Cây cối làm gì trong một ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người cho rằng cây cối có cuộc sống hàng ngày thật đơn giản. Chúng dường như chỉ đứng đó và tắm nắng. Tuy nhiên, thực tế là thực vật rất bận rộn và chúng phải thực hiện rất nhiều công việc trong suốt một ngày. Những hoạt động này nhằm mục đích tồn tại qua ngày và lập kế hoạch cho tương lai.

Thực vật cần thức ăn để tồn tại. Việc bám rễ trong lòng đất có nghĩa là chúng không thể di chuyển xung quanh để tìm thức ăn, vì vậy chúng phải tự kiếm ăn tại chỗ.

Chúng làm điều đó bằng cách lấy nước từ đất đi qua rễ và một phân tử trong không khí, carbon dioxide, vào lá của chúng. Sau đó, chúng sử dụng năng lượng từ ánh sáng mặt trời mà chúng hấp thụ vào lá để kết hợp nước và carbon dioxide, tạo ra thức ăn là các phân tử đường phức tạp.

Quá trình nói trên, được gọi là quang hợp, là một trong những phản ứng hóa học tuyệt vời nhất trên hành tinh của chúng ta.

Sau đó, cây có thể thực hiện một trong hai việc với các phân tử đường này. Một là, nó có thể sử dụng chúng trong hô hấp, một hoạt động hàng ngày của nó, thông qua việc giải phóng năng lượng của các phân tử đường. Hai là, nó cũng có thể chuyển đổi các phân tử đường thành các hóa chất khác phức tạp hơn để tạo ra các bộ phận khác của cây, chẳng hạn như lá hoặc hoa mới.

Tuy nhiên, các hóa chất được sử dụng để tạo nên các bộ phận của cây không chỉ cần đầu vào là ánh sáng mặt trời, nước và carbon dioxide. Cây cũng cần các hóa chất bổ sung mà chúng lấy từ đất. Nó cũng giống như con người cần một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

Vì vậy, cây dành cả ngày để thu thấp các hóa chất hữu ích từ trong đất như nitrat, phốt phát và các kim loại khác nhau. Sau đó, những hóa chất này sẽ được chuyển đến các bộ phận của cây, những nơi cần chúng.

Đo lượng ánh sáng nhận được

Hàng ngày, cây phải đo lượng ánh sáng ban ngày mà chúng nhận được. Đặc biệt, chúng cần biết liệu số giờ ánh sáng ban ngày ít hơn hay nhiều hơn từ ngày này sang ngày khác. Việc đo lường sự thay đổi này cho phép cây nhận biết đó là thời gian nào trong năm. Nếu ánh sáng ban ngày tăng lên, thì chúng biết rằng đó là mùa xuân và thời gian để bắt đầu ra hoa.

Việc đo lượng ánh sáng nhận được giúp cây biết khi nào ra hoa mùa xuân. (Ảnh minh họa: Pixabay)
Việc đo lượng ánh sáng nhận được giúp cây biết khi nào ra hoa mùa xuân. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nếu ánh sáng ban ngày ít đi thì cây biết rằng mùa đông đang đến. Chúng có thể đưa thức ăn vào kho dự trữ, chẳng hạn như củ cây hoa thủy tiên và khoai tây, để sẵn sàng cho sự phát triển vào mùa xuân tới.

Cây cũng có thể loại bỏ những thứ mà nó sẽ không cần vào mùa đông. Chẳng hạn, cây sồi không sử dụng lá để tạo ra thức ăn trong mùa đông, vì không có đủ ánh sáng. Vì vậy, lá sồi rụng vào mùa đông và mọc lại vào mùa xuân.

Trong khi thực vật luôn theo dõi lượng ánh sáng ban ngày trong khoảng thời gian 24 giờ, một thuật ngữ mà các nhà khoa học gọi là lượng ánh sáng, nó cũng theo dõi bất kỳ sự thay đổi nào về chất lượng ánh sáng .

Đây là loại ánh sáng chiếu vào cây. Đó có thể là ánh sáng trực tiếp từ Mặt trời hoặc có thể là ánh sáng được lọc qua lá của các cây khác. Nếu cây không nhận được chất lượng ánh sáng thích hợp, điều đó có nghĩa là cây đang bị che bởi những cây khác. Nó phải bắt đầu phát triển cao hơn để tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, hoặc tạo ra những chiếc lá lớn hơn để thu thập nhiều ánh sáng hơn.

Duy trì sự khỏe mạnh

Cây cũng tự theo dõi sức khỏe của mình. Nếu cây bị côn trùng ăn, nó có thể tạo ra một bộ hóa chất để làm cho lá của nó "kém ngon".

Thực vật có thể sản xuất hóa chất để bảo vệ mình khỏi côn trùng. (Ảnh: Pixabay)
Thực vật có thể sản xuất hóa chất để bảo vệ mình khỏi côn trùng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Chúng ta cũng biết rằng những cây phát hiện chúng bị sâu ăn có thể thải hóa chất vào không khí để nhắc nhở những cây xung quanh nó nên bắt đầu làm cho lá của mình trở nên kém ngon hơn.

Điều này cũng áp dụng tương tự nếu nấm bệnh tấn công cây trồng. Cây sản xuất hóa chất để tấn công nấm và tách riêng các bộ phận bị hư hại quá nhiều để sửa chữa.

Vì vậy, hàng ngày, thực vật đang kiếm thức ăn, hút khoáng chất để chúng có thể phát triển, xem đó là mùa gì và liệu chúng có nhận đủ ánh sáng hay không, và bảo vệ bản thân khỏi những động vật muốn ăn thịt chúng - cũng như cảnh báo những cây xung quanh. Những việc này làm cho một ngày của cây trở nên rất bận rộn, mặc dù con người hầu như không thể nhìn thấy điều đó.

Văn Thiện

Theo The Conversation



BÀI CHỌN LỌC

Cây cối làm gì trong một ngày?