Chuyến bay Ý mất tích 10 phút vì phi công ngủ gật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyến bay của ITA Airways gần đây đã mất liên lạc với tháp điều khiển trong vòng 10 phút trong suốt chuyến bay. Một cuộc điều tra sau đó cho thấy cả hai phi công của chuyến bay đều đang ngủ vào thời điểm đó. Một số chuyên gia cho rằng dù chuyến bay đã được cài đặt chế độ tự lái nhưng tình huống vẫn rất nguy hiểm.

Theo ABC 11 đưa tin, chuyến bay này mang số hiệu AZ609 bay từ New York, Hoa Kỳ đến Rome, Ý vào ngày 30/4 vừa qua, với 250 hành khách trên máy bay.

Cả hai phi công đều ngủ gật trong buồng lái khi máy bay bay ở độ cao 11.500 mét phía trên lãnh thổ nước Pháp.

Các nhà điều tra phụ trách vụ việc cho biết, mặc dù phi công phụ ngủ vào giờ nghỉ quy định nhưng cơ trưởng vẫn làm theo.

Các nhân viên kiểm soát không lưu tại tòa tháp nói với các nhà điều tra rằng họ mất liên lạc với máy bay trong khoảng 10 phút. Lo sợ có cuộc tấn công khủng bố trên chuyến bay, họ đã chuẩn bị đưa máy bay chiến đấu lên không trung để đánh chặn nhưng cuối cùng phi công của chuyến bay đã trả lời.

ITA Airways, trước đây là Alitalia, cho biết trong một tuyên bố rằng cơ trưởng của chuyến bay nói rằng mất liên lạc là do lỗi vô tuyến, nhưng các nhà điều tra cho biết tuyên bố của cơ trưởng mâu thuẫn với sự thật.

Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng hành động của cơ trưởng không tuân thủ các yêu cầu của công ty. Sau khi chuyến bay hạ cánh an toàn tại Rome, hãng đã sa thải cơ trưởng.

Chuyên gia phân tích chuyến bay John Nance của ABC News cho biết hành vi ngủ giữa chuyến bay của phi công là "rất nguy hiểm", đặc biệt nếu họ không thể theo dõi điều kiện thời tiết và tình trạng nhiên liệu máy bay.

"Mặc dù máy bay vẫn có thể bay nhờ vào chế độ lái tự động, nhưng nó vẫn không an toàn", Nance nói.

Alitalia, một hãng hàng không nhà nước của Ý, đã dừng hoạt động từ ngày 15/10/2021, theo Reuters. Alitalia 75 tuổi kết thúc hoạt động và được kế nhiệm bởi ITA Airways.

Được thành lập vào năm 1946, Alitalia đã từng là biểu tượng của phong cách và sự hào nhoáng của nước Ý, và là sự lựa chọn truyền thống của các giáo hoàng Công giáo và các chức sắc Ý, nhưng cuối cùng nó đã đi vào lịch sử do sự quản lý yếu kém và suy thoái tài chính kinh niên.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chuyến bay Ý mất tích 10 phút vì phi công ngủ gật