Chuyên gia: Những thất bại của Mỹ làm suy giảm khả năng răn đe đối với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Gordon Chang, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc nhận định, hai thất bại của Mỹ đã giảm đáng kể sự răn đe đối với Trung Quốc đó là sự kiện Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và sự thất bại của chính quyền ông Biden trong việc ngăn cản Nga xâm lược Ukraine.

Hai thất bại này đã khắc sâu vào tâm trí người dân Trung Quốc rằng chính quyền ông Biden không còn đủ năng lực răn đe với nước này, ông Chang nhận định.

“Nhận thức của Bắc Kinh khiến đây trở thành một trong những thời khắc nguy hiểm nhất trong lịch sử”, ông Chang nói trong một email gửi tới The Epoch Times.

Trong khi đó, theo quan điểm của ông Chang, Tổng thống Biden vẫn khăng khăng ràng buộc với Trung Quốc, điều này cho thấy “sự thất bại căn bản của ông trong việc không hiểu rõ ông Tập Cận Bình và ĐCSTQ”.

Ông chang cho biết, Tổng thống Biden cho rằng một ĐCSTQ lớn mạnh sẽ đem lại lợi ích cho Hoa Kỳ. Đến giờ, rõ ràng Trung Quốc của ông Tập Cận Bình đã trở nên nguy hiểm nhưng ông Biden vẫn không nhận ra điều đó.

Đồng thời, ông Tập đang tích cực chuẩn bị quân sự cho một động thái chống lại Đài Loan, mà ĐCSTQ luôn coi là một phần lãnh thổ của mình, ông Chang nói.

Quyết tâm leo thang

Ông nói: “Bắc Kinh đang trong giai đoạn xây dựng quân đội nhanh nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ II và ĐCSTQ đang huy động xã hội dân sự cùng tham chiến", ông nói.

Ông Chang chỉ ra việc máy bay không người lái của Trung Quốc xâm nhập vào không phận của Đài Loan vào ngày 01/9, bất chấp việc hòn đảo đã bắn pháo sáng cảnh báo, đã dấy lên sự quan ngại của công chúng. Động thái này cũng báo hiệu sự chuẩn bị của ông Tập Cận Bình trong việc triển khai một động thái hung hăng hơn.

“Ông Tập có thể không có ý định gây chiến, nhưng ông ấy đang làm những việc có thể dẫn đến xung đột", ông nói.

Tăng cường sức mạnh

Ông Chang nói, trong nước, ông Tập đã nỗ lực hết sức để thắt chặt kiểm soát xã hội và kéo dài quyền lực của mình.

“Ông Tập Cận Bình đã đảo ngược nhiều thập kỷ nới lỏng kiểm soát xã hội, và Trung Quốc đang nhanh chóng quay trở lại chủ nghĩa toàn trị", vị chuyên gia nhận định.

"Ông Tập tin rằng ĐCSTQ phải có quyền kiểm soát tuyệt đối đối với xã hội và ông ấy phải có quyền kiểm soát tuyệt đối đối với ĐCSTQ".

Ông Chang tin rằng ông Tập sẽ thúc đẩy Trung Quốc phát triển theo hướng toàn trị hơn nữa, chừng nào ông còn là người đứng đầu ĐCSTQ.

Trước thực tế là Trung Quốc đã rơi vào tình trạng điêu đứng với một nền kinh tế sa sút, các doanh nghiệp nợ nần kéo dài và tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng, cùng với các vấn đề khác, ông Chang hy vọng rằng một sự thay đổi về người cầm quyền trong Đảng sẽ sớm xảy ra.

“Trong suốt lịch sử Trung Quốc, những nhà lãnh đạo hiếm có nhất vào những thời điểm khó xảy ra nhất đã đứng lên và nắm quyền kiểm soát đất nước. Điều đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi Trung Quốc đang trên đà sụp đổ”, ông nói.

Ông Chang kết luận rằng, trong số 1,41 tỷ người dân Trung Quốc, sẽ có người có thể làm tốt hơn vị lãnh đạo đương nhiệm.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để bình luận nhưng chưa nhận được phản hồi trước khi xuất bản bài viết này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Những thất bại của Mỹ làm suy giảm khả năng răn đe đối với Trung Quốc