Kết quả tốt nghiệp của sinh viên được xét tuyển bằng học bạ gây bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ sinh viên trúng tuyển bằng học bạ ra trường loại tương đương với tỷ lệ sinh viên trúng tuyển bằng điểm tốt nghiệp.

Những ngày qua, nhiều trường đại học công bố tuyển sinh năm 2024 giảm thiểu xét tuyển từ kết quả học bạ. Điều này nhận được sự đồng tình của dư luận vì cho rằng với việc "làm đẹp" học bạ như hiện nay, hạn chế xét tuyển bằng học bạ sẽ hạn chế được việc nạn chạy điểm ở THPT.

Vậy thực tế kết quả sinh viên tốt nghiệp xét tuyển từ học bạ như thế nào? Mới đây, Trường ĐH Công Thương TP. HCM đã công khai kết quả sinh viên tốt nghiệp xét tuyển từ học bạ.

Phía Trường ĐH Công Thương TP. HCM đã công bố tỷ lệ xếp loại tốt nghiệp đại học các năm 2019 đến 2023. Trong đó, kết quả sinh viên xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, như sau: Tỷ lệ sinh viên xuất sắc: 0,21 %; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi là 6,56 %; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại khá là 69,24 %; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp trung bình là 23,98%.

Kết quả xét tuyển bằng học bạ THPT như sau: Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc là 0,24%; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi là 5,44%; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại khá là 65,12%; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp trung bình là 29,2%.

Từ kết quả này, Trường ĐH Công Thương TP. HCM đánh giá, kết quả học tập qua các phương thức tuyển sinh của thí sinh xét bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT có tỷ lệ tốt nghiệp tương đương thí sinh xét bằng phương thức học bạ. Tuy nhiên sinh viên tốt nghiệp năm 2022, 2023, tỷ lệ tốt nghiệp của thí sinh xét phương thức học bạ gần tiệm cận với tỷ lệ tốt nghiệp của thí sinh xét phương thức điểm THPT.

Với mức điểm trúng tuyển hàng năm bằng điểm học bạ THPT, lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12, là từ 22 - 27 điểm và mức điểm thi tốt nghiệp THPT là khoảng từ 18 - 25 điểm.

Tuy nhiên, ông Phạm Thái Sơn cũng cho rằng, có thể các trường đại học khác nhau kết quả khác và có thể kết quả cuối cùng là do quá trình chăm sóc sinh viên nhà trường. Nhà trường luôn quan niệm, chăm sóc sinh viên (khách hàng) tốt kết quả sẽ tốt hơn.

Từ nhiều năm nay, Đồng Nai có 3 trường THPT: chuyên Lương Thế Vinh, Ngô Quyền và Trấn Biên được nhiều trường ĐH tốp đầu tại TP. HCM ưu tiên xét tuyển sớm bằng học bạ. Lý do được ưu tiên là bởi chất lượng đầu vào lớp 10 lẫn quá trình học tập 3 năm THPT của học sinh các trường này khá tốt.

Hiệu trưởng một trường THPT nói trên cho biết, những năm trước, có tới 60% học sinh của trường trúng tuyển ĐH bằng phương án xét tuyển học bạ. Hiện tại, các học sinh lớp 12 đang quan tâm có thêm những trường ĐH nào công bố dừng tuyển sinh bằng học bạ trong mùa tuyển sinh sắp tới.

Hướng đến công bằng trong xét tuyển

Đến nay, đã có những trường ĐH tốp đầu như: Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, Trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Luật TP. HCM… công bố dừng phương án xét tuyển bằng học bạ. Các trường sẽ xét tuyển bằng 3 phương án chính là: xét điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng với học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Em Nguyễn Thu Thảo, học sinh lớp 12 Trường THPT Trấn Biên (TP. Biên Hòa) cho hay, em có dự định xét tuyển vào Trường ĐH Luật TP. HCM bằng học bạ trong mùa tuyển sinh năm 2024. Thế nhưng mới đây, khi biết thông tin trường ĐH này sẽ dừng phương thức xét tuyển bằng học bạ, em cảm thấy khá tiếc nuối.

Với phương án tuyển sinh thay đổi, Thu Thảo cho hay, sẽ vẫn tiếp tục dự định xét tuyển vào Trường ĐH Luật TP. HCM nhưng bằng 2 phương án còn lại là: kết quả thi đánh giá năng lực và xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, em Lê Quốc Nam học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) cho hay, xét tuyển ĐH bằng học bạ là phương án nhẹ nhàng nhất đối với em, bởi kết quả học tập của em ở các môn trong tổ hợp xét tuyển khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) khá cao. Nếu các trường đại học dừng xét tuyển bằng học bạ sẽ là một thiệt thòi, bởi để có được học bạ “đẹp”, trong suốt 3 năm học qua, em đã rất cố gắng học tập.

Tại khu vực phía Nam, ngoài Trường ĐH Luật TP. HCM đã chính thức công bố dừng xét tuyển bằng học bạ, nhiều trường ĐH khác dự kiến sẽ có phương án tuyển sinh tương tự. Nhiều thí sinh đang khá lo lắng vì danh sách các trường ĐH dừng xét tuyển bằng học bạ sẽ dài hơn, hạn chế cơ hội xét tuyển của thí sinh, đồng thời gia tăng áp lực trong mùa tuyển sinh ĐH năm 2024 thông qua con đường thi cử.

Một giáo viên của Trường THPT Nhơn Trạch (H.Nhơn Trạch) cho hay, điểm học bạ có thể không đánh giá khách quan năng lực học tập của học sinh so với điểm đạt được qua các kỳ thi như thi đánh giá năng lực hay thi tốt nghiệp THPT. Thậm chí không loại trừ có trường hợp cố “làm đẹp” học bạ để vừa tăng ưu thế khi xét tốt nghiệp THPT, đồng thời tạo thuận lợi cho học sinh dễ dàng hơn khi xét tuyển ĐH.

Việc loại bỏ phương án xét tuyển ĐH bằng học bạ THPT đã được nhắc tới nhiều năm nay vì lo ngại chất lượng đầu vào đối với phương án xét tuyển này. Thậm chí, có trường ĐH chỉ tổ chức xét tuyển 1 lần bằng hình thức xét học bạ nhưng sau đó đã “từ bỏ” và tiếp tục ưu tiên cho 3 phương án xét tuyển chính là: xét kết quả thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng. Thời gian tới, chắc chắn sẽ có nhiều trường ĐH tốp đầu quyết tâm loại bỏ hình thức xét tuyển bằng học bạ, hoặc học bạ chỉ còn là tiêu chí phụ để tham khảo khi xét tuyển chứ không quyết định kết quả trúng tuyển.

Việt Nam Giáo dục

Kết quả tốt nghiệp của sinh viên được xét tuyển bằng học bạ gây bất ngờ