Hải Phòng: Cơ sở giết mổ gây ô nhiễm phớt lờ yêu cầu của chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. Hải Phòng đã tiến hành xử lý cơ sở giết mổ gia súc của ông Đ.V.P vì gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân quanh khu vực.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại khu 3 thị trấn Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, hàng ngày từ khoảng 12 giờ đêm tới 7 hoặc 8 giờ sáng hôm sau, cả khu dân cư mất ngủ vì tiếng lợn kêu réo cùng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Nước thải trong quá trình giết mổ chảy tràn ra và xả trực tiếp vào hệ thống cống thu gom nước thải của người dân, làm ứ đọng, gây mùi hôi thối khó chịu.

Mặc dù người dân nhiều lần phản ánh với chủ cơ sở lò mổ và chính quyền địa phương, nhưng tình trạng ô nhiễm không những không được khắc phục, mà ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hằng ngày, khoảng từ 0h -7h sáng là khoảng thời gian lò mổ của ông P. hoạt động (Ảnh: Người dân cung cấp)

Chia sẻ trên tờ Môi trường và Đô thị, bà Viên – một người dân Thị trấn Tiên Lãng, cho biết cơ sở giết mổ nằm đối diện nhà bà, cứ tầm 1h-6h sáng tiếng lợn kêu, tiếng người nói, tiếng xe chở thịt lợn đi bán … gây ồn ào khiến bà không thể ngủ được, phải chuyển đến nhà con gái cách đó 5km để ở tạm.

Cùng bức xúc với bà Viên, bà Hẹn - một người dân khác ở Tiên Lãng, cho biết: “Ngoài tiếng lợn kêu suốt đêm khiến chúng tôi không ngủ được thì chất thải, nước thải từ lò mổ tạo nên mùi hôi thối khiến người dân chúng tôi rất khó thở. Đặc biệt từ 19h-20h đúng lúc chúng tôi ăn cơm tối, khi xe tải chở lợn về xóm, mùi phân lợn bốc lên nồng nặc, thối rinh cả xóm, nhà ai cũng phải đóng cửa im ỉm.”

Theo người dân, trên địa bàn thị trấn Tiên Lãng có hơn 10 cơ sở giết mổ tự phát và không có cơ sở giết mổ tập trung. Các cơ sở giết mổ tự phát kia chỉ giết mổ từ 3-5 con/ ngày; riêng hộ ông P. từ tháng 7/2023 đến nay giết từ 40-50 con lợn mỗi ngày: Tiếng xe đi lại, tiếng lợn kêu, tiếng máy xay ầm ầm, tiếng người nói làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Khi lực lượng chức năng huyện Tiên Lãng đã đến kiểm tra cơ sở giết mổ của ông P., ông chỉ xuất trình được phiếu xuất kho lợn hơi của Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam, không có giấy phép kinh doanh, không có cam kết bảo vệ môi trường.

Cơ sở chưa có bể xử lý nước thải, hệ thống thông gió chưa bảo đảm, dẫn đến có mùi hôi thối. Cơ sở cũng chưa đáp ứng được các quy định đối với cơ sở giết mổ lợn. Hơn nữa, việc giết mổ vào khung giờ ban đêm làm ảnh hưởng đến các hộ chung quanh.

Do đó, cơ sở của ông Đ.V.P đã bị yêu cầu tạm dừng các hoạt động để khắc phục.

Nhưng đến ngày 14/9, cơ sở giết mổ lợn của ông Đ.V.P vẫn chưa chấp hành việc tạm dừng hoạt động giết mổ lợn và tiếp tục nhập lợn hơi về cơ sở.

Theo phản ánh của người dân địa phương, tối ngày 18 rạng sáng 19/9, cơ sở này vẫn tiếp tục giết mổ lợn bất chấp yêu cầu của chính quyền địa phương.

Việt Nam Xã hội

Hải Phòng: Cơ sở giết mổ gây ô nhiễm phớt lờ yêu cầu của chính quyền