Grab có sai luật khi tăng chiết khấu với tài xế?

Giúp NTDVN sửa lỗi

''Grab lấy việc tăng mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 3% lên 10% làm cớ để tăng cả phần trích nộp các khoản giảm trừ của tài xế là không đúng''.

Trao đổi với truyền thông Việt Nam, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính thuế cho biết, theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 5/12, cách tính thuế GTGT với các dịch vụ gọi xe công nghệ sẽ thay đổi.

Theo đó, các tổ chức hợp tác kinh doanh như Grab, Gojek, Bee… sẽ phải khai thuế GTGT cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10% (thay vì 3% như trước đây) và khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho các tài xế hợp tác với các hãng xe công nghệ này.

TS. Thịnh nhấn mạnh, việc tăng mức thuế GTGT từ 3% lên 10% là chủ trương hoàn toàn đúng nhưng Grab lấy đó làm cớ để tăng cả phần trích nộp các khoản giảm trừ của tài xế là không đúng. Bởi quy định mới này không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân chứ không gánh thuế GTGT như lâu nay.

Chia sẻ về vấn đề này bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, Grab, Be, Gojek là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ.

Theo bà Lan, trước đây do văn bản pháp lý chưa có nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng, chứ không khai và nộp thuế trên toàn bộ doanh thu. Hiện Nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, theo đó thuế GTGT là doanh nghiệp thu và nộp thay người tiêu dùng.

Bà Lan giải thích thêm, tài xế sẽ không phải nộp 3% thuế GTGT như hiện nay nữa, mà trách nhiệm nộp là của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vận tải công nghệ Grab, Bee, Gojek sẽ phải có nghĩa vụ nộp thuế GTGT chứ không phải là tài xế.

Bà Lan khẳng định, quy định này đúng bản chất hoạt động kinh tế phát sinh, phù hợp thông lệ quốc tế và các luật về thuế. Đây là tiền thuế người tiêu dùng đóng, doanh nghiệp chỉ kê khai và nộp thay.

Hàng trăm tài xế Grab đồng loạt tắt ứng dụng, 'vây' trụ sở

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế đã tập trung phía bên ngoài tòa nhà trụ sở Grab trên đường Duy Tân, Hà Nội để phản đối mức khấu trừ mới sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Theo thông báo mới từ Grab, từ ngày 5/12, tỷ lệ chiết khấu mới mà tài xế Grabcar phải chịu gồm: Phí sử dụng ứng dụng + Thuế VAT + Thuế TNCN = 32,841% tiền cuốc xe (với trường hợp phí sử dụng ứng dụng là 25%). Tỷ lệ này trước đó là 28,375%.

Với trường hợp phí sử dụng ứng dụng ở mức 20% (GrabBike), chiết khấu trước ngày 5/12 là 23,6%, thì tỷ lệ chiết khấu từ 11:00 ngày 5/12 sẽ là 28,364%.

Mức tăng mới này đang vấp phải sự phản đối của rất nhiều tài xế công nghệ. Đến sáng 7/12, các tài xế đã tắt ứng dụng, không nhận cuốc xe từ sáng sớm, tập trung trước tòa nhà trụ sở Grab trên đường Duy Tân, Cầu Giấy để phản đối mức tăng tỉ lệ khấu trừ mới.

Do lượng tài xế đổ về quá đông khiến giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, lực lượng chức năng đã ra nhắc nhở để đảm bảo an ninh, trật tự. Nhiều tài xế cho biết, họ sẽ di chuyển sang địa điểm khác, tiếp tục thể hiện thái độ phản đối cho đến khi có cuộc gặp, trao đổi với đại diện Grab.

Việt Nam Chính trị

Grab có sai luật khi tăng chiết khấu với tài xế?