Hà Nội huy động hơn 3.000 phương tiện vận tải cho kịch bản hơn 30.000 ca mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với kịch bản dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng có hơn 30.000 ca mắc COVID-19, Sở GTVT TP. Hà Nội sẽ huy động hàng ngàn phương tiện dự phòng để ứng phó với dịch bệnh theo các cấp độ mà thành phố yêu cầu.

Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa có phương án dự phòng cho kịch bản dịch bệnh diễn biến với hơn 30.000 ca mắc COVID-19.

Theo đó, Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở NN&PTNT, chính quyền các quận, huyện, thị xã và Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ huy động tối đa nguồn nhân lực, vật lực sẵn có để kịp thời sắp xếp các phương tiện vận chuyển lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu; mẫu sinh phẩm, trang thiết bị phục vụ y tế và oxy y tế; đưa người dân đi cách ly, hết thời gian cách ly và bệnh nhân nhiễm COVID-19... phục vụ theo các cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra.

Theo phương án dự phòng:

Các xe buýt đang tạm dừng hoạt động chở khách sẽ là nguồn phương tiện chính khi cần huy động phòng dịch.

Sở GTVT sẽ huy động dự phòng 2.163 phương tiện, trong đó có 1.011 xe tải và 1.152 xe chở khách (bao gồm cả người lái) của các doanh nghiệp trong khu vực thành phố.

Sở cũng dự phòng 100 xe tải vận chuyển trang thiết bị phục vụ y tế; 100 ô tô con loại 5 chỗ phục vụ vận chuyển mẫu sinh phẩm và đội phản ứng nhanh của CDC Hà Nội trong việc truy vết; 90 xe tải vận chuyển oxy y tế.

Để vận chuyển bệnh nhân F0 không triệu chứng, mức độ nhẹ và trung bình, Sở GTVT dự kiến sắp xếp 350 ô tô, trong đó có 100 xe 5 chỗ ngồi và 250 xe buýt.

Để vận chuyển bệnh nhân F0 nặng cần thở oxy, Sở dự kiến sử dụng 170 ô tô.

Để vận chuyển bệnh nhân F0 rất nặng cần thở máy xâm nhập, bệnh nhân nguy kịch và ECMO, Sở GTVT đề nghị Sở Y tế sẽ sử dụng xe cứu thương chuyên dụng…

Để vận chuyển lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, trong trường hợp điều phối hàng hóa trong khu vực thành phố, Sở dự phòng 450 xe tải các loại. Địa điểm tập kết là tại Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Sơn Tây, Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Gia Lâm hoặc các vị trí tập kết do Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, các quận, huyện, thị xã bố trí.

Trường hợp điều phối hàng hoá từ các tỉnh về cung ứng cho thành phố: Sở GTVT dự kiến huy động 78 xe tải. Địa điểm tập kết xe do Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, các quận, huyện, thị xã bố trí.

Trường hợp một số địa điểm bán hàng bị thiếu hàng cục bộ hoặc bị ngừng kinh doanh do có liên quan đến yếu tố dịch tễ: thành phố sẽ huy động 50 xe buýt được chuyển đổi công năng, tháo ghế, lắp đặt hệ thống vải bạt bên ngoài (nếu cần thiết) chuyển đổi thành “xe bán hàng lưu động” phục vụ người dân.

Về việc dự phòng phương tiện vận chuyển công dân đi cách ly và hết thời gian cách ly, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô sử dụng lực lượng, phương tiện xe buýt theo các cấp độ dịch có thế xảy ra.

Sở GTVT cũng dự kiến sắp xếp 150 xe buýt vận chuyển các cá nhân từ nước ngoài về nước và các trường hợp là F1 đi cách ly về các địa điểm cách ly tập trung của thành phố.

Theo thống kê của ngành y tế, từ ngày 27/4 đến nay, TP. Hà Nội đã ghi nhận 2.991 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.532 ca cộng đồng, 1.459 ca được ghi nhận trong khu vực cách ly.

Đông Dương


Hà Nội huy động hơn 3.000 phương tiện vận tải cho kịch bản hơn 30.000 ca mắc COVID-19