Video cận cảnh ông Hồ Cẩm Đào 'bị mời đi', phóng viên Tân Hoa Xã lên Twitter giải thích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên bế mạc Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hôm 22/10, cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bất ngờ được hộ tống ra ngoài vào giữa cuộc họp. Ngoại giới đang đổ dồn về sự kiện này. Đáp lại, Tân Hoa Xã – cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh – đã ‘vượt tường lửa’ và viết trên Twitter rằng, khi đó Hồ Cẩm Đào "không khỏe".

Ngày 22/10, cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, 79 tuổi, đã tham dự phiên bế mạc Đại hội 20. Tuy nhiên, vào khoảng 11 giờ sáng, trước khi các đại biểu bầu chọn ủy viên trung ương và biểu quyết ba nghị quyết của đại hội, ông Hồ đột ngột được hộ tống ra khỏi hội trường.

Sau đó, tài khoản Twitter chính thức bằng tiếng Anh của Tân Hoa Xã (China Xinhua News) đăng tải thông tin: “Phóng viên Tân Hoa Xã Liu Jiawen được biết ông Hồ Cẩm Đào nhất định muốn tham dự lễ bế mạc Đại hội 20, mặc dù gần đây ông đang dành thời gian để hồi phục sức khỏe”.

China Xinhua News cho biết thêm, "Khi ông ấy cảm thấy không khỏe trong buổi bế mạc, vì sức khỏe của ông ấy, các nhân viên đã đưa ông đến một căn phòng bên cạnh hội trường để nghỉ ngơi. Bây giờ ông ấy đã khỏe hơn".

Do Internet ở Trung Quốc đại lục bị phong tỏa nghiêm ngặt nên hầu hết người dân Trung Quốc không thể tìm kiếm những gì đã xảy ra tại phiên bế mạc Đại hội 20. Nhưng bên ngoài bức tường lửa Internet, lượng tìm kiếm từ khóa "Hồ Cẩm Đào" đã tăng vọt trên Google.

Hiện tại, ngoại giới chưa có cách nào xác minh nguyên nhân thực sự khiến ông Hồ Cẩm Đào phải rời đi giữa cuộc họp, bên trong Trung Quốc cũng không có tờ báo nào đưa tin về sự việc này. Tuy nhiên, sự kiện này đã thu hút truyền thông nước ngoài và dẫn đến nhiều suy đoán, diễn giải khác nhau.

BBC đưa tin, đại hội của ĐCSTQ thường được dàn dựng theo kịch bản, điều này làm dấy lên suy đoán rằng thời điểm ông Hồ Cẩm Đào rời đi có thể không phải là một sự tình cờ. Phóng viên BBC Stephen McDonell thường trú tại Bắc Kinh giải thích, "ĐCSTQ thường không công khai các cuộc tranh chấp và thảo luận riêng tư. Nếu đó là một sự dàn xếp có chủ ý, nó có nghĩa là lần này khác với những gì họ thường làm".

Ông Dake Kang, phóng viên của Hãng tin AP ở Bắc Kinh, phân tích trên Twitter rằng, theo đoạn video bị lộ, bảng tên đeo trên ngực của nhân viên trung niên, người đã thuyết phục ông Hồ Cẩm Đào ra khỏi hội trường, là “Khổng Thiệu Tốn" (Kong Shaoxun). Theo thông tin công khai, ông Khổng Thiệu Tốn là Phó Chánh Văn phòng Trung ương ĐCSTQ, và thượng cấp của ông ta là Chánh Văn phòng Trung ương đảng Đinh Tiết Tường. Ông Đinh được dự đoán sẽ là một Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị khóa mới.

Trước đó, tại khung cảnh bế mạc Đại hội đại 20, các phóng viên truyền thông đã rất ngạc nhiên khi thấy ông Hồ Cẩm Đào, người đang ngồi cạnh ông Tập Cận Bình, bất ngờ được đỡ đứng dậy. Các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ngồi gần đó đều có biểu hiện bất thường. Có vẻ ông Lật Chiến Thư ngồi bên cạnh định đứng lên giúp thì bị ông Vương Hỗ Ninh kéo lại. Còn ông Lý Khắc Cường và ông Uông Dương thoạt liếc nhìn rồi hầu như đều nhìn thẳng về phía trước.

Theo video tại hiện trường, đầu tiên nhân viên nhặt kính của Hồ Cẩm Đào lên, sau đó tiến đến đỡ tay phải của ông nhưng ông co tay lại, sau đó nhân viên đã luồn cả hai tay vào dưới nách ông Hồ Cẩm Đào và cố gắng nhấc ông lên. Lúc này ông Hồ Cẩm Đào vẫn ngồi tại chỗ.

Sau đó, tay ông Hồ Cẩm Đào chạm vào tập tài liệu trước mặt ông Tập Cận Bình, nhưng ông Tập và các nhân viên của ông đã ngay lập tức gạt ra. Khi ông Hồ Cẩm Đào được đỡ lên, nhân viên thứ hai đã bước tới để hỗ trợ kéo ghế ra. Nhân viên làm động tác tay “xin mời” ông Hồ Cẩm Đào ra khỏi hội trường. Ông Hồ Cẩm Đào dường như đã nói điều gì đó với ông Tập Cận Bình trước khi rời đi, ông Tập gật đầu đáp lại, sau đó ông Hồ lại vỗ vào cánh tay ông Lý Khắc Cường.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Video cận cảnh ông Hồ Cẩm Đào 'bị mời đi', phóng viên Tân Hoa Xã lên Twitter giải thích