Vì sao cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị bắt khẩn cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng, bị Công an Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trưa ngày 19/2, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt khẩn cấp Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an Hải Phòng, theo nguồn tin của Cổng thông tin thành phố Hải Phòng.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca bị khởi tố, bắt tạm giam

Chiều 22/2, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết cơ quan an ninh điều tra vụ án hình sự Trốn thuế, Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước, qua đó phát hiện một nhóm thành lập các công ty ma để mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan ANĐT đã bắt giữ, khởi tố, tạm giam các bị can Trương Xuân Đước (sinh năm 1971); Nguyễn Thị Ngọc Anh (sinh năm 1979, là vợ Đước); Trương Văn Nam (sinh năm 1990, đều trú tại TP Hải Phòng) về tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến vụ án trên, cơ quan điều tra còn làm rõ hành vi nhận tiền chạy án cho một số cá nhân trong vụ án của ông Đỗ Hữu Ca (sinh năm 1958, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng).

Sau khi ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét nơi ở của ông Ca, ngày 22/2, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với bị can Đỗ Hữu Ca về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các quyết định và lệnh trên đã được VKSND tỉnh Quảng Ninh phê chuẩn.

Nguyên nhân bắt giam

Theo người phát ngôn của Bộ Công an Việt Nam, việc tạm giữ ông Đỗ Hữu Ca được thực hiện để điều tra mở rộng vụ án hình sự "Trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" xảy ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Theo báo Thanh Niên, ông Ca có quan hệ với giám đốc một doanh nghiệp là người Hải Phòng đang bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh điều tra về hành vi lập nhiều công ty "ma", nhằm mục đích buôn bán hóa đơn VAT trái phép liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản...

Còn theo nguồn tin riêng của báo Người Lao Động, ông Đỗ Hữu Ca bị bắt khẩn cấp do có liên quan đến việc nhận tiền "chạy án" nhưng bất thành.

Bị cáo buộc nhận 35 tỷ để chạy án

Nguồn tin của VnExpress cho biết, ông Ca nhận 35 tỷ đồng của trùm buôn hoá đơn Trương Xuân Đước, 52 tuổi, với mục đích "chạy án" khi người này đang bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra. Ông Ca khai "không đưa tiền cho ai" mà giữ lại. Hiện, cựu giám đốc Công an Hải Phòng đã nộp hết số tiền này cho cơ quan điều tra.

Tại Hải Phòng, ông Đước được gán biệt danh Đước "Ca" vì có mối quan hệ lâu năm với ông Ca. Bị can Đước là đầu mối móc nối với một số người tại Công ty Nhiệt điện Đông Triều trong vụ án mua bán trái phép hóa đơn xảy ra ở doanh nghiệp này.

Khám xét biệt thự của ông Đỗ Hữu Ca

Vào đêm ngày 18/2, lực lượng chức năng có mặt tại nhà riêng ông Đỗ Hữu Ca, thực hiện lệnh khám xét nhà. Rất nhiều người cùng với nhiều ô tô có mặt tại khu phố nhà ông Ca.

Nhiều tài liệu đã được thu giữ tại nhà riêng của ông Đỗ Hữu Ca ở Hải Phòng, theo trang Thông tin Chính phủ.

Trong khi đó báo Thanh Niên đưa tin:

Hàng chục cán bộ điều tra, phần lớn ăn mặc dân sự đi ô tô biển trắng đồng loạt xuất hiện tại nhà riêng của vợ chồng ông Ca, tại số nhà 24 lô 18D Lê Hồng Phong (P.Đằng Lâm, Q.Hải An, TP.Hải Phòng) và tại quê nhà ông Ca ở xã Kênh Giang (H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng). Việc khám xét được thực hiện ngay từ chập tối 18.2.

....

Cánh cổng dẫn vào nhà riêng của gia đình cựu Giám đốc Công an TP.Hải Phòng Đỗ Hữu Ca chỉ mở khi có người. Đến khoảng gần 23 giờ cùng ngày, lực lượng công an mặc sắc phục rời đi, lực lượng mặc thường phục lại đi vào.

Ông N.V.D, người cùng làng, cùng xóm với ông Ca, cho biết tối 18.2, ông thấy có nhiều người và xe ra vào nhà ông Ca, bao gồm cả xe biển xanh lẫn xe biển trắng, nhưng ông D. chỉ nghĩ rằng đó là bạn bè ông Ca như thường lệ đến chơi nhà; không biết đó là lực lượng công an đến thi hành nhiệm vụ.

Đến 24 giờ đêm, việc khám xét hoàn tất, các lực lượng chức năng lặng lẽ rút đi. Ông Ca cùng một số tài liệu liên quan thu được tại nhà đã được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục làm rõ.

