Chính phủ ra Nghị định bỏ hộ khẩu giấy kể từ ngày 1/1/2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 1/1/2023, người dân Việt Nam không còn phải cầm theo hộ khẩu giấy khi làm một số các thủ tục hành chính, tiếp cận dịch vụ công. Đây là kết quả tích cực sau khi Chính phủ đã hoàn thành cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 21/12/2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Nghị định số 104/2022/NĐ-CP. Nghị định quy định bỏ thủ tục nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, chủ yếu thuộc nhiều lĩnh vực như: việc làm, bảo hiểm y tế, giáo dục, y tế, đất đai, thuế, nhà ở, nhà ở xã hội, điện lực, nuôi con nuôi…

Nghị định gồm 15 Điều, trong đó từ Điều 1 đến Điều 13 quy định chi tiết các thủ tục hành chính, dịch vụ công mà người dân không cần xuất, trình sổ hộ khẩu.

Thay vào đó, khi thực hiện các thủ tục trên, người dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ: Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để đồng bộ với các quy định cũ, Nghị định cũng bãi bỏ, thay thế một số cụm từ liên quan tới quy định về sổ hộ khẩu tại các nghị định liên quan tới một số lĩnh vực cụ thể như: điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; hộ tịch, người có công, bảo trợ xã hội…

Sổ hộ khẩu giấy từng là nỗi ám ảnh của người Việt vì nó gắn liền với mọi quyền sở hữu, quyền công dân, khả năng tiếp cận dịch vụ công và xử lý các công việc hành chính trong nhiều thập kỷ.

Vì liên quan tới quá nhiều rắc rối hành chính và pháp luật, mặc dù đã có cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia song Việt Nam chưa thể ngay lập tức xoá sổ sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, đây là một nỗ lực giảm rất nhiều gánh nặng hành chính, giảm chi phí xã hội đáng kể cho người dân.

Theo Chinhphu.vn

Quang Nhật


Chính phủ ra Nghị định bỏ hộ khẩu giấy kể từ ngày 1/1/2023