Gần 106.000 học sinh tiểu học lưu ban: Có phải do chương trình giáo dục mới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam có gần 106.000 học sinh tiểu học bị lưu ban trong năm học 2022-2023. Riêng số học sinh lớp 1 bị lưu ban chiếm đến 1 nửa con số này.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu số học sinh tiểu học lưu ban ở trên có bất thường khi chương trình giáo dục phổ thông mới được đưa vào áp dụng trong 3 năm nay.

Số liệu cụ thể cho thấy năm học vừa qua có 105.734 học sinh tiểu học chưa hoàn thành chương trình lớp học, chiếm tỷ lệ 1,14% tổng số học sinh tiểu học cả nước.

Riêng lớp 1 có 52.456 học sinh xếp loại chưa hoàn thành, chiếm 2,9% tổng số học sinh lớp 1 cả nước.

Báo Dân Việt dẫn báo cáo của Bộ GD&ĐT đánh giá tỷ lệ trên phản ánh đúng chất lượng giáo dục trên toàn quốc. Bộ cho biết tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành lớp học năm nay thậm chí còn giảm, vì vài năm trước tỷ lệ còn cao hơn do điều kiện học tập khó khăn trong hoàn cảnh dịch Covid.

Theo báo cáo, con số đánh giá chất lượng dạy học ở bậc tiểu học không khác biệt so với các năm. Theo đó, học sinh lớp 1 lưu ban nhiều nhất, sau đó giảm dần qua khối lớp 2, lớp 3, lớp 4, và lớp 5.

Theo giải thích của đại diện Bộ GD&ĐT, lý do học sinh lớp 1 “bị đúp” nhiều nhất là vì năm đầu tiên của bậc tiểu học có nhiều yêu cầu về kỹ năng, năng lực, và nền tảng cần đạt để thuận lợi cho các năm học tiếp theo.

Ngoài ra, một khảo sát cho thấy có khoảng 2% trẻ 5 tuổi chưa được học mẫu giáo, chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, kết hợp với ảnh hưởng của dịch Covid. Đại diện Bộ giáo dục cho rằng con số hơn 52.000 học sinh chưa hoàn thành lớp 1 năm qua tương ứng với con số 2% trẻ chưa được đi học mầm non đó.

Tuy vậy, nhiều người dân cho rằng con số gần 107.000 học sinh lưu ban ở trên là "sản phẩm" của chương trình giáo dục phổ thông mới, vì năm học 2022-2023 là năm thứ 3 Bộ giáo dục triển khai chương trình sách giáo khoa mới dành cho lớp 1, 2, 3.

Trước dư luận như vậy, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD&ĐT, cho rằng sách giáo khoa và chương trình giáo dục mới không có lỗi.

Ông Tài khẳng định rằng con số hàng chục nghìn học sinh bị lưu ban cuối năm học không xuất phát từ chương trình dạy học hay sách giáo khoa.

Ông cho biết chương trình giáo dục mới đã được các chuyên gia và nhà quản lý quan tâm điều chỉnh cho phù hợp, giúp học sinh nắm được kiến thức. Ngoài ra, chương trình và sách giáo khoa mới đã điều chỉnh phương pháp, tăng tính thực hành, qua đó giúp việc học tập nhẹ nhàng.

Do đó, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định việc khoảng 2% trẻ 5 tuổi chưa được ra lớp ở bậc mầm non chính là điều khó khăn cho các em khi học lớp 1.

Ngoài ra, ông Tài cho rằng cần phải tiếp tục tăng cường giám sát thực chất chất lượng dạy học.

Việt Nam Giáo dục

Gần 106.000 học sinh tiểu học lưu ban: Có phải do chương trình giáo dục mới?