Campuchia trao trả thêm 12 người Việt bị cưỡng bức lao động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, giới chức Campuchia đã trao trả thêm 12 công dân Việt Nam là nạn nhân của lao động cưỡng bức tại nước này.

Chiều 8/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc bảo hộ những công dân bị lừa sang Campuchia và trở thành nạn nhân của lao động cưỡng bức, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, trong quá trình rà soát người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nhà chức trách Campuchia đã tiến hành giải cứu và trao trả cho Việt Nam 12 công dân bị chủ sử dụng lao động cưỡng bức tại Sihanoukville và Phnom Penh.

Tuy nhiên, ông Việt không nêu rõ thời gian và địa điểm những công dân này được trao trả.

Ông Việt cho hay, đến nay, nhà chức trách hai nước đã đưa hơn 600 công dân Việt Nam về nước an toàn, đồng thời hỗ trợ thủ tục cho hàng nghìn người khác.

Ông Việt thông tin thêm, thời gian tới, cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia sẽ tiếp tục theo dõi tình hình lao động Việt Nam tại Campuchia, phối hợp với các địa phương, nhà chức trách trong nước và phía Campuchia để thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 25/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, cảnh sát Campuchia đã làm thủ tục về nước cho 25 công dân Việt Nam bị lừa sang lao động, trong đó có 11 người được giải cứu từ casino ở tỉnh Kandal.

Giới chức Campuchia đang đẩy mạnh việc truy quét tội phạm lừa đảo, buôn người. Theo Bộ Nội vụ Campuchia, các đường dây lừa tuyển dụng lao động có chủ mưu ở Campuchia và thành viên ở nước ngoài.

Các nạn nhân bị lừa tới Campuchia bởi lời mời chào "việc nhẹ lương cao" nhưng khi đến nơi lại bị ép làm công việc bất hợp pháp và trở thành nạn nhân của tội phạm buôn người.

Các nạn nhân thường bị tội phạm buôn người chuyển từ nhóm này sang nhóm khác trái với ý muốn của họ. Một số người bị bạo hành và đe dọa nếu không làm theo yêu cầu của nhóm tội phạm.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Campuchia trao trả thêm 12 người Việt bị cưỡng bức lao động