Hình ảnh ông Hồ Cẩm Đào tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008 bị cắt bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại buổi bế mạc Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu lãnh đạo Hồ Cẩm Đào đã bị nhân viên của ông Tập Cận Bình "hộ tống" ra ngoài vào giữa cuộc họp. Gần đây, cư dân mạng lại phát hiện rằng, hình ảnh ông Hồ Cẩm Đào tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008 trong thời gian ông tại vị cũng bị chính quyền cắt bỏ.

Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 được tổ chức hoành tráng tại Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh, hay còn gọi là "Tổ chim". Khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến dự và tuyên bố khai mạc. Gần đây, một số cư dân mạng phát hiện ra rằng, trong video lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008 được đăng tải bởi kênh chính thức "Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022" trên Bilibili, tất cả các phân đoạn có sự xuất hiện của ông Hồ Cẩm Đào đã bị xóa. Bilibili là một nền tảng video nổi tiếng ở Trung Quốc.

Khi so sánh đoạn video gốc do đài NHK của Nhật Bản phát sóng với phiên bản trên Bilibili, thấy rằng về cơ bản hai video đều giống nhau, nhưng video trên nền tảng của Trung Quốc lại thiếu mất một vài đoạn clip ông Hồ Cẩm Đào đứng trên khán đài.

Ngoài ra, khi tìm kiếm tin tức về ông Hồ Cẩm Đào trên hai nền tảng khác là Baidu và Weibo, sẽ thấy rằng nhiều bài báo trước đó về ông đã bị ẩn. Tên của nhà lãnh đạo cũ giờ đây đã trở thành một từ nhạy cảm.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tổ chức buổi bế mạc Đại hội 20 vào ngày 22/10 vừa qua. Trong cuộc họp, ông Hồ Cẩm Đào bị nhân viên của ông Tập Cận Bình “xốc nách” và mời ra ngoài. Khi đó, ông Hồ tỏ ra không hài lòng và chống cự nhiều lần. Trước khi rời đi, ông còn nói vài câu với ông Tập và vươn tay vỗ vai Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Sự kiện này đã trở thành tiêu điểm quốc tế.

Xem thêm:

Tài khoản Twitter chính thức bằng tiếng Anh của Tân Hoa Xã sau đó tuyên bố rằng ông Hồ Cẩm Đào rời khỏi hội trường vì vấn đề sức khỏe, nhưng hầu hết truyền thông nước ngoài đều đặt nghi vấn về lý do này. Báo chí ở Trung Quốc đều im lặng, không một bên nào đưa tin về sự kiện này, truyền thông chính thống thì một mực "ca ngợi công đức" của ông Tập Cận Bình.

Rốt cuộc ông Hồ Cẩm Đào đã làm gì chọc giận ông Tập Cận Bình, khiến ông Tập phải phô trương quyền lực và hạ nhục cựu chủ tịch nước kiêm tổng bí thư trong một sự kiện công khai được cả thế giới chú ý như vậy? Một số nhà phê bình cho rằng, cảnh ông Hồ Cẩm Đào bị cấp dưới của ông Tập Cận Bình cưỡng bức "hộ tống" khỏi hội trường chứng tỏ rằng, ĐCSTQ ngày càng xã hội đen hóa khi nằm dưới sự cai trị của ông Tập.

Ông Hồ Bình (Hu Ping), Tổng biên tập danh dự của tờ Mùa xuân Bắc Kinh (Beijing Spring), nói rằng cảnh ông Hồ Cẩm Đào bị đưa đi được truyền rộng ra hải ngoại cho thấy, quyền lực của các nguyên lão ĐCSTQ đã suy yếu.

Ông nói rằng, các Ủy viên Ban thường vụ Trung ương hiện nay đều cùng một phe, điều này rất hiếm thấy trong lịch sử ĐCSTQ. Việc nhà cầm quyền Tập Cận Bình thu hết quyền lực về tay chắc chắn sẽ khiến các phe phái trong đảng bất mãn. Có thể thấy rằng trong một khoảng thời gian tới, nội bộ cấp cao ĐCSTQ sẽ không thể sóng yên biển lặng.

Nhà báo Katsuji Nakazawa của tờ Nikkei Asia nói rằng, "Sự kiện kịch tính của ông Hồ Cẩm Đào là một màn cao trào trong cuộc đấu tranh chính trị trong thập kỷ vừa qua".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh ông Hồ Cẩm Đào tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008 bị cắt bỏ