CDC Hoa Kỳ cảnh báo chủng virus vào mùa thu dễ gây bại liệt ở trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (27/9), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cảnh báo về sự gia tăng đột biến số ca mắc Enterovirus D68 ở nước này.

Theo đó, trong vòng 6 tháng (từ 1/3 - 20/9), Hoa Kỳ đã ghi nhận tổng cộng 260 trường hợp nhiễm bệnh, cao hơn nhiều so với ba năm trước đó gộp lại.

Đây là một dấu hiệu đáng báo động, bởi enterovirus D68 có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Enterovirus D68 là gì?

Enterovirus D68 là một loại virus có thể gây nhiễm trùng với các biểu hiện giống cảm lạnh thông thường. Bệnh lây qua đường hô hấp và các dịch tiết cơ thể, trong trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến triệu chứng giống bại liệt.

Ngoài ra, enterovirus D68 có xu hướng phát triển mạnh vào cuối hè và đầu thu. Mặc dù vẫn có một số trường hợp mắc bệnh là người trưởng thành, nhưng virus chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới ba tuổi, theo CNN.

Triệu chứng nhiễm enterovirus D68

Theo Mayo Clinic, người nhiễm bệnh thường có các triệu chứng điển hình giống cảm lạnh, bao gồm sốt, ho, sổ mũi, hắt xì, đau cơ, đau nhức toàn thân.

Tuy nhiên, khi bệnh trở nặng, các triệu chứng có thể gồm thở khò khè, khó thở. Đối với trẻ bị hen suyễn, tình trạng có thể trở nên rất nghiêm trọng. Một số trường hợp trẻ bị yếu cơ hoặc tạm thời ngừng hoạt động do viêm tủy cấp tính.

Trước đó trong một đợt bùng phát vào năm 2014 ở Mỹ, khoảng 10% số ca nhiễm enterovirus tiến triển thành chứng viêm tủy cấp nói trên.

Dữ liệu cho thấy, phần lớn người mắc sau khi khỏi bệnh đều không thể phục hồi hoàn toàn. Quá trình phục hồi rất khó khăn và tiêu tốn nhiều thời gian, thậm chí phải phục hồi chức năng.

Điều gì khiến số ca nhiễm enterovirus tăng lên?

CDC nhận thấy sự gia tăng đột biến của enterovirus diễn ra theo chu kỳ hai năm một lần, tức sau mỗi hai năm, số ca nhiễm lại có dấu hiệu cao bất thường, chẳng hạn các năm 2014, 2016 và 2018.

Theo chu kỳ này, thì các năm tiếp theo mà số ca nhiễm enterovirus D68 tăng lên sẽ là 2020 và 2022.

Tuy nhiên vào năm 2020, hầu như toàn thế giới đều triển khai các chiến dịch giãn cách xã hội để ngăn chặn đại dịch Covid-19, nên hầu như số ca nhiễm enterovirus không được ghi nhận.

Mặt khác, tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt trong hai năm vừa qua khiến sức đề kháng của trẻ em giảm sút do không được tiếp xúc với các mầm bệnh.

Điều này khiến enterovirus có cơ hội bùng phát mạnh mẽ hơn vào năm 2022, Tiến sĩ Benjamin Greenberg, nhà thần kinh học tại Viện não O’Donnell, cho biết.

Cha mẹ làm gì để bảo vệ con mình?

Virus dễ lây lan khi người bệnh ho, hắt hơi mà không che lại, tạo ra luồng khí dung lơ lửng trong không khí. Bên cạnh đó, các dịch tiết của người bệnh nếu vô tình chạm phải cũng dễ tạo điều kiện cho phép virus xâm nhập.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên khẩn cấp đưa con trẻ đi khám nếu thấy trẻ có các triệu chứng yếu tay hoặc chân, đau lưng, đau cổ, khó nuốt hoặc nói lắp, thậm chí không thể điều khiển tròng mắt.

Đến nay vẫn chưa có bất kỳ phương pháp điều trị cụ thể nào đối với enterovirus D68, cũng như chưa có vaccine để chống lại căn bệnh do virus này gây ra.

Tuy nhiên, theo Mayo Clinic, để bảo vệ trẻ, các bậc cha mẹ có thể làm như sau:

  • Rửa tay bằng xà phòng và nước cho trẻ trong ít nhất 20 giây;
  • Tránh chạm vào mắt, miệng và mũi;
  • Tránh tiếp xúc gần người bệnh;
  • Che các cơn ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay của bạn;
  • Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

CDC Hoa Kỳ cảnh báo chủng virus vào mùa thu dễ gây bại liệt ở trẻ em