Cô gái bị rối loạn tâm thần vì hút hơn 1.000 hơi thuốc lá điện tử mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân ở Hà Nội bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng thuốc lá điện tử.

Bệnh nhân này tên N.T.X, 27 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. X. sinh ra và phát triển bình thường, không có tiền sử về tâm thần. Cô là người có tính cách vui vẻ, hòa đồng, tốt nghiệp Đại học Phương Đông, sau đó tự mở cửa hàng quần áo nữ. Cô thường xuyên làm công việc livestream bán hàng, hiện chưa lập gia đình, sống cùng bố mẹ.

Người nhà bệnh nhân cho biết, X. bắt đầu sử dụng thuốc lá khoảng 8 năm trước. Lúc đầu, cô sử dụng do tò mò thời còn là sinh viên đại học. Sau này, khi ra trường kinh doanh buôn bán, do áp lực công việc nên X. bắt đầu sử dụng thuốc lá thường xuyên hơn.

Trước đây X. dùng thuốc lá điếu, nhưng sau đó vì tính chất công việc nên chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử.

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, sau khi chia tay bạn trai, X. sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên hơn, dùng số lượng nhiều, mỗi ngày hết khoảng 1 pod chill. Bởi khi sử dụng X. thấy cơ thể dễ thư giãn, tăng sự tập trung và dễ đi vào giấc ngủ.

Cảm thấy không ổn, gia đình đã ngăn cấm nhưng khi không dùng, X. cảm thấy bồn chồn, bứt rứt, khó ngủ, khó tập trung, dễ cáu gắt nên tiếp tục lén lút đặt mua.

Vài tháng trở lại đây, bệnh nhân sử dụng thuốc lá điện tử liên tục cả ngày, mỗi ngày dùng 2-3 pod chill.

Gần đây, nữ sinh này bắt đầu xuất hiện tình trạng cảm xúc không ổn định, dễ cáu gắt. X. luôn trong trạng thái mệt mỏi, bỏ bữa, có hành vi không phù hợp như đặt ship đồ trên mạng vô cớ không dùng rồi vứt đi.

Thậm chí, X. luôn trong trạng thái mơ màng, đờ đẫn, mệt mỏi, bỏ bữa, có các hành vi không phù hợp như tự nhốt mình trong phòng, chỉ nằm hút thuốc lá điện tử, bỏ bê công việc. Có lúc gia đình thấy bệnh nhân nói các câu không liên quan, vẻ mặt đờ đẫn, lướt điện thoại trong vô thức, mọi người có gọi hỏi bệnh nhân cũng không để ý hoặc trả lời rất chậm.

Gia đình thấy vậy nên đưa X. vào Viện Sức khỏe tâm thần điều trị. Sau đợt điều trị hóa dược, bệnh nhân tỉnh táo hơn, sức khoẻ tiến triển tích cực, hết cảm giác mơ hồ và thèm thuốc lá.

Tác hại của thuốc lá điện tử

Hầu hết thuốc lá điện tử chứa thành phần nicotine - là chất gây nghiện mạnh và rất nhiều hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người.

Hút thuốc lá điện tử có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng. Các bệnh lý đường hô hấp như viêm tiểu phế quản tắc nghẽn, bệnh viêm phổi lipid, tràn khí màng phổi nguyên phát, suy giảm chức năng phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Nicotine trong thuốc lá gây hại cho sự phát triển não bộ, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ. Đối với trẻ em não chưa hoàn thiện, sử dụng nicotine khó kiểm soát cảm xúc. Vùng não tổn thương sẽ khiến người hút khó từ chối các chất gây nghiện khác. Nghiện thuốc lá điện tử là đường vào của các chất gây nghiện khác.

Ngoài tác hại nghiêm trọng về mặt tâm thần, thuốc lá điện tử còn gây ra rất nhiều nguy hại tới sức khoẻ, tính mạng con người. Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đang thiếu kiến thức và lầm tưởng rằng, hút thuốc lá điện tử là không sao. Đây đều là quan niệm sai lầm, bằng chứng là rất nhiều thanh, thiếu niên đã nguy kịch tới tính mạng sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Đặc biệt, thuốc lá điện tử trộn cần sa có thể giết chết con người chỉ trong tích tắc sau khi sử dụng.

Thậm chí, có học sinh lớp 4, lớp 5 đã hút, còn mang đến lớp chia cho các bạn. Nếu không kịp thời ngăn chặn, có thể dẫn đến việc trẻ chuyển sang sử dụng thuốc lá về sau này hoặc ít nhất dẫn đến một thế hệ những người trẻ tuổi nghiện nicotine và gặp phải những tác hại tiềm tàng trong tương lai.

Việt Nam Xã hội

Cô gái bị rối loạn tâm thần vì hút hơn 1.000 hơi thuốc lá điện tử mỗi ngày