Đại hội 20 bế mạc, ông Hồ Cẩm Đào chủ động hay bị mời ra khỏi hội trường?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại lễ bế mạc Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 22/10, cựu lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bất ngờ rời khỏi hội trường cùng các nhân viên trong khi cuộc họp chưa kết thúc. Qua đoạn video trên Internet, cư dân mạng nghi ngờ ông Hồ Cẩm Đào “bị mời” ra khỏi hội trường.

Vào lúc 9h sáng ngày 22/10, Tân Hoa Xã thông báo trên tài khoản Weibo chính thức rằng, cuộc họp bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu và ông Tập Cận Bình chủ trì lễ bế mạc.

Đoạn video của AFP cho thấy, ông Tập Cận Bình quay mặt về phía ông Hồ Cẩm Đào. Đầu tiên, nhân viên công tác nhấc kính của ông Hồ Cẩm Đào lên, khi nhân viên này muốn đỡ ông dậy, ông Hồ Cẩm Đào rõ ràng đã rụt tay phải lại. Sau đó ông Hồ Cẩm Đào đưa tay ra lấy tài liệu trên bàn của ông Tập Cận Bình thì ông Tập và nhân viên công tác ngay lập tức ngăn lại. Sau đó, ông Tập quay đầu sang hướng khác và phớt lờ ông Hồ.

Khi ông Hồ Cẩm Đào được đỡ dậy, ông muốn quay lại và ngồi xuống thì một nhân viên khác tiến tới hỗ trợ "đưa” ông đi. Trước khi rời hội trường, ông Hồ Cẩm Đào nói gì đó với ông Tập, ông Tập chỉ gật đầu. Sau đó ông Hồ vỗ vào cánh tay của ông Lý Khắc Cường, trông như động tác cổ vũ tinh thần.

Trong suốt quá trình này, ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường ngồi bên phải ông Hồ nhưng đều không có biểu hiện gì. Cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo và ông Uông Dương không hề động đậy. Còn “lão thường ủy” Tống Bình thì vùi đầu nhìn tài liệu.

Theo hình ảnh do các kênh truyền thông nước ngoài ghi được, trước đó ông Hồ Cẩm Đào không hề có biểu hiện khó chịu về sức khỏe.

Trong một video khác, có thể thấy dường như ông Hồ Cẩm Đào miễn cưỡng rời đi. Khi hai nhân viên đến nói chuyện với ông Hồ và làm động tác tay như muốn mời ông ra ngoài, ông Lật Chiến Thư ngồi bên trái định đứng dậy làm gì đó nhưng bị ông Vương Hỗ Ninh kéo lại.

Video của hãng tin AFP:

Tờ Lianhe Zaobao của Singapore đưa tin vào ngày 22/10 rằng, khi các phóng viên được phép tiến vào hội trường thì các nhân viên công tác đang trao đổi gì đó với ông Hồ Cẩm Đào. Sau đó, ông Hồ Cẩm Đào cùng hai nhân viên rời đi và không tham gia vào nửa sau của cuộc họp.

Mất khoảng 40 giây kể từ lúc nhân viên đưa tay ra đỡ ông Hồ Cẩm Đào cho đến khi ông đứng dậy. Sau đó ông nán lại hơn 40 giây trước khi bước đi. Cuối cùng, mất khoảng 30 giây nữa để rời hội trường.

Có nhiều ý kiến về việc ông Hồ Cẩm Đào đột ngột rời đi. Có kênh truyền thông cho rằng ông “bị mời đi", cũng có phóng viên cho rằng ông không khỏe nên mới rời đi trong khi các đại biểu đang bỏ phiếu và biểu quyết.

Ngoài ra, từ khóa “Hồ Cẩm Đào” còn lên “Xu hướng Google” (Google Trends) trong một thời gian ngắn. Số lượng tìm kiếm tên ông tăng vọt sau khi xuất hiện các video liên quan.

Vào lúc 11h trưa ngày 22/10/2022, lượng tìm kiếm từ khóa "Hồ Cẩm Đào" tăng vọt trên "Google Trends". (Ảnh chụp màn hình)
Vào lúc 11h trưa ngày 22/10/2022, lượng tìm kiếm từ khóa "Hồ Cẩm Đào" tăng vọt trên "Google Trends". (Ảnh chụp màn hình)

Đông Phương

Theo Vision Times

Tin liên quan:



BÀI CHỌN LỌC

Đại hội 20 bế mạc, ông Hồ Cẩm Đào chủ động hay bị mời ra khỏi hội trường?