm học 2023-2024.

Đây là năm thứ tư liên tiếp trường này không tăng học phí. Hiện tại, mức thu mỗi tín chỉ chương trình chuẩn của trường là 354.000 đồng, với chương trình chất lượng cao là 770.000 đồng.

Trung bình mỗi năm, sinh viên học khoảng 30 tín chỉ, nên học phí chương trình chuẩn khoảng 10,6 triệu đồng, còn chương trình chất lượng cao là 23,1 triệu đồng.

Đại diện nhà trường cho biết, học phí giữ nguyên chắc chắn khiến trường gặp khó trong việc tăng thu nhập cho cán bộ, giảng viên, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Trường Đại học Công thương TP.HCM trước đó cũng dự kiến tăng khoảng 10% học phí, nhưng sẽ điều chỉnh lại kế hoạch sau yêu cầu của Chính phủ.

Đại diện Trường Đại học Công thương TP.HCM cho biết, học phí giữ nguyên 3 năm liên tiếp khiến trường phải cắt giảm các khoản chi cho giảng viên như thưởng, du lịch. Trường này cũng dự kiến phải chi thêm gần 20 tỷ đồng một năm khi lương cơ sở tăng, kéo theo phụ cấp tăng.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Việt Nam Giáo dục

Các trường đại học dừng tăng học phí, do tự nguyện hay được yêu cầu?