Đảng Cộng Hoà yêu cầu Nhà Trắng công bố bản ghi âm cuộc gọi giữa Tổng thống Biden và Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng Hòa đang nỗ lực yêu cầu Nhà Trắng công bố bản ghi âm cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Joe Biden với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, như cái cách mà Đảng Dân Chủ từng áp dụng đối với cựu Tổng thống Donald J.Trump, sau khi có cáo buộc về việc ông Biden cho rằng Kyiv sẽ sớm bị Nga 'thu phục'.

Các cáo buộc bắt nguồn từ Phóng viên An ninh Quốc gia cấp cao của CNN Alexander Marquardt, người đã tường thuật cuộc trò chuyện trong một bài đăng trên Twitter. Theo anh Marquardt, thông tin này được chuyển tiếp bởi một quan chức Ukraine cấp cao giấu tên.

“Gần như chắc chắn sẽ nổ ra một cuộc xâm lược của Nga ngay khi mặt đất đóng băng, ông Biden đã nói với Zelensky rằng Kyiv có thể bị “đánh bại”, các lực lượng Nga sẽ nỗ lực chiếm đóng, hãy 'sẵn sàng'", anh Marquardt viết trên Twitter.

Ngay lập tức, Bà Emily Horne, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã lên Twitter hôm thứ Năm (27/1) để bác bỏ các bình luận bị cáo buộc trên.

Bà Horne đã tweet lại bài đăng của anh Marquardt và phản hồi: “Điều này là không đúng. Tổng thống Biden nói rằng có khả năng Nga sẽ xâm lược Ukraine vào tháng Hai. Trước đây ông đã công khai điều này và chúng tôi cũng đã đưa ra cảnh báo về nó trong nhiều tháng nay. Ngoài đó ra, tất cả đều hoàn toàn sai sự thật".

Nhà Trắng cũng đưa ra một tuyên bố liên quan đến cuộc điện đàm giữa ông Biden và Tổng thống Ukraine, trong đó nêu rõ rằng Tổng thống Mỹ “nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ đối với chủ quyền của Ukraine” và các nhà lãnh đạo “đã thảo luận về các nỗ lực ngoại giao phối hợp về an ninh châu Âu".

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Mill 19, một nhà máy thép cũ đang được phát triển thành cơ sở nghiên cứu robot, trong khuôn viên của Đại học Carnegie Mellon vào ngày 28/1/2022 ở Pittsburgh, Pennsylvania. (Ảnh Getty Images)

Đại sứ quán Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng các báo cáo là "hoàn toàn sai sự thật".

Nhà Trắng phải công khai bản ghi âm ngay lập tức

Tuy nhiên, các thành viên Đảng Cộng hòa tin rằng còn có nhiều sự thật ẩn chứa đằng sau các báo cáo của Marquardt hơn những gì quan chức Mỹ và Ukraine công bố. Họ đã kêu gọi Nhà Trắng công bố bản ghi đầy đủ của cuộc trò chuyện tối thứ Năm (27/1).

Hạ nghị sĩ Elise Stefanik, Chủ tịch Đảng Cộng hòa Hạ viện và là thành viên của Ủy ban Lựa chọn Thường trực Hạ viện về Tình báo, cùng với ông Jim Jordan, Thành viên cấp cao của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã tuyên bố rằng Đảng Dân chủ đã yêu cầu một bản ghi cuộc gọi tương tự giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Ukraine vào năm 2019.

“Nhà Trắng phải công bố bản ghi cuộc gọi của Tổng thống Biden với Tổng thống Zelensky ngay lập tức", ông Stefanik và Jordan yêu cầu.

“Chính các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện - dẫn đầu bởi Chủ tịch Schiff và Diễn giả Pelosi - đã lãng phí hàng tháng trời và không ít tiền thuế của người dân Mỹ chỉ vì một cuộc tấn công đảng phái thuần túy mà hạt nhân là một 'cuộc gọi được biên tập có chọn lọc' giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Zelenskyy. Chính ông Joe Biden đã yêu cầu Tổng thống Trump phải 'công khai bản ghi âm cuộc gọi' cho Nhà Trắng", các thành viên Đảng Cộng Hoà cho hay.

Ông Stefanik và Jordan tiếp tục: “Khi thảm họa về chính sách đối ngoại của ông Biden gia tăng, đảng Dân chủ lại đưa ra một tiêu chuẩn kép khác bằng cách không công bố bản ghi âm cuộc gọi của Tổng thống Biden với Zelensky. Nếu cuộc gọi không có gì 'khuất tất', hãy công khai trước mặt chúng tôi và các đồng nghiệp của mình".

“Sự yếu kém của Tổng thống Biden trên trường thế giới đã kích động kẻ thù của nước Mỹ, bỏ rơi các đồng minh và đặt chúng ta vào một cuộc khủng hoảng quốc tế”, tuyên bố ngắn gọn kết luận. "Và bây giờ, chính quyền ông Biden lại còn chơi trò 'ông nói gà, bà nói vịt' về cuộc gọi ngày hôm qua với Tổng thống Zelensky".

Các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích nặng nề chính sách đối ngoại của tổng thống Biden kể từ hồi tháng 8, khi quyết định rút lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan khiến chính phủ dân chủ do Mỹ hậu thuẫn rơi vào tay tổ chức khủng bố Taliban.

Sau hai thập kỷ chiến đấu tại quốc gia sa mạc xa xôi, những đảng viên Cộng hòa cho rằng quyết định rút quân đột ngột của ông Biden đã gửi một thông điệp sai lầm tới các đối thủ của Mỹ.

Và hậu quả của cuộc rút quân là hàng trăm người Mỹ bị mắc kẹt trong nước. Đồng thời đảng Cộng hòa cũng cảnh báo rằng, những kẻ thù của Mỹ như Nga và Trung Quốc sẽ bị kích động bởi động thái này. Và kể từ đó, mối lo ngại về việc Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan hay một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết.

Năm 2014, các công dân ở bán đảo Crimea Ukraine thân Nga đã bỏ phiếu áp đảo để rời Ukraine và gia nhập Nga. Nga chấp nhận kết quả này và tiến tới thôn tính khu vực. Kyiv và các quốc gia phương Tây đã chỉ trích động thái này - điều mà họ cho là bất hợp pháp - đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Nga trong một hành động đáp trả.

Trong vài tuần qua, Nga đã dồn quân dọc biên giới phía đông Ukraine, làm dấy lên lo ngại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến hành một cuộc xâm lược toàn bộ hoặc một phần lãnh thổ Ukraine.

Về phần mình, ông Putin đã phủ nhận mọi cáo buộc tương tự, đồng thời khẳng định có thể tránh được xung đột nếu Hoa Kỳ đồng ý không tìm cách kết nạp Ukraine vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nếu Ukraine gia nhập NATO, Mỹ có thể thiết lập các địa điểm tên lửa hạt nhân ở nước này có khả năng 'chạm' tới Moscow chỉ trong vài phút.

Yêu cầu trọng tâm của Nga là Hoa Kỳ và NATO vĩnh viễn cấm Ukraine trở thành thành viên của liên minh, một yêu cầu mà ông Biden đã 'lắc đầu' từ chối.

Chính cái 'lắc đầu' này đã dẫn đến căng thẳng không ngừng leo thang trong khu vực. Hiện vẫn chưa rõ vai trò của Mỹ và các đồng minh sẽ ra sao nếu Nga tiến hành cuộc xâm lược.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng Hoà yêu cầu Nhà Trắng công bố bản ghi âm cuộc gọi giữa Tổng thống Biden và Ukraine