Florida tăng vọt số ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt người sau cơn bão Ian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu bang Florida đang trải qua sự gia tăng số ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt chết người (Vibrio vulnificus) sau cơn bão Ian và tình trạng lũ lụt kéo dài, các quan chức Florida cho biết.

Theo Sở Y tế Florida, tính đến ngày 19/10, đã có 65 trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus và 11 trường hợp tử vong ở bang này. Trong năm 2021, đã có 34 trường hợp nhiễm bệnh và 10 trường hợp tử vong được báo cáo trên toàn bộ tiểu bang.

Trong số 65 trường hợp đó, 29 trường hợp được xác nhận chỉ riêng ở hạt Lee. Điều này đã khiến Sở Y tế Florida, ngày 3/10, phải cảnh báo người dân về những nguy cơ do Vibrio vulnificus gây ra.

Hạt Collier, nằm ngay phía nam của hạt Lee, cũng đã ghi nhận ba trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận.

Sự gia tăng số ca nhiễm bệnh là do lũ lụt và nước đọng sau cơn bão Ian, cơn bão cấp 4 đổ bộ vào ngày 28/9, các quan chức cho biết.

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn xuất hiện tự nhiên trong nước lợ ấm, là hỗn hợp nước ngọt và nước mặn.

Đây là một phần của nhóm vi khuẩn Vibrio được gọi là “ưa mặn” vì chúng cần muối, theo các quan chức. Nhiễm trùng, trong khi hiếm gặp, có thể là do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết cắt hoặc vết xước hở.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), vi khuẩn Vibrio vulnificus có thể đe dọa tính mạng và nhiều người được chẩn đoán nhiễm trùng cần được chăm sóc đặc biệt hoặc trong một số trường hợp, phải cắt cụt chi nếu nhiễm trùng xâm nhập vào máu và gây ra nhiễm trùng máu.

Theo CDC, khoảng 1/5 số người bị nhiễm trùng tử vong, đôi khi chỉ trong vòng vài ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng.

Suy giảm miễn dịch có nguy cơ gia tăng

Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy ra nước, đau quặn bụng, buồn nôn, nôn và sốt. Những người bị nhiễm trùng máu cũng có thể có biểu hiện ớn lạnh, huyết áp thấp ở mức nguy hiểm và tổn thương da phồng rộp.

Những người bị nhiễm trùng vết thương cũng có thể bị đỏ, đau, sưng, nóng, đổi màu và tiết dịch.

Theo CDC, mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh do vi khuẩn Vibriosis, nhưng những người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ trở nặng và tử vong cao hơn, bao gồm những người bị bệnh gan mãn tính hoặc những người dùng thuốc khiến sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

Vibrio vulnificus không lây truyền từ người sang người

CDC ước tính, hàng năm, ở Mỹ có 80.000 người bị bệnh do Vibriosis, và 100 người chết vì nhiễm trùng.

Ngày 24/10, một phát ngôn viên của Sở Y tế quận nói với BBC, "Sở Y tế Florida ở hạt Lee đang quan sát thấy sự gia tăng bất thường các trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus do tiếp xúc với nước lũ và nước đọng sau cơn bão Ian".

Người phát ngôn cũng kêu gọi cư dân “luôn luôn nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc để vết thương hở, vết cắt hoặc vết xước trên da tiếp xúc với nước ấm, nước lợ hoặc nước mặn”.

“Sự cố tràn nước thải, giống như sự cố do bão Ian gây ra, có thể làm tăng mức độ vi khuẩn. “Khi tình hình sau bão vẫn diễn tiến, các cá nhân nên đề phòng nhiễm trùng và bệnh tật do vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra”.

Bất kỳ ai có thể đã tiếp xúc với vi khuẩn Vibrio vulnificus và đang có các triệu chứng đều được khuyến khích tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Florida tăng vọt số ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt người sau cơn bão Ian