Dân biểu Mỹ: Trung Quốc không cần súng đạn cũng có thể giành quyền kiểm soát Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chương trình “Meet the Press" của đài NBC News hôm mùng 9/4, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul đã nói “Trung Quốc có thể giành quyền kiểm soát Đài Loan ‘mà không cần súng đạn’ thông qua cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào tháng 1/2024”.

Khi được hỏi liệu có phải Trung Quốc chắc chắn sẽ phát động chiến tranh với Đài Loan hay không, ông McCaul đã trả lời: “Tất nhiên là không ai muốn phải đụng độ vũ trang, chúng ta không muốn chuyện đó xảy ra”.

Vào năm 2020, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã áp đặt “luật an ninh quốc gia” lên đặc khu Hong Kong. Điều luật này cho phép chính quyền địa phương tùy ý bắt và giam giữ bất cứ ai được cho là "đe dọa an ninh quốc gia". Đây là động thái của chính quyền Bắc Kinh nhằm đàn áp các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của người Hong Kong.

“Hong Kong chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho người Đài Loan", ông McCaul nhận định, đồng thời nhấn mạnh đây sẽ là đòn bẩy giúp bà Thái Anh Văn tái đắc cử vị trí tổng thống trong năm 2024.

Epoch Times Photo
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy chào đón Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đến tham dự cuộc họp lưỡng đảng ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan vào ngày 5/4/2023. (Mario Tama/Getty Images)

“Việc chính quyền ông Putin xâm lược Ukraine cũng là một bài học cho người Đài Loan. Chúng ta đang chứng kiến một cảnh tượng tưởng chừng chỉ tồn tại trong thời Thế chiến II; đó là những kẻ độc tài ngang nhiên xâm phạm những lãnh thổ có chủ quyền mà chẳng phải chịu trách nhiệm gì cả. Hy vọng cảnh tượng này sẽ giúp người Đài Loan có những quyết định sáng suốt hơn", ông McCaul nói.

Tuyên bố của ông Tập Cận Bình trước Quốc Hội Trung Quốc, rằng sẽ thống nhất Đài Loan dưới quyền cai trị của chính quyền Bắc Kinh, khiến Đài Loan “vô cùng hoang mang”.

“Hiện đang có một cuộc tranh luận chính trị giữa hai đảng phái ở Đài Loan. Một phe thì muốn đàm thoại với Trung Quốc. Phe bà Thái Anh Văn thì không muốn Đài Loan thống nhất với Trung Quốc. Tôi nghĩ cuộc bầu cử vào tháng 1/2024 sẽ là tối quan trọng. Do chuyến thăm tới Trung Quốc của cựu tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu diễn ra trong thời điểm này, tôi tin rằng Trung Quốc rất có khả năng sẽ tìm cách tác động vào cuộc bầu cử này để giành quyền kiểm soát Đài Loan mà không cần nổ một phát súng nào”, ông McCaul chia sẻ.

Cựu tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã có chuyến viếng thăm Trung Quốc 12 ngày hồi cuối tháng 3.

Vào ngày 5/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã có một cuộc hội đàm với bà Thái Anh Văn tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California. Một ngày trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ huỷ cuộc hội đàm.

Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Li Xiang đã viết cho các nhà lập pháp Mỹ một bức email như sau:

“Tôi khẳng định rằng Trung Quốc sẽ không ngồi yên trước một động thái khiêu khích trắng trợn như thế này, và sẽ có những hành động đáp trả kiên quyết nếu cần thiết. Trung Quốc và Mỹ cần phải phối hợp với nhau để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

Trung Quốc đã gọi cuộc hội đàm giữa bà Thái và ông McCarthy là một “động thái khiêu khích" và đe dọa sẽ “trả đũa" nếu phía Mỹ không huỷ cuộc hội đàm.

Ngày 8/4/2023, quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận, điều máy bay chiến đấu vào không phận Đài Loan, bao vây hòn đảo bằng tàu chiến để mô phỏng một cuộc phong tỏa hải quân.

Sau cuộc nội chiến, Đài Loan đã tách khỏi Trung quốc từ năm 1949. Ngày 1/1/1979, Mỹ và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, từ đó Mỹ đã phải cắt đứt mối quan hệ với Đài Loan.

Theo chính sách “một Trung Quốc", Mỹ chỉ công nhận một nước Trung Quốc và công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington vẫn duy trì một mối quan hệ phi chính thức nhưng gắn bó với Đài Loan, và đã cung cấp nhiều khí tài cho hòn đảo 24 triệu dân này.

Văn phòng của ông McCaul cho biết, vào ngày 6/4, ông McCaul đã dẫn đầu một phái đoàn gồm 8 nghị sĩ Quốc hội Mỹ đến Đài Loan, để gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức chính phủ cấp cao của Đài Loan. Mục đích cho cuộc gặp này là “trao đổi về việc tăng cường mối quan hệ kinh tế và quốc phòng giữa Mỹ và Đài Loan, trong bối cảnh các mối đe dọa trong khu vực ngày càng leo thang”.

Tại bữa tiệc trưa ở Đài Bắc vào ngày 8/4, ông McCaul tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ giúp Đài Loan huấn luyện lực lượng vũ trang và đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí.

“Chúng tôi đang làm mọi cách để xúc tiến việc cung vũ khí cho Đài Loan. Hòa bình thông qua sức mạnh là có thật, đó là lý do tại sao chúng ta cần phải củng cố sức mạnh cho Đài Loan”, trích lời ông McCaul.

Trên chương trình “Meet the Press", ông McCaul đã bày tỏ lo ngại rằng, quân đội Đài Loan chưa đủ cứng cáp để phòng thủ trước một cuộc xung đột vũ trang với Trung Quốc.

“Việc nhanh chóng cung cấp vũ khí cho Đài Loan sẽ có thể là một đòn răn đe đến với Trung Quốc”, ông nói thêm, đồng thời cho biết rằng trong vòng 3 năm trở lại đây, ông đã phê duyệt “22 gói vũ khí” dành cho Đài Loan, tuy nhiên chưa có gói nào được chuyển giao tới Đài Loan.

“Các khí tài được chuyển giao tới tay chính phủ Đài Loan sẽ làm cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải suy xét lại việc tấn công Đài Loan. Thêm nữa, chúng ta cũng cần phải xúc tiến và mở rộng quy mô việc huấn luyện quân sự cho Đài Loan, để Đài Loan có thể phô diễn sức mạnh, và khiến Trung Quốc dè chừng. Đài Loan hiện tại chưa có đủ năng lực quân sự để làm điều đó", ông McCaul nói.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ: Trung Quốc không cần súng đạn cũng có thể giành quyền kiểm soát Đài Loan