Dù giải cứu rất nhanh và tốn kém, niềm tin không thể khôi phục: Cổ phiếu First Republic Bank mất thêm 50%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quyết định và phương án giải cứu ngân hàng thương mại xấu ở Mỹ và ở Thuỵ Sỹ đã được triển khai với tốc độ nhanh tới đáng kinh ngạc. Dù vậy, niềm tin của người gửi tiền và nhà đầu tư vẫn không cách nào khôi phục. Cổ phiếu của ngân hàng cỡ trung khác của Mỹ First Republic Bank tiếp tục sụt giảm mạnh. Khả năng ngân hàng này phải tuyên bố phá sản ngày một lớn.

Ngay trong phiên giao dịch mà Credit Suisse đã được giải cứu bởi ngân hàng đối thủ UBS, giá cổ phiếu của UBS và Credit Suisse tiếp tục giảm mạnh.

Tại Mỹ, dù Cục Dự trữ Liên bang đã giải cứu 100% tiền gửi tại SVB, số tiền lên tới 150 tỷ USD, và các ngân hàng lớn Phố Wall đã đổ 30 tỷ USD cứu trợ thanh khoản cho First Republic Bank, nhưng không vực dậy được niềm tin thị trường.

Một trong số thước đo niềm tin thị trường với các hoạt động giải cứu này là chỉ số giá chứng khoán của First Republic Bank; tiếp tục sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua, đóng cửa giảm tới 50% vào thứ Hai. Nhà đầu tư lo ngại ngân hàng này mất khả năng thanh khoản như cách mà Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) đã đổ vỡ.

Cổ phiếu của ngân hàng First Republic Bank đã giảm tới 50% trong phiên giao dịch hôm qua, đóng cửa ở mức 12,18 USD/cổ phiếu. Một phiên giao dịch sóng gió khiến Sở giao dịch chứng khoán New York tạm dừng nhiều lần.

Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm với ngân hàng này, đưa First Republic Bank vào loại "rác" vào Chủ Nhật (19/3/2023) vừa qua. Theo hãng xếp hạng tín nhiệm này, việc bơm tiền của 11 ngân hàng thương mại lớn của Phố Wall, số tiền lên tới 30 tỷ USD, cũng không giải quyết được vấn đề thanh khoản của First Republic Bank.

Lý do hãng xếp hạng tín nhiệm này đưa ra là việc cung cấp số tiền 30 tỷ USD trong 120 ngày là không khả dĩ. Tính thanh khoản của một ngân hàng thương mại phụ thuộc vào khả năng huy động tiền gửi từ dân cư và doanh nghiệp. Việc cứu trợ 30 tỷ không làm phục hồi niềm tin người gửi tiền, bởi thế không có ý nghĩa đáng kể trong việc giải cứu First Republic Bank, theo Reuters.

Theo nguồn tin của Reuters, ngân hàng này đang phải đứng trước lựa chọn bị thâu tóm bởi một đối thủ mạnh hơn hoặc tìm kiếm nguồn vốn từ các công ty tư nhân, các nhà đầu tư thông qua việc bán vốn cổ phần để ngăn rủi ro phải đóng cửa.

Theo Reuters, JPMorgan Chase & Co (JPM.N) đang tư vấn cho First Republic về các lựa chọn huy động vốn từ các nhà đầu tư, một nguồn tin quen thuộc với tình hình cho biết. Tuy nhiên, ngân hàng First Republic Bank chưa có phản hồi với truyền thông về giải pháp lựa chọn của họ.

Theo chuyên gia pháp lý của Hoa Kỳ, có khả năng, 11 ngân hàng đã gửi tiền cứu trợ thanh khoản cho First Republic Bank phải rút lại khoản tiền này và mua vốn cổ phần của First Republic Bank. Nhưng theo luật, tiền gửi không được phép biến thành vốn cổ phần. Nếu muốn biến thành vốn cổ phần, họ phải rút tiền gửi khi đến hạn và dùng tiền đó mua vốn cổ phần.

Ngân hàng khu vực First Republic Bank đã mất 80% giá trị thị trường chỉ trong 10 phiên giao dịch gần đây.

Tuy nhiên, trên thị trường giầu tính đánh bạc như Phố Wall, sự đổ vỡ của kẻ này lại là cơ hội của kẻ khác. Theo Công ty phân tích Ortex, những người bán khống cổ phiếu của First Republic đã kiếm được khoảng 560 triệu USD tiền lãi trên giấy tờ kể từ thứ Hai tuần trước.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Dù giải cứu rất nhanh và tốn kém, niềm tin không thể khôi phục: Cổ phiếu First Republic Bank mất thêm 50%