Chỉ đến sáng 19.2, người dân xã Kênh Giang mới hay việc Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện khám nhà và bắt khẩn cấp ông Ca.

Còn tại tổ dân phố lô 18D Lê Hồng Phong, P.Đằng Lâm, Q.Hải An (TP.Hải Phòng), người dân nơi đây đã lan truyền thông tin về việc cơ quan CSĐT khám xét nhà vợ chồng ông Ca tại địa chỉ số 24 lô 18D. Theo bảo vệ tổ dân phố ở lô 18D, khoảng 20 giờ ngày 18.2, có rất đông công an, gồm cả người mặc sắc phục và không sắc phục đi trên nhiều ô tô gồm cả xe biển xanh và biển trắng tới đây. Đường nội bộ trong tổ dân phố và 2 đầu đường dẫn vào ngôi nhà số 24 nói trên, đều có công an làm nhiệm vụ giữ an ninh trật tự và ngăn không cho người dân và phương tiện qua lại. Toàn bộ khu vực này được bảo vệ nghiêm ngặt tạm thời cho đến khuya 18.2, khi lực lượng làm nhiệm vụ rút đi.

Sau thời gian khám xét, đến khoảng 0h30' ngày 19/2, việc khám xét đã xong. Lực lượng chức năng đã bê nhiều thùng được cho là tài liệu ra khỏi biệt thự nhà ông Ca, lên ô tô rời đi.

Thông tin về biệt phủ của ông Đỗ Hữu Ca

Hồi năm 2019, tạp chí Luật sư Việt Nam đã đăng tải bài viết đưa thông tin về “biệt phủ tướng Ca”. Theo đó, công trình kiến trúc đặc biệt nằm bên bờ sông Giá (xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) rộng hàng ngàn mét vuông được cho là đã…lấn sông, vi phạm quy định về hành lang đê điều.

Theo đó, “đại diện xã Kênh Giang và người dân địa phương cũng xác nhận, công trình này là của gia đình Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng”.

Sau đó, ông Ca đã phủ nhận thông tin này, theo báo Doanh nhân Việt Nam.

Nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng nói rằng, khu nhà của gia đình ông được xây từ năm 2008 và sau khi nghỉ hưu ông về đây ở.

"Gia đình tôi không có vi phạm gì và tôi muốn nói, khi đã ở gần đây thì mình phải là người bảo vệ dòng sông hơn ai hết", ông Ca nói.

Sau đó, Bộ TT&TT đã quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động trong 2 tháng đối với tạp chí Luật sư Việt Nam do "thông tin sai sự thật", theo báo Vietnamnet đưa tin.

Tiểu sử thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Dưới đây là tổng hợp các thông tin về quá trình làm việc của cựu giám đốc công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca nhận hàng chục tỷ để chạy án
Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca. (Ảnh: Cổng thông tin thành phố Hải Phòng)
  • Ông Đỗ Hữu Ca, sinh năm 1958, năm nay 65 tuổi.
  • Quê quán: xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng;
  • Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học An ninh, Đại học Ngoại thương, Đại học Báo chí, Đại học Luật.
  • Ông Ca vào ngành Công an từ năm 1975, khi vào học Trường Công an Hải Phòng, sau đó học tại Trường Đại học An ninh nhân dân (nay là Học viện An ninh nhân dân).
  • Ông Ca từng nhiều năm công tác tại Công an TP Hải Phòng, qua các chức vụ Phó rồi Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hải Phòng.
  • Từ tháng 5/2003 đến tháng 6/2010, ông là Đại tá, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Phòng.
  • Từ tháng 7/2010 đến tháng 6/2013, ông Ca giữ chức Giám đốc Công an TP Hải Phòng.
  • Năm 2012, ông Ca trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ án ông Đoàn Văn Vươn làm 6 công an bị thương khi phản ứng việc bị 100 người cưỡng chế thu hồi đất nuôi thuỷ sản. Tháng 2/2013, Thủ tướng Việt Nam ra kết luận, chỉ ra rằng các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Vươn đều trái luật. Nhiều cán bộ có liên quan sau đó bị xử lý do chỉ đạo phá nhà ông Vươn.
  • Từ tháng 7/2013 đến khi nghỉ hưu năm 2019, ông được thăng hàm Thiếu tướng, tiếp tục làm Giám đốc Công an TP Hải Phòng.
  • Ngày 2/1/2019, Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca nhận quyết định nghỉ hưu.

Xem thêm:

 

 

Việt Nam Chính trị

Vì sao cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị bắt khẩn cấp