Cựu Phó Tổng Cục trưởng Tình báo bất ngờ nhận tội, bị đề nghị 13-15 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/11, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên xét xử vụ sơ thẩm vụ án cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bị cáo buộc nhận hối lộ 5 tỷ đồng từ Vũ "Nhôm". Ông Linh đã thừa nhận tội trạng, đồng thời xin nộp ngay số tiền này tại tòa để khắc phục hậu quả.

Tại phiên xét xử buổi chiều nay, cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an Việt Nam) Nguyễn Duy Linh đã thừa nhận 5 lần nhận quà do Vũ "Nhôm" gửi nhưng không nhớ rõ. Ông Linh khai, có một lần bị cáo yêu cầu người đưa quà mở ra xem thì thấy có rượu và thuốc lá.

Về cáo buộc đã nhận 5 tỷ đồng từ Phan Văn Anh Vũ, cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo phủ nhận những điều cáo trạng nêu.

Tuy nhiên sau đó, khi được hội đồng xét xử (HĐXX) cho phép trình bày, ông Nguyễn Duy Linh bất ngờ thừa nhận đã nhận 5 tỷ đồng từ Vũ "Nhôm".

"Tôi đã phấn đấu trong ngành không quá dài nhưng cũng không phải ngắn. Ngày hôm nay ngồi đây thật sự là sự trừng phạt về mặt danh dự, lòng tự trọng đối với tôi.

Khi công tác trong ngành công an, tôi cũng có nhiều ước mơ, cũng phải ý thức được sự gương mẫu… Bản thân tôi cũng có những thành tích, được khen thưởng. Tuy nhiên, có lẽ do một phút mắc sai lầm, mình không tự là chính mình nên tôi phải trả giá. Trong số những lần nhận quà, tôi không dám chắc là bao nhiêu tiền." - ông Linh nói.

Cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo mong HĐXX xem xét tình trạng sức khỏe cũng như những cống hiến của ông thời gian qua để ông được hưởng sự khoan hồng.

Khi HĐXX đề cập tới vấn đề khắc phục hậu quả, bị cáo Nguyễn Duy Linh cho biết, ông đã tác động gia đình để nộp tiền khắc phục trong thời gian nhanh nhất có thể. Gia đình ông sẽ hoàn thành nghĩa vụ này.

"Đó là việc cần phải làm" - ông Linh khẳng định.

Luật sư bào chữa cho ông Linh cũng đề nghị HĐXX tạo điều kiện để luật sư trao đổi với gia đình bị cáo về việc thực hiện nghĩa vụ khắc phục hậu quả.

Trình bày tại tòa, ông Phan Văn Anh Vũ cũng thừa nhận toàn bộ cáo trạng và đề nghị HĐXX nhanh chóng đưa ra phán quyết đối với mình cũng như các bị cáo khác.

Hình ảnh tại phiên tòa. (Ảnh chụp từ video)
Hình ảnh tại phiên tòa. (Ảnh chụp từ video)

Ông Nguyễn Duy Linh bị đề nghị 13-15 năm tù, Phan Văn Anh Vũ mức 7-9 năm tù

Cuối phiên xét xử buổi chiều 5/11, đại diện VKS đánh giá, ông Nguyễn Duy Linh đã khai nhận hành vi phạm tội tại phiên tòa cho thấy sự ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong công tác, cần được hưởng sự "khoan hồng đặc biệt" nên đề nghị mức án 13-15 năm tù về tội "Nhận hối lộ", thấp hơn khung hình phạt truy tố.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 7-9 năm tù về tội "Đưa hối lộ", và tuyên phạt bị cáo Hồ Hữu Hòa mức án bằng thời gian tạm giam về tội "Môi giới hối lộ".

Theo đại diện VKS, hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây cản trở quá trình bắt Phan Văn Anh Vũ, gây bất bình trong dư luận xã hội, cần có hình phạt nghiêm khắc tương xứng nhằm răn đe và phòng ngừa chung..

Đại diện VKS cho biết, trong phiên xét xử, Tòa thực hiện thẩm vấn riêng rẽ với từng bị cáo. Bị cáo Hòa là người duy nhất giữ nguyên lời khai, thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng.

Theo đó, Hoà là người giới thiệu Linh và Vũ quen biết nhau, cũng là người gợi ý số tiền 5 tỷ đồng và giúp Vũ chuyển số tiền này đến ông Linh, thông qua 2 thuộc cấp.

Theo lộ trình xét xử, dự kiến 9h sáng mai (6/11) Tòa sẽ tuyên án.

Theo cáo trạng, giữa năm 2017, Vũ bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an Việt Nam điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP. Đà Nẵng và một số địa phương. Do lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa (hành nghề phong thủy) tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Sau khi tiếp cận và nhờ ông Linh giúp đỡ trong quá trình bị xử lý, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Nguyễn Duy Linh thông tin cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được toàn bộ diễn biến sự việc của các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ giữa Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa. Động cơ, mục đích thực hiện hành vi phạm tội của các bị can phù hợp với diễn biến sự việc Vũ bỏ trốn khi biết thông tin sẽ bị khởi tố.

Bị can Hòa có vai trò trung gian nhận túi quà 5 tỷ đồng từ Vũ để chuyển cho ông Linh. Bị can Nguyễn Duy Linh biết rõ Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình bị Tổng cục Tình báo xem xét xử lý, biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ giúp đỡ nên đã nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ.

Khi biết thông tin Phan Văn Anh Vũ sắp bị khởi tố bị can, Linh đã báo tin cho Vũ bỏ trốn. Sau đó, bị can Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, bị can Nguyễn Duy Linh không nhận tội nhưng kết quả điều tra của Cơ quan điều tra đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ, có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị can như đã nêu trên.

Việt Nam Xã hội

Cựu Phó Tổng Cục trưởng Tình báo bất ngờ nhận tội, bị đề nghị 13-15 năm tù