Goldman Sachs giảm mức dự báo GDP Mỹ, dự đoán thêm rủi ro sụt giá cho S&P 500

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng đầu tư khổng lồ Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo về sản lượng kinh tế Mỹ cho năm 2022, dự đoán tăng trưởng sẽ đình trệ vào đầu năm do hỗ trợ tài chính giảm dần và tác động của biến thể Omicron.

Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo GDP của Mỹ cho cả năm 2022 từ 3,8% xuống còn 3,2%, theo Reuters cho hay.

Mức dự đoán cho GDP quý đầu tiên giảm từ 2% xuống còn 0,5%, với lý do chi tiêu cho dịch vụ giảm mạnh bắt đầu từ đầu tháng 12/2021, khi truyền thông đều nói đến việc Omicron lây lan nhanh chóng.

Trong khi đó, các nhà phân tích từ ngân hàng ING cho rằng, "khả năng thực sự" là tăng trưởng GDP quý đầu tiên của Mỹ sẽ trở thành âm.

Họ viết: "Với việc chi tiêu tiêu dùng của tháng 1 không thể cho thấy sự cải thiện đáng kể so với tháng 12, chúng tôi đang ghi nhận mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng không đổi trong quý, mặc dù chi tiêu sẽ mạnh hơn nhiều trong tháng 2 và tháng 3".

Tuy nhiên, họ dự đoán "tăng trưởng trở lại rất mạnh mẽ" trong quý 2 năm 2022. Thị trường việc làm phát triển mạnh, tiền tiết kiệm được tích lũy, và số ca nhiễm COVID-19 giảm làm dấy lên hy vọng rằng, chi tiêu sẽ tăng lên khi người tiêu dùng "tham gia lại vào nền kinh tế" vào cuối quý đầu tiên.

Người tiêu dùng Mỹ đã giảm mức chi tiêu vào tháng 12/2021. Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vào tuần trước cho thấy rằng, chi tiêu tiêu dùng đã giảm 0,6% trong tháng 12. Chi tiêu tiêu dùng là tác nhân chính của nền kinh tế Mỹ, chiếm khoảng 2/3 GDP.

Ngoài ra, theo Bloomberg, chiến lược gia David Kostin của Goldman Sachs nói rằng, ông nhận thấy rủi ro "nghiêng về phía sụt giá" khi ông dự báo chỉ số chứng khoán S&P 500 chuẩn sẽ đạt 5.100 điểm vào cuối năm 2022.

Các nhà kinh tế tại ngân hàng UBS đã vẽ ra ba kịch bản cho S&P 500, tùy thuộc vào lộ trình bình thường hóa chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và diễn biến căng thẳng Nga-Ukraina.

Trường hợp cơ sở của các nhà phân tích UBS là, chỉ số này sẽ đạt 5.100 điểm vào cuối năm, với giả định rằng tình hình Nga-Ukraina sẽ ổn định và lạm phát sẽ ở mức đủ bình thường, để tránh sự thắt chặt mạnh hơn nữa của Fed so với dự báo là 4 hay 5 lần năng lãi suất. Thị trường đã đang hoạt động dựa trên số lần nâng lãi suất dự kiến đó rồi.

"Chúng tôi không nghĩ rằng số lần tăng lãi suất này sẽ làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi dự báo lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ chỉ tăng thêm một chút lên 2% vào tháng 6, và 2,1% vào cuối năm. Trường hợp cơ bản của chúng tôi là tình hình Nga-Ukraina ổn định và giảm căng thẳng", các nhà phân tích của UBS cho hay vào ngày 30/01.

Một kịch bản khác thì bi quan hơn, nếu lạm phát tăng hơn dự kiến ​​và lo ngại về giá cả tăng cao buộc Fed phải tăng lãi suất mạnh hơn. Kịch bản ấy có thể đưa S&P 500 đến 4.100 điểm vào cuối năm nay. Nếu căng thẳng Nga-Ukraina leo thang, gây ra một cú sốc về giá hàng hóa và suy thoái sau đó, UBS dự báo S&P 500 sẽ thấp hơn, đạt khoảng từ 3.400 đến 3.700 điểm.

Các nhà phân tích của UBS viết: "Vào thời điểm hỗn loạn như vậy, trường hợp tăng giá có vẻ khó xảy ra cho thị trường chứng khoán. Nhưng nếu lạm phát bắt đầu giảm xuống, thị trường có thể lại cho rằng Fed là linh hoạt và phản ứng nhanh chóng với tình hình tài chính".

"Về mặt lịch sử, các thị trường đã hoạt động tốt trong các lần tăng lãi suất, nếu tốc độ tăng trưởng vẫn mạnh mẽ. Trong kịch bản ôn hòa hơn này, chúng tôi kỳ vọng chỉ số S&P 500 sẽ kết thúc năm ở mức 5.300".

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Goldman Sachs giảm mức dự báo GDP Mỹ, dự đoán thêm rủi ro sụt giá cho S&P 500