Hoa Kỳ sẵn sàng tiếp nhận 100.000 người tị nạn Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Washington đang có kế hoạch cho phép người tị nạn Ukraine nhập cảnh vào Hoa Kỳ như một phần của các nỗ lực nhân đạo nhằm hỗ trợ quốc gia đang gồng mình chống lại cuộc xâm lược của Nga.

“Hoa Kỳ xin công bố kế hoạch chào đón tới 100.000 người dân Ukraine và những người khác chạy trốn khỏi sự xâm lược của Nga thông qua các con đường hợp pháp, bao gồm Chương trình Tuyển sinh Người tị nạn của Hoa Kỳ”, theo Thông báo của Nhà Trắng hôm 24/3 .

“Đặc biệt, chúng tôi đang nỗ lực mở rộng và phát triển các chương trình mới với trọng tâm là chào đón những người Ukraine có thành viên gia đình ở Hoa Kỳ", ông cho hay.

Hoa Kỳ đã hỗ trợ hơn 123 triệu USD kể từ ngày 24/2 cho các quốc gia láng giềng và Liên minh châu Âu để tiếp nhận người tị nạn Ukraine. Số tiền này bao gồm 48 triệu USD được cấp cho Ba Lan, 30 triệu USD cho Moldova, 10 triệu USD cho Romania, 9 triệu USD cho Hungary và 4 triệu USD cho Cộng hòa Slovakia.

Hơn 3,6 triệu người Ukraine đã thoát khỏi đất nước kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo số liệu của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR).

Ba Lan đã tiếp nhận số lượng người tị nạn cao nhất, với hơn 2,17 triệu người Ukraine. Romania đã tiếp nhận hơn 500.000 người tị nạn trong khi Moldova và Hungary đều tiếp nhận hơn 300.000 người tị nạn mỗi nước.

Phát biểu với tờ Reuters, bà Julia Gelatt, nhà phân tích chính sách cấp cao của Viện Chính sách Di cư (MPI), hoan nghênh cam kết của Hoa Kỳ nhưng nói rằng, “có rất nhiều câu hỏi” về tốc độ và mức độ mà Washington có thể giúp đỡ. Những người Ukraine có họ hàng ở Hoa Kỳ có thể sẽ sử dụng thị thực theo diện gia đình để có được thường trú nhân tại nước này.

Tuy nhiên, những kiến ​​nghị của họ sẽ chỉ làm tăng thêm hàng trăm nghìn đơn xin thị thực chưa được xử lý, bà Gelatt nói. Người Ukraine có thể tìm cách sử dụng chương trình này để nhập cảnh vào đất nước. Nhưng chương trình cụ thể này không cung cấp quyền thường trú nhân.

Tổng thống Joe Biden đã đặt mục tiêu tái định cư cho 125.000 người tị nạn trong năm tài chính bắt đầu vào tháng 10. Gần 5 tháng sau, 6.500 người tị nạn đã được tiếp nhận.

Ông Biden cam kết tái định cư cho 100.000 người Ukraine trong bài phát biểu tại trụ sở NATO vào ngày 24/3. Ông cũng công bố một quỹ để giúp đỡ những người tị nạn từ quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

"Tôi xin thông báo rằng Hoa Kỳ chuẩn bị cam kết hỗ trợ nhân đạo hơn 1 tỷ USD để giúp cứu trợ cho hàng triệu người Ukraine bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine", ông Biden nói. “Và chúng tôi sẽ đầu tư 320 triệu USD để tăng cường khả năng phục hồi dân chủ và bảo vệ nhân quyền ở Ukraine và các quốc gia láng giềng”.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sẵn sàng tiếp nhận 100.000 người tị nạn Ukraine