Chủ chung cư mini bị bắt, khởi tố sau vụ cháy khiến 56 người chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/9, cơ quan chức năng Hà Nội đã bắt tạm giam ông Nghiêm Quang Minh (44 tuổi), chủ chung cư mini tại quận Thanh Xuân xảy ra vụ hỏa hoạn.

Công an Hà Nội cho biết, tính đến tối ngày 13/9, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người chết và 37 người bị thương. Trong số những người chết, cơ quan chức năng mới xác định được danh tính của 39 người.

Ông Nghiêm Quang Minh bị bắt tạm giam với cáo buộc chung cư của ông đã vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Theo Giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD do UBND quận Thanh Xuân cấp cho ông Minh ngày 11/3/2015, công trình này là nhà ở riêng lẻ. Diện tích xây dựng tầng 1 (có tầng lửng) là 167,4m2; mật độ xây dựng là 70%, và tổng diện tích sàn xây dựng là 1.165.9m2; tổng chiều cao công trình là 20,2 m2 (không tính tum thang).

Theo quy định tại Luật Xây dựng hiện nay, nhà ở liền kề trong khu dân cư trong mọi trường hợp đều không được xây quá 6 tầng. Việc chung cư mini xảy ra vụ cháy tại số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ có chiều cao lên tới 9 tầng, 1 tum đặt ra nghi vấn chủ nhà xây vượt tới 3 tầng so với giấy phép được cấp năm 2015.

Ông Lê Văn Thịnh - nguyên Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) chia sẻ trên báo Lao Động, rằng cần làm rõ quy trình cấp phép, xây dựng, quản lý chung cư mini trên.

Trong trường hợp có giấy phép nhưng làm không đúng giấy phép thì do địa phương, cơ quan quản lý. Tại sao có quy định, quy chuẩn, mà vẫn để xảy ra vụ việc đáng buồn như ngày hôm nay.

Trong khi đó, Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng chỉ ra rằng, vụ cháy chung cư mini đã cho thấy công tác cấp phép, quản lý đô thị yếu kém của cơ quan quản lý.

“Nhiều chung cư mini hiện nay là dạng biến tướng từ nhà ở riêng lẻ. Chung cư mini thường ở những khu nhỏ, ngõ ngách nên vi phạm nhiều vấn đề về điều kiện nhà ở, phòng cháy chữa cháy… Đã có nhiều khuyến cáo về việc không phát triển chung cư mini mà phải đưa chung cư mini vào kiểm soát từ thiết kế đến thẩm định, nhưng vẫn có sự buông lỏng trong quản lý”, ông Tùng đánh giá.

Việt Nam Xã hội

Chủ chung cư mini bị bắt, khởi tố sau vụ cháy khiến 56 người chết