Ngày 15/4 là hạn cuối cho nhà mạng xử lý dứt điểm SIM rác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định trong ngày hôm này (15/4).

Ngày 15/4 là thời điểm cuối cùng mà các nhà mạng Việt phải đáp ứng “tối hậu thư” của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc xử lý dứt điểm vấn nạn SIM rác.

Theo thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 13/3, người đứng đầu doanh nghiệp chịu trách nhiệm xử lý xong tất cả các SIM tồn kênh chuyển về SIM không có thông tin thuê bao (có hoặc không có gói cước), đảm bảo SIM thuê bao phải chính xác, đúng quy định, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ có thể kích hoạt, phát triển mới bởi chính các nhà mạng theo thời hạn sau:

Trước ngày 22/3/2024: Các SIM đang khóa 2 chiều, có thông tin thuê bao, có gói cước phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao;

Trước ngày 15/4/2024: Các SIM đang khóa 1 chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao; xử lý xong tập thuê bao một giấy tờ đứng tên nhiều SIM (≥ 4 SIM/1 giấy tờ);

Từ ngày 15/4/2024: Các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao…), Bộ Thông tin và Truyền thông giao Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm, với mức xử phạt cao nhất là đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới. Đồng thời, Bộ sẽ có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc kỷ luật người đứng đầu của doanh nghiệp vi phạm.

Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/3/2024, Cục đã ghi nhận khoảng 1,62 triệu giấy tờ, tương ứng 7,9 triệu SIM thuộc tập thuê bao có từ 4 đến 9 SIM.

Tính đến nay, đã có khoảng 1.200 số thuê bao phản ánh tới các doanh nghiệp viễn thông, thắc mắc về số SIM lạ mà mình đang sở hữu. Từ đó, các nhà mạng đã loại bỏ các số thuê bao trong danh sách mà khách hàng phản ánh, thực hiện các thủ tục khóa 1 chiều, 2 chiều với các thuê bao không đúng tên, giấy tờ.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Cục Viễn thông phối hợp cùng các nhà mạng thay đổi cú pháp nhắn tin hay đổi cú pháp tra cứu từ TTTB thành TTTB + số giấy tờ gửi 1414 để kiểm tra thông tin thuê bao qua đầu số này. Với cú pháp mới, để tra cứu thông tin về lượng SIM đang sở hữu, chủ thuê bao sẽ phải nhập kèm số căn cước công dân. Điều này giúp bảo mật thông tin thuê bao cho người dùng.

Đến nay, các nhà mạng đã nhận được 6 triệu lượt tin nhắn đến tổng đài 1414, kèm theo số giấy tờ để kiểm tra thông tin thuê bao.

Việt Nam Xã hội

Ngày 15/4 là hạn cuối cho nhà mạng xử lý dứt điểm SIM rác