Cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa máu đông và lão hóa não bộ bằng 5 loại thực phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân gian có câu: “Ăn gì bổ nấy”, vậy nên để bổ não, một số người thường ăn nhiều quả óc chó, vì hình dạng của nó khá giống với đại não. Tuy nhiên, quả óc chó chỉ xếp thứ 4 trong danh sách các thực phẩm tốt cho não, vậy thực phẩm hàng đầu là gì?

Não bộ chỉ chiếm 2-3% trọng lượng cơ thể, nhưng tiêu thụ 20% tổng năng lượng. Nó không chỉ duy trì các chức năng sinh lý như hô hấp và nhịp tim, mà còn hình thành các hoạt động tâm lý như cảm xúc và suy nghĩ.

Cá: Làm chậm quá trình lão hóa não và ngăn ngừa ung thư đường ruột

Cá, đặc biệt là cá biển sâu, rất giàu axit béo không no omega-3, bao gồm EPA và DHA.

DHA có thể nâng cao trí nhớ và năng lực tư duy của não bộ, đồng thời có thể ngăn chặn sự thoái hóa của tế bào và trì hoãn sự lão hóa của não bộ.

Năm 2007, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh cho thấy ăn 3 đến 4 khẩu phần hải sản (khoảng 340g, bao gồm cá) mỗi tuần có thể cải thiện đáng kể mức độ thông minh, mức độ ngôn ngữ của trẻ sau sinh, biểu cảm và khả năng thể thao.

Ngoài ra, ăn cá thường xuyên còn có thể ngăn ngừa ung thư đường ruột.

Một nghiên cứu do Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế Pháp dẫn đầu, sau khi theo dõi tình trạng ăn uống của 476.000 người ở châu Âu trong 15 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều cá quanh năm có nguy cơ mắc ung thư ruột thấp hơn 12% so với những người ăn ít hoặc không ăn.

So với quả óc chó, thịt cá có hàm lượng chất béo thấp hơn đáng kể, đồng thời cũng rất giàu protein và canxi. Do đó, nếu bạn muốn chăm sóc cho não bộ, thì hãy ưu tiên loại thực phẩm này.

Trứng: Tăng cường trí nhớ

Chất lecithin trong lòng đỏ trứng sau khi được cơ thể hấp thụ sẽ giải phóng choline, chất này có tác dụng trì hoãn sự suy giảm tinh thần và cải thiện trí nhớ nhất định.

So với quả óc chó, trứng cũng bổ dưỡng hơn. Nó không chỉ giàu protein mà còn giàu vitamin, canxi, phốt pho, sắt… có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất của não bộ.

Người lớn nên ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày để bổ sung nhu cầu của cơ thể, trì hoãn quá trình lão hóa não và tăng cường trí nhớ.

Đậu phộng: Ngăn ngừa huyết khối não

Cứ 100g đậu phộng chứa khoảng 20-25g protein, hàm lượng protein cao gấp 1,5 đến 2 lần so với trứng.

Đậu phộng cũng rất giàu lecithin và cephalin, đây là những chất quan trọng cần thiết cho hệ thần kinh, có thể trì hoãn sự suy giảm chức năng của não, ức chế sự kết tập tiểu cầu và ngăn ngừa sự hình thành huyết khối não.

Vì vậy, để phòng ngừa huyết khối não, Bạn có thể thêm đậu phộng vào danh sách các món ăn vặt hàng ngày, mỗi lần chỉ một nắm nhỏ.

Quả óc chó: Phòng chống bệnh Alzheimer

Dân gian có câu “ăn gì bổ nấy”. Các nếp gấp cùi quả óc chó rất giống với đại não của con người, vậy nên nhiều người cho rằng loại quả này có thể bồi bổ trí não, cải thiện trí thông minh.

Khoa học hiện đại đã xác nhận rằng lecithin trong quả óc chó thực sự có thể thúc đẩy sự phát triển của các dây thần kinh não bộ, trì hoãn sự suy giảm của các tế bào não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Axit béo không no omega-3 chứa trong quả óc chó có thể tùy theo nhu cầu của cơ thể con người mà chuyển hóa thành EPA và DHA, có tác dụng nhất định trong việc thúc đẩy sự phát triển và làm chậm quá trình lão hóa của não bộ.

Tuy nhiên, quả óc chó không thể cải thiện trí thông minh.

Một số thành phần chứa trong quả óc chó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, ăn nhiều óc chó sẽ không khiến não “phát triển thứ cấp”, cũng không tăng cường hay cải thiện trí thông minh.

Bạn chỉ nên ăn óc chỗ mỗi ngày từ 3-5 quả. Do óc chó rất nhiều dầu, hàm lượng từ 65% đến 70%, ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Sản phẩm từ đậu nành: Phù hợp với người lao động trí óc

Các sản phẩm từ đậu nành rất giàu đạm chất lượng cao và các loại axit amin cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường chức năng của mạch máu não.

Ngoài ra, nó còn chứa lecithin, vitamin và khoáng chất khác, đặc biệt thích hợp cho người lao động trí óc.

Chất béo trong đậu nành chứa 85,5% axit béo không no, trong đó có axit linolenic và axit linoleic, có thể hạ thấp cholesterol trong cơ thể, đặc biệt có tác dụng phòng ngừa và kiểm soát các bệnh về tim mạch và mạch máu não đối với người trung niên và người cao tuổi.

Muốn bổ não hãy ăn ít thực phẩm chứa “axit béo chuyển hóa”

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hấp thụ quá nhiều chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng cholesterol “xấu” (LDL) và giảm cholesterol “tốt” (HDL), làm tăng nguy cơ thoái hóa và xơ cứng mạch máu não.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng càng nhiều axit béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống thì càng dễ bị suy giảm trí nhớ. Trong các thử nghiệm, nam giới khỏe mạnh ăn nhiều axit béo chuyển hóa có kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ.

Do đó, vì sức khỏe của não bộ, tốt nhất bạn nên ăn ít những thực phẩm này. Bạn hãy xem bảng thành phần kỹ hơn để xem liệu nó có chứa thuật ngữ "axit béo chuyển hóa" hay không. Một số sản phẩm sẽ ngụy trang dưới tên gọi “bơ thực vật”, “dầu thực vật hydro hóa”, “chất làm ngọt”, v.v., Về bản chất, chúng chính là “chất béo chuyển hóa”.

Theo Song Yun từ Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa máu đông và lão hóa não bộ bằng 5 loại thực phẩm