Google chi 26 tỷ USD để ẩn một cài đặt trên điện thoại, không để người dùng biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bài viết trong chuyên mục công nghệ trên tờ Washington Post, cho biết, trên điện thoại di động và trình duyệt web của chúng ta có một cài đặt mà Google đang cố gắng không cho phép chúng ta biết. Chỉ riêng năm 2021, Google đã trả 26,3 tỷ USD cho Apple, Samsung và các công ty khác để che giấu sự tồn tại của cài đặt này.

Số tiền đó nhiều hơn số tiền McDonald's kiếm được từ việc bán bánh mì kẹp thịt mỗi năm. Cài đặt này ảnh hưởng đến việc ai đó có thể biết vị trí của chúng ta và quan sát những gì chúng ta tìm kiếm trực tuyến.

Nó ảnh hưởng đến tính hữu ích của thông tin chúng ta nhìn thấy và lượng quảng cáo xuất hiện trên màn hình, đó là công cụ tìm kiếm khi chúng ta sử dụng và khi bạn gõ vào công cụ tìm kiếm, các câu trả lời sẽ được hiện lên.

Google trả tiền cho các nhà sản xuất điện thoại, máy tính xách tay và trình duyệt web để đặt nó làm cài đặt mặc định và thậm chí ngăn cản mọi người được cung cấp các tùy chọn khác trong quá trình thiết lập.

Hầu hết mọi người chưa suy nghĩ nhiều về chức năng tìm kiếm trên thiết bị của họ, chưa nói đến cách Google triển khai nó.

Nhưng loại dịch vụ mặc định này có thể khiến chúng ta phải xem xét lại không chỉ Google mà còn cả niềm tin của chúng ta đối với Apple, Samsung và các công ty khác.

Lý do tại sao chúng tôi có thể tiết lộ bí ẩn về công việc kinh doanh lớn của cài đặt mặc định? Đó là vì một phiên tòa chống độc quyền chống lại Google đang được tiến hành ở Washington, một trong những phiên tòa lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Hoa Kỳ cáo buộc rằng Google độc ​​quyền thị trường tìm kiếm bằng cách trả tiền cho các nhà sản xuất điện thoại và các công ty khác để ngăn người dùng thử các giải pháp thay thế khác như DuckDuckGo tập trung vào quyền riêng tư hoặc Bing của Microsoft.

Phán quyết dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào đầu năm tới.

Người ta có thể nghĩ, vậy thì sao? Google nổi tiếng về kết quả tìm kiếm tuyệt vời, một phần vì nó có dữ liệu về rất nhiều người dùng. Có gì sai khi đặt Google làm mặc định?

Những gì rút ra được từ phiên tòa đã khiến câu hỏi đó đảo ngược.

Nếu Google tốt như vậy thì tại sao lại chi nhiều tiền để đảm bảo rằng chúng ta không bao giờ được tiếp cận các lựa chọn thay thế? Chúng ta đang bỏ lỡ điều gì khi Google trở thành lựa chọn mặc định của chúng ta? Nếu có một lựa chọn tốt hơn, làm sao chúng ta biết được?

Tác giả bài báo cho biết ông đã thay đổi công cụ tìm kiếm vì ông tin rằng nếu không có sự bảo vệ quyền riêng tư tối ưu thì sẽ không có công cụ tìm kiếm nào là tốt nhất. Ngay cả khi chúng ta không muốn chia tay với Google, quyền lựa chọn vẫn là của chúng ta.

Theo Ân Thụy Na - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Google chi 26 tỷ USD để ẩn một cài đặt trên điện thoại, không để người dùng biết